Những điều không đáng để bạn phải lãng phí thời gian

Google News

Thời gian trôi đi đâu rồi? Thời gian trôi đi khi chúng ta mải miết chạy theo danh vọng, tiền bạc và quyền lực.

Thời gian trôi đi đâu rồi? Thời gian đang trôi đi khi chúng ta mải mê theo đuổi những thứ thời thượng, theo đuổi cái gọi là mộng tưởng, theo đuổi cuộc sống nuông chiều bản thân… Thời gian trôi đi đâu rồi? Thời gian trôi đi khi chúng ta mải miết chạy theo danh vọng, tiền bạc và quyền lực.

Có một đoạn rất hay trong quyển sách của Lư Tư Hạo: “Tôi đã chịu đựng đủ việc lãng phí thời gian, tôi đã chịu đựng đủ việc phung phí sinh mệnh, tôi đã chịu đủ việc bận lòng vì những chuyện không cần thiết. Cho nên, tôi đã quyết định rồi, tôi không thể bại trận trước nỗi sợ do mình tưởng tượng ra, cũng chẳng thể sợ hãi những thứ mình không biết. 

Cho nên, tôi muốn giữ chặt một chút trước khi cáo biệt, trở nên tốt đẹp hơn một chút trước khi gặp gỡ, trân trọng một chút chính ngày hôm nay. Mỗi phút giây đều phải bước về phía trước, những thứ tôi đang có, đều là thời gian tươi đẹp – không rảnh rang mà lãng phí”.

Nhà văn Lỗ Tấn cũng có nói: “Lãng phí thời gian của bản thân đồng nghĩa với việc tự sát một cách chậm rãi, lãng phí thời gian của người khác đồng nghĩa với việc giết người cướp của”.

Nếu bạn luôn trong tình trạng cạn kiệt thời gian cho những công việc trong ngày nhưng vẫn không biết nguyên nhân ở đâu, hãy kiểm tra xem mình có đang vướng vào 6 điều gây lãng phí thời gian sau đây và cùng tìm cách khắc phục nhé.

Nhung dieu khong dang de ban phai lang phi thoi gian

1. TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CẦU TOÀN

Những người theo chủ nghĩa cầu toàn thường khao khát nhận được sự kỳ vọng của mọi người và luôn cố gắng thể hiện năng lực của bản thân. Vì vậy, họ thường tự đặt mình vào những tiêu chuẩn khắt khe và muốn làm nhiều việc cùng lúc để tiết kiệm thời gian.

Nhưng thực tế lại chứng minh rằng, làm nhiều việc trong một khoảng thời gian sẽ ảnh hưởng đến năng suất lao động của bạn. Nếu ta cứ cố gắng chia não bộ ra làm hai phần cho hai công việc khác nhau thì sẽ khó để tập trung vào bất cứ điều gì. Bởi vì não con người không được sinh ra để làm nhiều việc cùng lúc nên tốc độ não sẽ bị giảm sút nghiêm trọng nếu phải chuyển đổi liên tục giữa các nhiệm vụ. 

2. SỐNG TRONG HỐI HẬN VÀ THƯƠNG HẠI BẢN THÂN

Nếu được hỏi “Bạn có hối hận chuyện gì trong đời không?”, hẳn trong đầu chúng ta sẽ hiển thị vô số điều hối tiếc. Có lẽ bạn sẽ hối hận vì mình đã không chịu học hành tử tế, hối hận vì đã không thi vào trường đại học tốt hơn, hối hận chưa giao tiếp được tiếng Anh hay không biết nắm bắt khi cơ hội đến. 

Trong thực tế, cuộc sống sẽ có đủ thể loại “bùn đất” đổ xuống đầu chúng ta, nếu như chỉ biết khóc lóc hoặc chấp nhận sự an bài của số phận, ta sẽ tự khiến cho bản thân ngày càng chìm dần. Ngược lại, với những ai muốn đi tìm ánh sáng cuối đường hầm, hãy giũ bỏ tất thảy “bùn đất” kia và biến nó thành con đường giúp chúng ta đi lên. 

Trên con đường phấn đấu của mình, bạn hãy ghi nhớ: Đừng để sự nuối tiếc giày vò, đeo bám. Nếu bạn đã đề ra kế hoạch thì hãy thực hiện theo đúng lộ trình, đây không chỉ là khả năng hành động mà còn là sự nắm bắt thời gian. Một người có trí tuệ sẽ không nuối tiếc quá khứ mà luôn biết nắm bắt hiện tại để sáng tạo tương lai.

Nhung dieu khong dang de ban phai lang phi thoi gian-Hinh-2

3. CỐ GẮNG TRỞ THÀNH PHIÊN BẢN NHƯ NGƯỜI KHÁC MONG ĐỢI

Có nhiều người thường rất để tâm đến những điều người khác nghĩ và cố gắng trở thành hình mẫu hoàn hảo trong xã hội. Thế nhưng, đa số những người thành công và nỗ lực thực sự lại chỉ dành thời gian để tập trung vào công việc và sống đúng cuộc đời của mình. Nếu có những ý kiến đóng góp từ người thân hoặc bạn bè, họ sẽ lắng nghe điều đó và chọn phớt lờ các đánh giá ngoài xã hội để tiết kiệm thời gian cho chính mình.

Đôi khi, quá bận tâm vào suy nghĩ, quan điểm của người khác cũng có thể khiến bạn mất đi cơ hội được sống là chính mình. Việc bạn cần làm là dành thời gian để rèn luyện sức khỏe, giữ cho tinh thần thoải mái, tự đưa ra quyết định và học cách chấp nhận thất bại. Chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng phải ngoan ngoãn, xuất sắc, mạnh mẽ, chỉ cần sống đúng với những gì mình mong muốn là được. Ngày hôm nay, hãy sống và cống hiến hết mình cho tương lai vì chỉ có bạn mới được hưởng trái ngọt từ sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ của mình mà thôi. 

4. CHỜ ĐỢI HỨNG THÚ ĐỂ LÀM VIỆC

Rất nhiều người thích bắt đầu “công tác chuẩn bị trước” rồi mới bắt đầu làm việc gì đó, giống như tác giả phải bồi đắp tình cảm rồi mới viết; nhà thiết kế phải sắp xếp tư duy rồi mới thiết kế; nhạc sĩ phải tìm được cảm hứng rồi mới sáng tác. Nếu chúng ta cứ muốn lạc lối trong những suy nghĩ phải có điều này rồi mới làm điều kia thì thời gian sẽ qua đi rất nhanh. Kì thực, điều cốt yếu của cuộc sống là nắm bắt từng giây, từng phút để làm việc bạn thấy quan trọng. 

Để thực sự trải nghiệm tinh túy của cuộc sống, đừng nên quá chú tâm vào vào việc đi tìm cảm giác kích thích làm động lực mà hãy làm việc theo kế hoạch. Bởi vì, bạn sẽ không bao giờ biết được trong quá trình tìm kiếm cảm hứng, sẽ có những trở ngại nào xuất hiện ngăn cản bạn hoàn thành công việc đúng hạn.

Vì thế, trước khi bắt đầu làm việc gì, hãy phân chia mức độ nặng nhẹ, gấp hay không gấp của công việc để bố trí hợp lý. Đừng chờ đến khi có hứng thú hoặc đợi kỳ tích xuất hiện vào phút cuối cùng, như vậy mới tránh được tình trạng trì hoãn gây lãng phí thời gian. 

5. ĐỪNG DÀNH THỜI GIAN CHO NHỮNG MỐI QUAN HỆ ĐỘC HẠI

Thất vọng, uất ức, đau khổ, tuyệt vọng… là những cung bậc cảm xúc mà một người mới chia tay hoặc ở trong mối quan hệ độc hại thường hay đối mặt. Những tổn thương về mặt tinh thần này rất dễ đẩy chúng ta chìm đắm vào suy nghĩ tiêu cực, đánh mất bản thân và lãng phí nhiều điều đẹp đẽ trên đời. 

Nhưng, thật khó để khuyên một ai đó rằng: hãy từ bỏ mối quan hệ tiêu cực, một tình yêu độc hại để tránh bị tổn thương và lãng phí thời gian của cuộc đời. Điều chúng ta có thể làm là giúp họ hiểu về “quy luật” của tình yêu và “bản chất” của nỗi đau để có thể cân bằng được cảm xúc của bản thân. Nếu như có ai đó khiến ta đau khổ và không xứng đáng với tình yêu mình trao gửi thì bạn hãy mạnh dạn bước đi. Bởi vì chúng ta chỉ sống có một lần nên hãy dành thời gian cho những người xứng đáng.

6. DÀNH THỜI GIAN LANG THANG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Ngày nay, rất nhiều ứng dụng trên điện thoại có chức năng hỗ trợ chúng ta sắp xếp công việc và kiểm soát thời gian. Rõ ràng, công nghệ có thể khiến cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức vào các phần mềm lại biến chúng ta trở thành người “cuồng công nghệ” và muốn dành nhiều thời gian để khám phá các ứng dụng mới. 

Mạng xã hội được xem là một trong những nguyên nhân gây sao nhãng lớn nhất của giới trẻ ngày nay. Nếu bạn sử dụng công nghệ với mục đích thư giãn, cập nhật tin tức hoặc làm việc thì hãy đặt mốc thời gian cụ thể để tránh bị “ngốn” thời gian vào các thú vui trên mạng nhé.

7. LUÔN ĐỒNG Ý VỚI YÊU CẦU CỦA NGƯỜI KHÁC

Nếu bạn sống trong một tâm thế ai nhờ gì cũng giúp thì đến một lúc nào đó, người ta sẽ xem sự giúp đỡ của bạn là điều hiển nhiên và khiến bạn thêm mệt mỏi. Quỹ thời gian của chúng ta là giới hạn nên từ hôm nay trở đi, bạn hãy học cách nói “không” với những yêu cầu bạn không muốn và dành nhiều thời gian để làm việc của mình. Đôi khi, bớt bận tâm chuyện thiên hạ cũng là cách để chúng ta bảo toàn nguồn năng lượng và thời gian cho chính mình. 

Theo Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)