Lời đồn và sự thật giật mình về siêu trăng thế kỷ

Google News

(Kiến Thức) - Tối nay (14/11), hiện tượng siêu trăng thế kỷ sẽ xuất hiện. Đây sẽ là thời điểm mặt trăng ở gần trái đất nhất kể từ tháng 1/1948 đến nay.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), siêu trăng thế kỷ sẽ xuất hiện trên bầu trời vào hôm nay (14/11) khi Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất kể từ tháng 1/1948. Trong sự kiện đặc biệt này, Mặt Trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường.
Theo các chuyên gia, siêu trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 13h52 ngày 14/11 theo giờ GMT (tức là khoảng 20h52 ngày 14/11 theo giờ Việt Nam). Người dân sinh sống ở khu vực phía tây Bắc Mỹ và các nước thuộc vành đai Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, sẽ có cơ hội quan sát siêu trăng rõ nét nhất.
Trước sự kiện này, một số thông tin được thổi phồng lên với những yếu tố giật gân và khác thường như là điềm báo ngày tận thế. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hiện tượng siêu trăng không hiếm gặp.
Loi don va su that giat minh ve sieu trang the ky
Siêu trăng lớn nhất thế kỷ sẽ xuất hiện tối ngày 14/11. Ảnh: Getty.
Trước đó, ngày 16/10, người dân ở nhiều nước trên thế giới đã có thể chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng. Hiện tượng này sẽ còn lặp lại vào hôm 14/12 tới.
Tuy nhiên, Mặt Trăng ngày 14/11 sẽ tròn đầy trong khoảng 2 tiếng ở điểm gần Trái Đất nhất. Như vậy, Mặt Trăng vào ngày 14/11 sẽ có kích cỡ lớn nhất trong gần 7 thập kỷ qua. Mặt Trăng sẽ trở nên lớn hơn và sáng hơn nhiều so với bình thường và được gọi là siêu trăng hay trăng tròn cận điểm.
Đợt siêu trăng tiếp theo sẽ xuất hiện vào năm 2034. Như vậy, trong năm 2016, người dân có 3 lần chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng.
Video người Việt sắp được ngắm siêu trăng lớn nhất thế kỷ (nguồn: VTC):
Tâm Anh (theo The Guardian)

Bình luận(0)