Những cái chết bí ẩn khi mở quan tài pharaoh Ai Cập lừng danh

Google News

Pharaoh Tutankhamun qua đời khi mới 19 tuổi, được đem ướp xác và nằm dưới lớp cát dày Ai Cập suốt 3.300 năm cho đến khi được khai quật vào năm 1923.

Theo Mirror, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter là một trong những người can đảm mở quan tài pharaoh trẻ tuổi. Kể từ đó, hàng loạt biến cố xảy ra với đoàn khảo cổ, dẫn đến những đồn đại rằng có lời nguyền bên trong hầm mộ pharaoh Tutankhamun.
Tổng cộng 22 nhà khảo cổ đã qua đời một cách bí ẩn được cho liên quan đến lời nguyền đối với những ai quấy rầy giấc ngủ ngàn thu của pharaoh.
Bộ phim tài liệu được phát vào năm 2018 tiết lộ: “Khi Carter chọc một lỗ vào ngôi mộ, Lord Carnarvon hỏi liệu anh ta có thể nhìn thấy gì không và Carter đã trả lời: “vâng, những điều tuyệt vời”.
Nhiều người cho rằng anh ta đã tìm thấy một lời nguyền được viết bằng chữ tượng hình trên một viên đất sét: “Cái chết sẽ giết chết đôi cánh của anh ta, bất cứ ai làm xáo trộn hòa bình của pharaoh”.
Bên trong hầm mộ Pharaoh Ai Cập.
Năm tháng sau khi vào mộ pharaoh Tutankhamun, Lord Carnarvon, 56 tuổi, chết một cách bí ẩn ở Cairo. Một tháng sau đó, triệu phú người Mỹ George Jay Gould cũng qua đời ngay sau khi đến thăm lăng mộ.
Cùng năm, hoàng tử Ai Cập Ali Kamel Fahmy Bey bị bắn chết cùng vợ, chỉ một thời gian ngắn sau khi chụp bức ảnh bên trong khu mộ.
Nhà công nghiệp người Anh Joel Wolfe, một trong những vị khách đầu tiên đến ngôi mộ, cũng rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời bí ẩn.
Đến năm 1929, tổng cộng 22 người đã tham gia khám phá lăng mộ Tutankhamun đã chết bí ẩn. Chỉ có hai trong số những người tham gia ban đầu vẫn còn sống.
Howard Carter từ chối tin bất kỳ lời nguyền nào và ông chết vì nguyên nhân tự nhiên vào năm 1949.
Một nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh vào năm 2002 không cho thấy mối liên hệ giữa việc khai quật hầm mộ pharaoh với việc hàng loạt người chết sau đó. Trên thực tế, vẫn còn vài người tham gia khai quật lăng mộ sống sót mà không hề hấn gì.
Có giả thuyết nói rằng người Ai Cập xưa đã tẩm độc vào bên trong quan tài chứa thi hài pharaoh và chất độc lan tỏa khi nhóm khảo cổ khai quật. Bí ẩn lời nguyền pharaoh có thể do chính Carter tung tin để ngăn những người hiếu kì đến khám phá lăng mộ.
Nhưng dù thế nào, các hiện vật bên trong lăng mộ của pharaoh Tutankhamun dự kiến sẽ được trưng bày ở Anh vào tháng 11 tới. Đây là một trong những bộ sưu tập lớn nhất được đem tới Anh, bao gồm 150 cổ vật.
Giám đốc Saatchi Gallery, Philippa Adams, nói: “Việc phát hiện hầm mộ pharaoh Tutankhamun là cơn địa chấn với thế giới và cuộc triển lãm này sẽ trưng bày những hiện vật lịch sử giá trị nhất. Chúng tôi rất vinh hạnh có cơ hội tổ chức sự kiện văn hóa quan trọng này”.
Theo Đăng Nguyễn - / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)