Lý giải thú vị: Vì sao chó có thể hiểu được tiếng người?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả nghiên cứu mới cho thấy loài chó không chỉ là người bạn tốt nhất của con người mà chó có thể hiểu được tiếng người.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Eötvös Loránd ở Budapest, Hungary mới công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chó có thể hiểu được tiếng người.
Cụ thể, để đưa ra kết luận trên, các chuyên gia thuộc ĐH Eötvös Loránd đã tiến hành quét não của 13 con chó vào thời điểm chúng lắng nghe huấn luyện viên nói nhằm xác định bộ phận não mà chúng sử dụng.
Kết quả kiểm tra cho thấy những con chó tiếp nhận ngôn ngữ của con người bằng bán cầu não trái trong khi sử dụng bán cầu não phải để thu nhận giọng điệu. Theo đó, quá trình tiếp nhận ngôn ngữ của loài chó giống như con người. Bởi con người cũng sử dụng bán cầu não trái để tiếp nhận ngôn ngữ và dùng bán cầu não phải để thu nhận giọng điệu.
Ly giai thu vi: Vi sao cho co the hieu duoc tieng nguoi?
Kết quả nghiên cứu mới công bố cho thấy chó có thể hiểu được tiếng người.
Thông qua nghiên cứu trên, các chuyên gia khẳng định loài chó cũng có thể cảm nhận và hiểu được những từ ngữ và giọng điệu tích cực của con người khi chúng được khen ngợi. Ngược lại, những từ ngữ vô nghĩa được nói bằng giọng khích lệ hay những từ có nghĩa nhưng nói bằng giọng điệu bình thường đều không có tác dụng với loài chó.
Não của loài chó quan tâm tới những gì chúng ta nói và cả cách chúng ta thể hiện những lời nói đó ra sao. Khen ngợi có thể xem là phần thưởng dành cho chúng nếu như cả ngữ nghĩa và giọng điệu của chúng ta nói ra đều mang ý nghĩa tích cực”, nhà nghiên cứu Attila Andics - đồng tác giả công trình nghiên cứu này cho hay.
Tâm Anh (theo Live Science)

Bình luận(0)