Loạt kho báu cực giá trị được con người tìm thấy

Google News

(Kiến Thức) - Những kho báu cực giá trị dưới đây được con người tìm thấy với nhiều hiện vật vàng, bạc, đá quý, trang sức...

Dự án Thiên nga đen: 500 triệu USD
Loat kho bau cuc gia tri duoc con nguoi tim thay
Năm 2007, Công ty khám phá biển Odyssey của Mỹ phát hiện kho báu cực giá trị trị giá ít nhất 500 triệu USD. Kho báu khổng lồ này được phát hiện trong một xác tàu đắm dưới Đại Tây Dương: trên 500.000 đồng xu thời kỳ thuộc địa và những phẩm vật khác cân nặng 17 tấn. Công ty khám phá biển Odyssey đặt tên cho dự án này biệt danh "Thiên nga đen". Điều kỳ lạ là Odyssey không thông báo bất cứ thông tin nào về hình dạng, thời kỳ cũng như những đồng tiền đó của quốc gia nào.
Ngay sau đó, số kho báu trên được chở về Mỹ với hàng trăm thùng nhựa chứa đầy ắp những đồng xu vàng và bạc. Chính quyền Tây Ban Nha nghi ngờ Công ty khám phá biển Odyssey đã lấy được vàng bạc từ chiến thuyền HMS Sussex của Anh bị bão nhấn chìm gần đảo Gibraltar năm 1694. Do vậy, họ đã tiến hành điều tra để tìm hiểu hàng chục tấn đồng tiền cổ đúc bằng bạc và vàng trên nếu không phải nằm trên chiếc HMS Sussex chìm ở Địa Trung Hải thuộc vùng lãnh hải Tây Ban Nha thì cũng có khả năng thuộc về một chiến thuyền của nước này.
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định 75% số tiền xu trên là hàng hóa thuộc sở hữu của các thương gia Tây Ban Nha và tàu Mercedes đã được thuê vận chuyển số hàng từ Peru (thuộc địa Tây Ban Nha) về cho chủ hàng người Tây Ban Nha. Đáng chú ý, khối tài sản này được thu hồi từ các bề mặt của đáy đại dương, không phải từ bất kỳ con tàu nào. Năm 1804, tàu Mercedes bị nổ tung sau khi trúng quả pháo bắn ra từ một tàu chiến của Anh ở vùng biển của Tây Ban Nha.
Đến tháng 9/2011, hãng Odyssey thua kiện và phải trả lại 17 tấn đồng xu cùng các hiện vật khác cho chính quyền Tây Ban Nha.
Tàu đắm Belitung: 80-90 triệu USD
Loat kho bau cuc gia tri duoc con nguoi tim thay-Hinh-2
Tàu đắm Belitung từng được tìm thấy ở ngoài khơi Indonesia hồi năm 1998. Đây là con tàu Ả Rập cổ xưa đầu tiên được tìm thấy và trục vớt. Nó bị chìm vào đầu những năm 800.
Trong quá trình trục vớt xác tàu đắm này, người ta phát hiện kho báu vật giá trị gồm những hũ gia vị, đồ mạ vàng, nhiều đá quý gồm hồng ngọc, ngọc bích, cốc vàng...
Nhiều hiện vật trên tàu có từ thời nhà Đường (Trung Quốc). Belitung được đánh giá là tàu đắm chứa đựng số lượng cổ vật đời Đường lớn nhất từng được tìm thấy. Theo ước tính, giá trị kho báu này khoảng 80-90 triệu USD.
Kho báu Panagyurishte
Loat kho bau cuc gia tri duoc con nguoi tim thay-Hinh-3
Ngày 8/12/1949, 3 anh em: Pavel, Petko và Michail Deikovi phát hiện một kho báu cực giá trị khi đang cậy lớp đất sét trong nhà máy “Merul” gần Panagyurishte, Bulgary. Kho báu mà 3 anh em nhà Deikovi tìm thấy chính là kho báu Panagyuriste của người Thracia - một trong những kho tàng quý giá nhất thế giới.
Kho báu Panagyuriste gồm có: một chiếc lọ nhỏ, một chiếc vò hai quai kiểu La Mã và bảy bình đựng nước. Tất cả đều được chế tác bằng vàng ròng và được trang trí cầu kỳ, nặng 6.164 kg. Những hiện vật này được xác định vào khoảng thế kỷ thứ 4 - 3 TCN. Các chuyên gia không thể định giá được giá trị kho báu này.
Video kho báu bị yểm bùa gái ‘đồng trinh’ (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo The Richest)

>> xem thêm

Bình luận(0)