"Nữ tướng" gốc Việt và sứ mệnh điều hành chia sẻ vắc xin toàn cầu

Google News

"Sức khỏe của thế giới đang nằm trong tay bà Aurélia Nguyen", tạp chí TIME đã viết như vậy về bà Aurélia Nguyen - một phụ nữ gốc Việt – người được bổ nhiệm làm giám đốc điều COVAX nhằm đảm bảo việc phân phối công bằng vắc xin COVID-19 trên toàn thế giới.

“Người nắm trong tay sức khoẻ của thế giới"
Vào tháng 10/2020, giữa lúc thế giới đang khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, bà Aurélia Nguyen, một phụ nữ gốc Việt đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành COVAX.
COVAX được thành lập từ tháng 4/2020. Đây là sáng kiến toàn cầu duy nhất phối hợp với các Chính phủ và nhà sản xuất toàn cầu để đảm bảo việc phân phối công bằng vắc xin COVID-19 trên toàn thế giới.
Chương trình COVAX do Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Sáng kiến Sẵn sàng Đối phó Đại dịch (CEPI) phối hợp thực hiện.
Chân dung bà Aurélia Nguyen, nữ tướng của chương trình COVAX 
Nhận xét về nữ tướng của chương trình COVAX, Tạp chí TIME tháng 2/2021 từng nhận xét: “Sức khỏe của thế giới đang nằm trong tay bà Aurélia Nguyen”.
Trên vai trò tổng chỉ huy COVAX, vào thời điểm đó bà Aurélia Nguyen quản lý việc sử dụng nguồn quỹ 6 tỉ USD do 98 quốc gia đóng góp, đảm bảo ký được các thỏa thuận để mua vắc xin COVID -19 và chia sẻ miễn phí cho những nước ít nguồn lực hơn.
Và đây thực sự là công việc không hề dễ dàng. Trên thực tế, COVAX phải cạnh tranh khó khăn với những nước giàu có để lấy được nguồn vắc xin cần thiết. Là người giàu kinh nghiệm, khi được giao nhiệm vụ dẫn dắt chương trình COVAX, bà Aurélia Nguyen từng dự đoán “mọi việc sẽ không suôn sẻ”.
Tuy nhiên, với tài năng, kinh nghiệm, sự quyết đoán và khéo léo, tính đến ngày 19/8, COVAX đã phân phối hơn 209 triệu liều vắc xin cho 138 quốc gia và lãnh thổ tham gia cơ chế này, trong đó có Việt Nam.
Điều này đã chứng minh, sự có mặt của bà Aurélia Nguyen ở COVAX là phù hợp và thỏa đáng.
Nói về vai trò của COVAX trong lĩnh vực y tế công cộng, bà Aurélia Nguyen cho biết: “COVAX có danh mục vắc xin COVID-19 lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới, đại diện cho hy vọng tốt nhất của thế giới nhằm đưa giai đoạn cấp tính của đại dịch này nhanh chóng kết thúc”.
Theo dự báo, sáng kiến cần thêm ít nhất 2 tỷ USD nữa trong năm 2021 để có thể mua và cung cấp lượng vắc xin như dự kiến. Bà Aurélia Nguyen cho hay: “Nếu không có nỗ lực phối hợp, các nước có thu nhập thấp hơn sẽ bị bỏ lại phía sau vì những hạn chế về khả năng tài chính của họ”. Hiện tại, nhiệm vụ lớn nhất của thế giới là vượt qua những thách thức tiếp tục kìm hãm nguồn cung vắc xin toàn cầu.
Bà Aurélia Nguyen chia sẻ: “Theo lẽ thường, các Chính phủ trước tiên phải bảo vệ công dân của họ. Nhưng thế giới cũng đang thức tỉnh trước thực tế rằng với một căn bệnh truyền nhiễm, bảo vệ người dân đòi hỏi phương án toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này giúp mọi người nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một thế giới liên kết chặt chẽ với nhau".
"Điều quan trọng là mọi người phải được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ y tế. Tôi hy vọng điều này có thể dẫn đến sự hỗ trợ từ các chính phủ, khu vực tư nhân, công chúng, trong việc giải quyết các vấn đề sức khỏe toàn cầu. Chúng ta phải tận dụng cơ hội để xây dựng hệ thống y tế mạnh mẽ hơn, với khả năng phục hồi tốt hơn cho tương lai”, Bà Aurélia Nguyen chia sẻ thêm.
Được Time vinh danh
Bà Aurélia Nguyen là người Pháp gốc Việt, có bằng thạc sĩ Chính sách y tế, kế hoạch và tài chính tại Trường vệ sinh và Y nhiệt đới London (Anh) và của Trường Kinh tế Lodon.
Trước khi tiếp nhận vị trí Giám đốc điều hành COVAX, bà Aurélia Nguyen làm quản lý cho Liên minh Vắc xin toàn cầu GAVI, một tổ chức phi chính phủ thành lập vào năm 1999 từ nguồn kinh phí 750 triệu USD do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Đến nay, GAVI đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD cho các dự án tiêm chủng toàn cầu.
 Bà Aurélia Nguyen được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 gương mặt tiêu biểu thế hệ tiếp theo của năm 2021 - Ảnh: Time - GAVI
Trước khi gia nhập GAVI vào năm 2011, bà Aurélia Nguyen đã trải qua một số vị trí trong tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK - Anh), nơi bà lãnh đạo việc phát triển các chính sách của GSK về tiếp cận thuốc và vắc xin ở các nước đang phát triển.
Đặc biệt, bà Aurélia Nguyen từng thực hiện nhiều nghiên cứu cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chính sách thuốc generic, nhóm thuốc vô cùng quan trọng tại các quốc gia đang phát triển nhờ giá thành rẻ hơn nhiều so với nhóm biệt dược gốc.
Hồi tháng 2/2021, với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp và những việc đang làm tại COVAX, nữ tướng gốc Việt- Aurélia Nguyen được Tạp chí TIME vinh danh trong danh sách "Time 100 Next" nhằm tôn vinh các cá nhân được đánh giá là có ảnh hưởng đến tương lai của lĩnh vực mà họ đang làm việc, cũng như đến thế hệ tương lai.

Mời độc giả xem video: Doanh nghiệp tìm cách xuất khẩu thanh long bằng đường biển. Nguồn: VTV24.

Thu Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)