Tỷ phú Zhang Xin: “Mục tiêu của tôi là xây nhà khắp TG”

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Zhang Xin - trùm bất động sản Trung Quốc gây chú ý khi cho hay mục tiêu của bà là xây nhà khắp thế giới.

Theo CNBC, lớn lên trong thời kỳ cách mạng văn hóa ở Trung Quốc, ước mơ của tỷ phú Zhang Xin - khi ấy là một công nhân nhà máy - là được trở thành nông dân. Vào thời kỳ ấy, nông dân là nghề nghiệp được đánh giá cao.
Hiện nữ tỷ phú này cùng với chồng Pan Shiyi sở hữu tài sản khoảng 3,3 tỷ USD và thường xuyên nằm trong top nữ doanh nhân hàng đầu tại Trung Quốc. Công ty bất động sản SOHO China của nữ doanh nhân Zhang Xin đã giúp thay đổi bộ mặt thành phố Bắc Kinh với loạt công trình nổi bật.
Từ nữ công nhân đến nữ tỷ phú giàu có
Ty phu Zhang Xin: “Muc tieu cua toi la xay nha khap TG”
Năm lên 15 tuổi, tỷ phú Zhang Xin cùng gia đình chuyển từ Bắc Kinh tới Hong Kong - nơi bà kiếm được những đồng tiền đầu tiên.
“Chúng tôi không biết cách kiếm tiền nào khác ngoài việc tìm bất cứ công việc nào để có thể sống qua ngày”, bà Zhang Xin chia sẻ.
Tại Hong Kong, bà Zhang Xin làm việc ở các nhà máy trong 5 năm liền. Theo bà, mặc dù công việc có khá đơn điệu nhưng nó đã mang lại cho bà sự tự do chưa từng có trước đây.
“Ở đây tôi có thể mua bất cứ thứ gì muốn mua, ăn bất cứ thứ gì muốn ăn, mặc bất cứ thứ gì muốn mặc”, bà Zhang nhớ lại.
Vào thời điểm ấy, Hong Kong là thuộc địa của Anh nên bà Zhang có cơ hội đi du học ở Anh. Tuy nhiên, khi tới Anh, bà đã rất sốc.
“Tôi không quen biết ai và cũng không biết nói tiếng Anh. Tuy vậy, vì ước mơ được học tập và thoát khỏi nhà máy, tôi đã tới đây - như một hành tinh mới hoàn toàn. Tôi nhớ rằng đêm đầu tiên khi tới đây, tôi đã ngôi trên đống hành lý và khóc bởi vì tôi thực sự cảm thấy sợ hãi”, bà Zhang nhớ lại.
Tại Anh, Zhang làm việc cật lực để kiếm tiền và học tập. Bà làm việc cho một cửa hàng cá truyền thống của Anh và một cửa hàng bánh do cặp vợ chồng Trung Quốc mở.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế ĐH Sussex và thạc sĩ ngành kinh tế phát triển của trường Cambridge (phần lớn nhờ tiền tài trợ và học bổng), Zhang đầu quân cho ngân hàng Goldman Sachs tại London trước khi làm việc ở Hong Kong và New York.
Về sau, bà Zhang cảm nhận được những thay đổi đang diễn ra ở Trung Quốc nên đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Bà càng quyết tâm trở về quê hương là việc gặp và yêu người chồng tương lai của bà là Pan Shiyi - doanh nhân bất động sản chưa từng ra khỏi Trung Quốc.
“Chúng tôi gặp nhau và yêu nhau. Sau đó, chúng tôi quyết định kết hôn. Tôi luôn biết bản thân muốn làm gì và luôn luôn làm những điều bản thân mong muốn”, bà Zhang chia sẻ.
Do vậy, sau khi về Trung Quốc, năm 1995, Zhang Xin thành lập công ty bất động sản Hongshi (sau này đổi tên thành SOHO China) cùng với chồng - người hiện giờ là chủ tịch công ty còn bà là giám đốc điều hành (CEO).
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Trong quá trình phát triển công ty, bà Zhang đã hợp tác với nhiều kiến trúc sư giỏi ở các nước trên thế giới như Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc. Một số người trong số đó chưa từng đến Trung Quốc.
Khi ấy, bà Zhang nói với họ: "Bạn có thể tự thiết kế những công trình theo ý tưởng của bản thân. Tôi sẽ xây dựng chúng".
Bà Zhang được mọi người biết đến nhiều hơn khi xây dựng hàng loạt tòa nhà khác biệt tại Bắc Kinh như tòa nhà cong Galaxy SOHO, dãy biệt thự Commune by the Great Wall nằm gần Vạn Lý Trường Thành, khu dân cư và thương mại SOHO New Town ở phía đông Tháp China World Trade, Jianwai SOHO - khu tổ hợp 20 tòa tháp, vườn mái cùng 4 biệt thự...
Với những dự án xây dựng thành công, vào năm 2007, khi SOHO China niêm yết cổ phiếu và huy động được 1,9 tỷ USD, vợ chồng Zhang trở thành tỷ phú với khối tài sản trị giá khoảng 4 tỷ USD.
Tham vọng xây nhà khắp thế giới
Ty phu Zhang Xin: “Muc tieu cua toi la xay nha khap TG”-Hinh-2
Bên cạnh những dự án thành công ở Trung Quốc, gia đình tỷ phú Zhang Xin còn đầu tư tại New York, Mỹ với 600 triệu USD mua cổ phần tại Park Avenue Plaza năm 2011 và hợp tác với một công ty đầu tư 1 tỷ USD vào xây dựng văn phòng cho General Motors vào năm 2013.
“Mục tiêu của tôi là xây nhà khắp thế giới. Tôi muốn hợp tác với những kiến trúc sư tài năng và mang họ tới những thành phố trên khắp thế giới, nơi tôi chưa từng đặt chân tới”, tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin cho biết.
Đối với bà Zhang, châu Âu là một địa điểm hấp dẫn, trong đó đặc biệt là thành phố London, Paris và Berlin.
Bên cạnh một sự nghiệp đáng chú ý, nữ doanh nhân Trung Quốc còn là một nhà từ thiện lớn. Cụ thể, vào năm 2014, bà thành lập quỹ học bổng SOHO China với 100 triệu USD dành để hỗ trợ tài chính cho sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học như Yale và Harvard.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)