Jason Padgett: Từ một người bình thường đến thiên tài toán học

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị một chấn thương ở đầu, Jason Padgett, 46 tuổi, đột ngột trở thành một thiên tài toán học và tính cách cũng thay đổi.

Jason Padgett từng là một nhân viên bán đồ gỗ tại thành phố Tacoma, bang Washington, Mỹ. Anh Padgett khiến dư luận không khỏi bất ngờ, thậm chí là khó tin khi chưa từng quan tâm hoặc thể hiện tố chất đặc biệt gì về toán học, thậm chí còn bỏ dở chương trình đại học giữa chừng đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị cướp tấn công.
Bước ngoặt cuộc đời
Jason Padgett: Tu mot nguoi binh thuong den thien tai toan hoc
 Anh Jason Padgett đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị tổn thương não.
Theo Mail Online, vào ngày 13/9/2002, Jason Padgett (khi ấy 31 tuổi) rời một quán karaoke gần nhà và bị tấn công từ phía sau. Hai gã đàn ông lạ mặt đã đánh nhiều phát vào phía sau đầu của Padgett cho tới khi anh bất tỉnh nhân sự.
Tại bệnh viện, Padgett được điều trị tổn thương 1 bên thận và bị chấn thương vùng đầu nhưng không có vấn đề lớn về sức khỏe. Đến sáng ngày hôm sau, anh tỉnh dậy và nhìn thấy mọi vật xung quanh thay đổi, với các chi tiết chưa từng thấy trước đó đang hiện ra trước mắt. Anh nhìn thấy công thức toán học xuất hiện ở mọi nơi và có thể biến chúng thành các biểu đồ một cách dễ dàng.
 >> Mời quý độc giả xem video thiên tài đỗ đại học trước khi học xong tiểu học (nguồn: VTC)
Đồng thời anh Padgett nhận ra bản thân mắc chứng ám ảnh cưỡng chế, sạch sẽ quá mức và bắt đầu xa lánh thế giới bên ngoài, thậm chí không bao giờ mở bất kỳ cánh cửa nhà nào.
“Trong 3 năm sau đó, tôi hoàn toàn ở trong nhà để thích nghi với sự thay đổi này, trải qua những cơn trầm cảm, căng thẳng và tổn thương do chính mình tạo nên”, Padgett tâm sự.
Trong thời gian trên, anh dành toàn bộ thời gian nghiên cứu toán học và vật lý, vẽ những hình dạng hình học phức tạp… Anh bắt đầu vẽ các mẫu thiết kế fractal vô cùng chi tiết và mất nhiều tuần để hoàn thành chúng mặc dù trước đây chưa từng có khả năng hội họa.
Nhà thần kinh và tâm lý Berit Brogaard của ĐH Missouri-St. Louis tại Mỹ, cho rằng, anh Padgett mắc “hội chứng Savant”. Do một số vùng trong não của Padgett bị tổn thương, hệ thần kinh của anh phải sử dụng những vùng não mà người khác không bao giờ dùng tới.
“Hội chứng Savant là sự phát triển của một kỹ năng đặc biệt nào đó – như toán học, nghệ thuật, âm nhạc, tư duy không gian, tự kỷ. Những kỹ năng đó phát triển tới mức độ rất cao và biến một người bình thường thành phi thường”, giáo sư Brogaard cho biết.
Theo đó, anh Padgett là một trong số 40 người được chẩn đoán mắc “hội chứng Savant” để từ đó bỗng chốc trở thành thiên tài toán học sau khi bị tổn thương não.
Sau biến cố thay đổi cuộc đời, anh Padgett từ bỏ công việc nhân viên bán đồ gỗ đang làm và quyết định thi tuyển vào đại học chuyên ngành toán học để trở thành giảng viên. Anh hy vọng câu chuyện của mình có thể truyền dạy cho người khác vẻ đẹp của toán học và những điều kỳ diệu trong cuộc sống.
Tính cách thay đổi
Jason Padgett: Tu mot nguoi binh thuong den thien tai toan hoc-Hinh-2
Jason Padgett hạnh phúc bên vợ. 
Trước khi bị cướp tấn công và đột nhiên trở thành thiên tài toán học, Jason Padgett được biết đến là một người ham chơi, thích tiệc tùng, chưa từng quan tâm hoặc thể hiện tố chất đặc biệt gì về toán học, thậm chí anh còn bỏ dở chương trình đại học giữa chừng. Với tính cách cởi mở, hòa đồng, anh Padgett đột nhiên thay đổi sau sự cố năm 2002.
Theo đó, anh đột nhiên trở thành người sống khép kín, thích dành toàn bộ thời gian ở trong nhà, dùng chăn che phủ các cửa sổ và từ chối người khác đến thăm.
Cuộc sống của anh Padgett còn có sự thay đổi lớn khi bị ám ảnh với vi trùng. Do vậy, anh thường rửa tay liên tục cho tới khi chúng đỏ ửng. Anh thậm chí sẽ không ôm hôn con gái của mình cho tới khi cô bé cũng rửa tay sạch sẽ. 
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)