Lật lại những vụ án quan tham Trung Quốc ngã ngựa vì bóng hồng

Google News

Điểm lại để thấy, hầu hết những vụ án lớn về tham nhũng ở Trung Quốc, phía sau "chủ nhân ông", những quan chức cao cấp, luôn thấp thoáng bóng dáng của vô số bóng hồng.

Từng có câu "Tự cổ tham quan đa hiếu sắc" - từ xưa quan tham phần nhiều háo sắc, nay lại kèm theo câu "Như kim hiếu sắc thắng cổ nhân"- quan tham ngày nay háo sắc còn hơn ngày xưa.
Điểm lại để thấy, hầu hết những vụ án lớn về tham nhũng ở Trung Quốc, phía sau những quan chức cao cấp, quan tham Trung Quốc... luôn thấp thoáng bóng dáng của vô số bóng hồng. "Bao em út" đã trở thành mốt của nhiều quan chức để chứng tỏ đẳng cấp.
Ngày 14.10.2016, Tòa án nhân dân Trung cấp Trấn Giang, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã ra phán quyết về vụ án Kim Đạo Minh gây chấn động dư luận.
Theo phán quyết của tòa, Kim Đạo Minh từ đầu năm 2007 đến 2014 đã lợi dụng các chức vụ Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây để mưu lợi cho người khác trong việc khai thác than, thăng tiến chức vụ, điều tra kỷ luật… nhận hối lộ 123,8 triệu nhân dân tệ (tương đương 433,3 tỷ VND).
Sau khi lượng hình với các tình tiết giảm nhẹ, Tòa tuyên phạt Kim Đạo Minh mức án tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân sung công.
Kim Đạo Minh. 
Kim Đạo Minh sinh tháng 12.1953, dân tộc Mãn, có học vị Tiến sĩ Quản lý học, từng là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương khóa 15, 16, 17; đại biểu Quốc hội khóa 17, 18. Từ 8.2006, Kim Đạo Minh được điều về Sơn Tây làm Ủy viên thường vụ, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Sơn Tây; từ tháng 9.2010 làm Phó Bí thư tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật, Giám đốc Trường đảng tỉnh Sơn Tây.
Từ tháng 3.2011 kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh Sơn Tây; từ tháng 1.2014 là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn Tây.
Ngày 27.2.2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương thông báo Kim Đạo Minh bị tổ chức điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Sau đó, Hội nghị Ban thường vụ Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn Tây họp, ra thông báo bãi chức Phó chủ tịch HĐND tỉnh của Kim Đạo Minh.
Ngày 22.12.2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương thông báo, qua điều tra phát hiện Kim Đạo Minh lạm dụng chức vụ mưu lợi cho người khác, nhận hối lộ lớn, hủ hóa, do đó đề nghị khai trừ đảng và chức vụ công, tịch thu tài sản không rõ nguồn gốc, chuyển hồ sơ cùng tang vật sang cơ quan tố tụng.
"Mía ngọt đánh cả cụm"
Theo trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, ngoài việc nhận hối lộ, Kim Đạo Minh còn dính tới trò "thông gian với người khác". Theo nhiều nguồn thông tin, Kim Đạo Minh có ít nhất 3 người tình, ngoài một người là nữ cán bộ có cỡ trong Thành ủy Tấn Trung tỉnh Sơn Tây (đã bị xử lý), hai người còn lại là cặp chị em Hồ Hân và Hồ Lỗi, là chủ doanh nghiệp.
Hai chị em Hồ Hân, Hồ Lỗi - tình nhân của Kim Đạo Minh. 
Hồ Hân sinh năm 1977, Hồ Lỗi sinh năm 1979 đều xinh đẹp, quyến rũ, khéo léo, giỏi ca hát và biết nắm bắt cơ hội làm ăn. Hồ Hân tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Nam Kinh. Những người thạo tin kể rằng, Hồ Hân chỉ cao hơn 1,6m nhưng thân hình rất quyến rũ, thông minh, khéo léo và giỏi kinh doanh. Hồ Hân công khai nhận mình là đồng hương Liêu Ninh với Kim Đạo Minh.
Cha của hai chị em họ Hồ này là Hồ Tường Tuấn là người kinh doanh trong các lĩnh vực địa ốc, khai khoáng, kỹ thuật truyền thông nhưng ở phạm vi "cò con". Từ năm 2008, hai chị em Hồ Hân và Hồ Lỗi trở thành tình nhân của Kim Đạo Minh thì công việc làm ăn của gia đình này phất lên như diều gặp gió, mở thêm 7 cơ sở làm ăn.
Từ Kim Đạo Minh, gia đình họ Hồ có mối quan hệ rộng trong giới doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp lớn đều biết mối quan hệ giữa hai chị em họ Hồ với Kim Đạo Minh, nên thường tìm đến hợp tác, nhờ vả. Nhờ đó, hai chị em đã trúng nhiều "quả" đậm nhờ việc môi giới, nhận hợp đồng công trình rồi sang tay.
Công ty Á Khoa Tân Đắc ở Sơn Tây của Hồ Tường Tuấn cũng nhờ thế mà trúng thầu được những công trình cấp quốc gia như Hệ thống số hóa quản lý thành thị ở thành phố Tấn Thành; Số hóa quản lý thành thị ở thành phố Đại Đồng; Công trình Số hóa quản lý đất đai ở Sở Nhà đất tỉnh Sơn Tây; Hệ thống quản lý "Tam cảnh hợp nhất" của Cục Công an Thái Nguyên… với giá trị thầu vượt quá 10 lần so với khả năng của Công ty Á Khoa Tân Đắc.
Sau khi Kim Đạo Minh bị bắt 3 tháng thì Hồ Hân cũng bị điều tra.
Án tử cho vị bộ trưởng sa đọa
Ngày 8.7.2013, Tòa án nhân dân trung cấp TP Bắc Kinh đã tuyên án tử hình (tạm hoãn thi hành án 2 năm), tước đoạt quyền lợi chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân đối với Lưu Chí Quân - 60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc, người từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc".
Nguyên bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân trước tòa. 
Lưu Chí Quân sinh năm 1953 tại ngoại ô thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, trong một gia đình nông dân. Phải nghỉ học sớm vì nghèo, cậu bé nhỏ thó và cận thị nặng này kiếm sống bằng công việc bảo trì đường sắt. Nhờ có duyên với bút mực, Lưu trở thành cây bút viết thuê cho giới chức sắc ở vùng quê, qua đó quen được nhiều quan lớn ở địa phương và tạo thế cho mình.
Người vợ đầu tiên của Lưu Chí Quân là Hoàng Lập Bình, cháu yêu của Cục trưởng Cục Đường sắt TP Vũ Hán. Nhờ đó Lưu được vào ngành đường sắt, 21 tuổi được kết nạp Đảng, tốt nghiệp Trường Đảng trung ương, lấy bằng thạc sĩ ngành Xây dựng.
Dần dần, Lưu thăng tiến vùn vụt lên Phó Chủ nhiệm chính trị Cục Đường sắt Quảng Châu, làm Thứ trưởng từ năm 1996 và 7 năm sau (2003) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đường sắt, bắt đầu thực hiện việc thiết lập một hệ thống đường sắt dài nhất và hiện đại nhất thế giới, với tổng vốn đầu tư hơn 250 tỉ USD….
Một ngày đầu tháng 2.2011, tại Nhà hàng khách sạn 5 sao nổi tiếng Đinh Sơn, TP Nam Kinh, một tổ công tác đặc biệt đã tiến hành bắt giữ Lưu Chí Quân khi y đang hú hí với hai cô gái trẻ đẹp.
Ngày 12.2.2011, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đưa tin: Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, bị khai trừ đảng, cách chức. Đến ngày 3.8.2011, văn bản kết luận vụ việc được công bố với 6 hành vi vi phạm kỷ luật của Lưu Chí Quân. Các cáo buộc gồm hành vi tham nhũng và quan hệ "hủ hóa" bất chính.
Tại phiên xét xử ngày 8.7.2013, theo cáo trạng, từ năm 1986 đến năm 2011, Lưu Chí Quân đã lợi dụng chức quyền nhận hối lộ hơn 64,6 triệu NDT (hơn 10 triệu USD) để giúp 11 cá nhân được thăng chức, ký các hợp đồng xây dựng và thu lợi bất chính từ những dự án vận tải hàng hóa đường sắt. Lưu Chí Quân được cho là từng nhận "lại quả" 4% cho mỗi hợp đồng cung cấp thiết bị cho ngành Đường sắt và tổng số tiền nhận hối lộ rất lớn - lên tới 250 triệu USD, nhưng tòa chỉ làm rõ được hơn 10 triệu USD.
3 vợ và 18 nhân tình
Lưu Chí Quân luôn tạo cho mình hình ảnh nhà lãnh đạo phải tỏ ra "gần dân", "sống với dân", "hiểu rõ dân". Để chứng tỏ sự nhiệt tình trong công tác và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao độ, Lưu thường bất ngờ tổ chức nhiều cuộc họp sau nửa đêm và luôn tìm cách nào đó để cho "dân" thấy được "thói quen làm việc quên ăn bỏ ngủ, bất kể giờ giấc" của mình.
Tuy nhiên trong sinh hoạt đời thường, y là điển hình của mẫu người đam mê hưởng thụ xác thịt.
Anna - tình nhân của Lưu Chí Quân. 
Sau khi cưới người vợ đầu Hoàng Lập Bình để có chân đứng trong ngành đường sắt, năm 1988 khi trở thành Phó bí thư Cục Đường sắt Vũ Hán, Lưu Chí Quân ly hôn và cưới Hồng Kim Phụng, Trưởng toa vận chuyển hàng hóa, kém y gần 20 tuổi. Sau khi lên làm Thứ trưởng Bộ Đường sắt, Lưu lại ly hôn và cưới một cô y sĩ rất trẻ.
Theo thông tin từ tờ Xintangren (Tân Đường Nhân) ngày 10.1.2013, do phóng viên Thường Xuân tổng hợp, Lưu Chí Quân có đến… 18 tình nhân. Vương Lệ Quyên - con gái của nguyên Phân cục trưởng Đường sắt Thiên Tân Vương Nhuận Sinh là tình nhân cũ của Lưu Chí Quân, lúc trẻ là người có nhan sắc. Khi Quân làm việc ở Phân cục Vũ Hán, cha của Vương Lệ Quyên giúp đỡ rất nhiều trong các mối quan hệ ở Bộ Đường sắt. Khi Lưu Chí Quân làm Bộ trưởng thì Vương Lệ Quyên làm Trạm trưởng trạm Bắc Kinh, kiêm nhiệm Phó cục trưởng Phân cục Đường sắt Bắc Kinh.
Tuần báo "Tân thế kỷ" cho biết Lưu Chí Quân có 18 nhân tình trẻ đẹp, trong đó có hai cô gái gốc Nga là Anna và Misa. Hai cô này là sinh viên du học, khi Lưu Chí Quân đến Cáp Nhĩ Tân xử lý công việc đã được cấp dưới sắp xếp đi cùng, sau đó trở thành "người tình cơ động" của Lưu. Ngoài ra, Lưu Chí Quân và Đinh Thự Quang từng cùng "sử dụng" chung một mỹ nữ Nga tên là Kanhia.
Trong số những người bị điểm danh được hưởng lợi từ tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn của Lưu Chí Quân có "nữ quái" Đinh Thư Miêu, 57 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý đầu tư Bác Hựu Bắc Kinh. Nhờ mối quan hệ thân thiết với Lưu bộ trưởng, tập đoàn của Đinh Thư Miêu là nơi được nhận nhiều gói thầu béo bở nhất, như các công trình đường sắt cao tốc quan trọng: Vũ Hán - Quảng Châu, Trịnh Châu - Tây An, Quảng Châu - Thâm Quyến - Hồng Công. Ngoài việc làm "cò", Đinh còn hốt bạc từ việc bán thiết bị đường sắt như ghế, thiết bị cách âm, bánh xe…
Chỉ trong hai năm, tài sản và vốn của Bác Hựu đã tăng gấp 10, tương đương 680 triệu USD vào năm 2010. Theo lời khuyên của thầy phong thủy, Miêu đổi tên thành Đinh Vũ Tâm. Ngoài việc làm từ thiện, Đinh Thư Miêu tung ra nhiều trò để đánh bóng tên tuổi, như có lần tự đứng ra tổ chức "câu lạc bộ ngoại giao quốc tế" và mời nhóm chuyên gia kinh tế tháp tùng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đến dự nên nổi tiếng khắp nơi.
Dư luận cho rằng, khi Đinh Thư Miêu cần kiếm tiền thì nhờ vào quyền của Lưu Chí Quân; khi Lưu Chí Quân cần tiền và gái thì Đinh Thư Miêu xuất hiện. Tuần báo "Tân thế kỷ" ở Đại lục cho hay, nữ quái Đinh Thư Miêu đã giới thiệu nhiều cô gái trẻ đẹp cho Lưu Chí Quân. Để làm vừa lòng Lưu Bộ trưởng, Đinh Thư Miêu đã bỏ ra đến 50 triệu NDT để đầu tư vào bộ phim "Tân Hồng lâu mộng". Trong số những nữ diễn viên mỹ miều này, không ít cô là "quà dâng tặng" cho Lưu Chí Quân.
Đinh Thư Miêu tiết lộ rằng Lưu Chí Quân đã hám gái lại mê tín, thường nhờ một thầy phong thủy chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ khởi công các dự án xây dựng đường sắt quan trọng. Tuy nhiên, thuật phong thủy đã không giúp y thoát khỏi tai họa.
Theo Hàn Phong/An ninh thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)