Vì sao xảy ra những vụ cháy nhà xưởng kinh hoàng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nhà xưởng nghiêm trọng xảy ra ở Việt Nam cũng như các nước khiến nhiều người thương vong và thiệt hại lớn về tài sản. Nguyên nhân vụ cháy thường là do chập điện.

Dư luận mới đây xôn xao trước thông tin xảy ra một vụ cháy lớn ở nhiều nhà xưởng tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm vào sáng ngày 12/4. Do kho xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy như đồ nhựa, đồ gỗ nên vụ cháy nhanh chóng lan rộng ra xung quanh và khó khống chế.
Sau 4 giờ chữa cháy, vụ hỏa hoạn mới được dập tắt hoàn toàn. Bước đầu cơ quan chức năng xác định vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng và mất tích. Hiện lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.
Những vụ cháy nhà xưởng gây thiệt hại lớn về người và tài sản đã trở thành vấn đề "nóng" dư luận không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Sau khi xảy ra những vụ cháy tại các nhà xưởng nghiêm trọng gây rúng động dư luận, giới chức trách các nước đã vào cuộc điều tra, làm rõ vấn đề. Theo đó, có vụ cháy xảy ra là do chập điện nhưng cũng có vụ là do lỗi của con người.
Vi sao xay ra nhung vu chay nha xuong kinh hoang?
Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy tại nhà kho của công ty hậu cần Kerry TJ Logistics. Ảnh: Focus Taiwan. 
Một trong những vụ cháy nhà xưởng nghiêm trọng xảy ra gần đây là vụ việc diễn ra vào 10h sáng ngày 6/2/2019. Vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà kho của công ty hậu cần Kerry TJ Logistics ở quận Quan Âm thuộc thành phố Đào Viên, Đài Loan, Trung Quốc. Vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn ở nhà kho có 6 lao động người nước ngoài, tất cả là đều là công dân Việt Nam.
Vụ cháy nguy hiểm này khiến ít nhất 3 lao động người Việt Nam thiệt mạng và 1 nạn nhân khác rơi vào tình trạng nguy kịch. Ước tính của các nhà điều tra cho thấy vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại khoảng 10 triệu đài tệ (7,5 tỉ đồng).
Theo một số báo cáo, trước khi xảy ra hỏa hoạn đã có một vụ nổ ở tầng 2 của tòa nhà 5 tầng. Trên tầng này có cất trữ một lượng rượu. Đây được cho có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy. Vào thời điểm trên, giới chức trách Đài Loan chưa đưa ra kết luận nguyên nhân vụ cháy do chưa tìm được đầy đủ các bằng chứng.
Trước đó, lúc 11h10 ngày 17/12/2018, một vụ cháy xảy ra tại nhà máy của Công ty chăn nuôi Hiện Đại thuộc Hãng hàng không Trung Quốc (Hoa Hàng) ở thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Khi nhận được tin báo cháy, lực lượng cứu hỏa nhanh chóng đến hiện trường khống chế hỏa hoạn. Đến 14h15, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.
Vụ cháy nhà máy này đã khiến 11 người thiệt mạng. Theo thông tin đăng tải trên Sina, vụ cháy do 3 nhân viên của nhà máy gây nên vì thao tác không đúng quy trình. Theo đó, 3 công nhân trên bị cảnh sát bắt giữ để điều tra.

Video: Lời kể của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina, TP HCM (nguồn: VTC Now)

Vào ngày 24/11/2012, một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại nhà máy may Tajrin ở ngoại ô thủ đô Dhaka, Bangladesh khiến ít nhất 112 người thiệt mạng. Theo thông tin từ cảnh sát, đám cháy bắt nguồn từ kho bông ở tầng 2 vào khoảng 7h tối, rồi nhanh chóng lan sang các tầng khác trong tòa nhà 8 tầng.
Nhiều công nhân thiệt mạng trong vụ cháy này vì nhảy từ trên cao xuống hay bị giẫm đạp khi tìm cách chạy trốn khỏi "bà hỏa". Cảnh sát địa phương cho hay nguyên nhân vụ cháy có khả năng do chập điện.
Tâm Anh (theo CNN, Mail Online, Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)