Phật dạy: Kiểu người chỉ nên kết giao tuyệt đối tránh kết thân kẻo mang họa

Google News

Dưới đây là những kiểu người mà bạn không nên kết giao, hoặc nếu bắt buộc phải tiếp xúc với họ, thì phải thật tỉnh táo để không phải hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ họ.

Người hay ngồi lê đôi mách, thích buôn chuyện

Một số người dường như không thể sống mà không săm soi người khác. Những tin đồn thất thiệt sẽ chỉ mang lại tiêu cực và ảnh hưởng xấu tới nhận thức của bạn về mọi người xung quanh. Có thể bạn sẽ trở thành người tiếp theo xuất hiện trong câu chuyện của họ đấy. Mục đích của họ chỉ là ngồi lê đôi mách để lấy thông tin và phát tán tin đồn khác thôi.

Người thích nói về bản thân mình 

Khi nói chuyện với những người này, họ chỉ thích nói về bản thân và muốn trở thành trung tâm của cuộc đối thoại. Những người này không quan tâm đến người đối diện và những thứ bạn chia sẻ. Bạn chỉ làm nền cho cuộc đời của họ thôi. 

Người cay nghiệt

Những người có thái độ cay nghiệt sẽ không tiếc lời lăng mạ người khác, không biết giữ miệng, chẳng bao giờ dùng tấm lòng mà cư xử. Ở chung với kiểu người này chỉ đem đến cho bạn sự tổn thương cũng như khó chịu mà thôi!

Người so đo

Phàm là kẻ chăm chăm tính toán so đo, tất sẽ chỉ lo sợ mình thiệt, từ đó nịnh bợ, luồn cúi, tìm mọi cách để chiếm ưu thế. Kiểu người ấy chẳng những không cần kết giao mà tốt nhất nên tránh xa.

Tìm mọi cách để chiếm được phần hơn, bất kể việc "ném đá giấu tay" chính là điển hình của kiểu người so đo. 

Người không biết tôn trọng

Cổ nhân có câu "lai nhi bất vãng phi lễ dã" (có đi mà không có lại thì không hợp lễ). Tình bạn muốn hòa hợp thì phải có sự tôn trọng, bạn mời tôi, tôi cũng kính bạn, tương kính nhau thì mới được lâu bền.

Thế nhưng kẻ không biết kính trọng chỉ vốn mang tâm tình ích kỷ, chỉ biết "lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử", vậy thì há chi lại phải kết giao?

Người a dua, nịnh bợ

Đối tượng này vốn dĩ "gió chiều nào che chiều nấy", đặt lợi ích làm đầu mà sẵn sàng vong ơn bội nghĩa. Những người này nguy hiểm có thừa, chẳng những không thể xem thường mà còn nên tránh xa để đỡ rước họa vào thân.

Người không giữ nguyên tắc

Làm người phải có tôn nghiêm, phải giữ nhân cách. Dù cho thanh cao hay bình dân, bất luận giàu có hay nghèo túng cũng không nên tự phụ quá mức, càng không cần xem thường người khác.

Với những kẻ vì tiền bạc, quyền lực mà sẵn sàng thay đổi nguyên tắc làm người của mình, thì dù cho có kết giao, bạn cũng mãi chỉ là một viên đá lót đường trong công cuộc tiến thân của họ mà thôi.

Phat day: Kieu nguoi chi nen ket giao tuyet doi tranh ket than keo mang hoa

Người không có lòng đồng cảm

Không có lòng đồng cảm thì ắt sẽ là người lòng dạ ác độc, hoặc là kẻ quá vì tư lợi. Dù xét trên phương diện nào, kết thân với kiểu người này cũng chẳng khác gì kết giao với loài lang sói.

Người suốt ngày than thở 

Làm bạn với những người hay than thở chỉ khiến bạn thêm bất hạnh vì họ có "siêu năng lực" rút cạn năng lượng từ người khác. Họ thường dễ bị thao túng, đi theo cảm xúc tiêu cực và truyền nó tới người khác. Nếu bạn thường cảm thấy chán nản khi nói chuyện với ai đó, tốt nhất nên tránh xa họ ra.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)