Vì sao người Trung Hoa cổ xưa viết chữ từ phải sang trái?

Google News

Thông thường các nước trên thế giới đều là viết chữ từ trái sang phải theo hàng ngang, nhưng người Trung Hoa cổ xưa lại viết chữ theo hướng dọc thẳng từ trên xuống dưới và từ phải sang trái. Nguyên nhân vì sao họ lại làm như vậy?

1. Vật liệu để viết chữ

Sở dĩ người xưa viết theo chiều dọc là vì trước khi phát minh ra nghề làm giấy, người xưa đã viết trên tre, nứa, gỗ. Phiếu tre, gỗ là những đoạn tre, gỗ dài và hẹp, có thể cuộn lại thành một tập sách bằng cách dùng dây thừng buộc lại.

Vi sao nguoi Trung Hoa co xua viet chu tu phai sang trai?

Chữ "sách" là ký tự tượng hình của nan tre, mở tập đương nhiên tay phải cầm lấy đầu, tay trái dễ dàng mở ra. Do đó, viết là từ trên xuống dưới, từ phải qua trái. Thời cổ đại, chữ viết trên nan tre được làm từng mảnh rồi đóng thành tờ.

2. Đặc điểm của chữ Hán và thói quen viết của người dân

Từ đặc điểm của chữ Hán và thói quen sinh lý của con người, thứ tự nét của một nét tự nhiên là từ trên xuống dưới và từ trái qua phải. Nếu viết theo chiều ngang từ phải sang trái, khi viết nửa bên trái, bút lông sẽ chắn ngang nửa bên phải của nét chữ, vừa bất tiện cho việc sắp xếp cấu trúc, vừa ảnh hưởng đến vẻ đẹp của chữ. Nét cuối cùng của mỗi ký tự Trung Quốc nằm ở giữa hoặc dưới bên phải, và nét cuối cùng của ký tự trước được theo sau bởi nét bắt đầu của ký tự tiếp theo. Viết dọc thuận tiện cho sự mạch lạc của các nét hơn viết ngang.

Vi sao nguoi Trung Hoa co xua viet chu tu phai sang trai?-Hinh-2

3. Người xưa tôn trọng lẽ phải

Vi sao nguoi Trung Hoa co xua viet chu tu phai sang trai?-Hinh-3

Chữ Hán được viết từ trên xuống dưới và từ phải qua trái, điều này cũng phản ánh tư duy thượng thừa của người xưa. Vào thời cổ đại, Hoàng đế là người cai trị và là cha mẹ; thấp hơn là quan văn và quan võ. Bên phải là lớn và bên trái là nhỏ. "Không có gì tốt hơn là lẽ phải" - nghĩa là người xưa luôn đặt lẽ phải lên hàng đầu.

4. Liên quan đến khắc chữ trên đá

Vi sao nguoi Trung Hoa co xua viet chu tu phai sang trai?-Hinh-4

Tiếng Ả Rập và tiếng Do Thái được viết từ phải sang trái. Người ta nói rằng điều này có liên quan đến việc khắc trên đá của người cổ đại. Đối với người bình thường, nếu bạn cầm một chiếc khoan ở tay trái và một chiếc búa ở tay phải, thì hướng khắc tự nhiên là từ phải sang trái.

5. Có chủ đích

Vi sao nguoi Trung Hoa co xua viet chu tu phai sang trai?-Hinh-5

Việc viết chữ từ phải sang trái được truyền lại từ tổ tiên đã trở thành một phong tục, và dù cảm thấy bất tiện nhưng vẫn phải tuân theo. Mãi đến sau Cách mạng Tân Hợi năm 1911, dựa trên những ưu điểm của văn hóa phương Tây và phù hợp với cộng đồng quốc tế, hình thức viết chữ Hán mới dần được thay đổi thành lối viết ngang, viết trái sang phải như hiện nay.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)