Hủ tục ghê rợn "chôn sống" bố mẹ già ngoài 60 tuổi

Google News

Ở tuổi 60, dù có chết hay không, họ cũng sẽ được con cháu tiễn đưa xuống mồ để chờ chết, dân gian thường gọi là “Ngõa Quán táng”.

Vậy, những ngôi mộ cổ bằng đất sét khủng khiếp đến mức nào? Tại sao lại có tục lệ chôn sống người già điên cuồng như vậy?

Vào thời xa xưa, khi nền kinh tế và năng suất vô cùng lạc hậu, người già sẽ bị coi là vô dụng khi đã 60 tuổi, vì sức lao động của họ không còn sung sức như trước, và cuộc sống sẽ gia tăng gánh nặng cho gia đình. Vì vậy, nhiều người cao tuổi sẽ tự nguyện xả thân vì con cháu.

Hu tuc ghe ron

Điều này cũng tương tự đối với một số loài động vật tâm linh, chẳng hạn như loài voi. Khi biết sắp chết, chúng sẽ âm thầm rời bỏ gia đình, bầy đàn và tìm đến một nơi xa xôi hẻo lánh để đối mặt với cái chết của chính mình.

Người ta nói rằng nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hủ tục ghê rợn này là do Tần Thủy Hoàng. Sau khi Tần Thủy Hoàng đốt sách và vu khống các học giả, ông vẫn rất lo lắng về thế giới bên ngoài. Ông lo lắng rằng những người già còn sống sót quá thông minh và sẽ đe dọa chế độ của ông. Và việc giữ những người già không thể tham gia vào cuộc chiến sẽ làm tăng gánh nặng. Vì vậy Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh, trả áo giáp cho những người ngoài 60 tuổi. Tức là khi ông cụ trong gia đình trên 60 tuổi sẽ bị chôn sống.

Hu tuc ghe ron

Cuối cùng, vì một lão nhân gia đã giúp Tần Thủy Hoàng giải quyết một chuyện, Tần Thủy Hoàng cảm thấy việc giữ lại lão nhân gia là có giá trị nên đã bãi bỏ mệnh lệnh tàn khốc này. Tuy rằng câu chuyện này không được sử sách ghi lại, nhưng có thể thấy, cổ táng vô cùng tàn khốc, những tập tục cụ thể của cổ táng khiến người ta dở khóc dở cười.

Trong các triều đại Mông Cổ và nhà Nguyên, có rất nhiều ngôi mộ Ngõa Quán được chuẩn bị đặc biệt cho người 60 tuổi. Lúc đầu, ngôi mộ không được xây kín hoàn toàn, nhưng chừa một cửa sổ để người nhà giao đồ. Khi những người lớn tuổi trong gia đình bước qua tuổi 60, họ sẽ được đưa đến ngôi mộ này nhưng không phải chôn sống ngay mà để bố mẹ già vào đó một thời gian.

Hu tuc ghe ron

Trong thời gian này, con cháu trong gia đình sẽ đến mang đồ ăn đến. Mỗi lần đi đưa cơm như vậy, con cháu sẽ lấy một viên gạch bít dần cửa lại. Ngày này qua ngày khác, sau khoảng 1 năm thì khu mộ sẽ hoàn toàn bị bít kín. Lúc này, con cháu sẽ không cần mang cơm đến cho bố mẹ già và người trong mộ sẽ bị bỏ đói đến chết. Phong tục này tương tự như chôn sống.

Hu tuc ghe ron

Trong một vách đá ở huyện Vân Tiên, tỉnh Hồ Bắc, người ta đã tìm thấy nhiều ngôi mộ như vậy. Không gian bên trong hố nhỏ và chỉ có thể chứa một người, còn bên ngoài là vách đá. Một số lượng lớn hài cốt cũng được tìm thấy trong hang, điều này cho thấy tính xác thực về sự tồn tại của ngôi mộ này. Ngoài Hồ Bắc, ở một số khu vực phía Bắc cũng có những ngôi mộ tương tự, tuy khác về cách thức, nhưng đại khái là giống nhau.

Hu tuc ghe ron

Ngoài Trung Quốc, một bộ phim Nhật Bản "Lễ hội Narayama Kao" đã kể lại sự thật này một cách tàn nhẫn. Ở một ngôi làng miền núi nhỏ lạc hậu, khi đàn ông, đàn bà trong làng trên 60 tuổi sẽ được các thành viên trong gia đình đưa đến một ngọn núi và để họ "tự sinh tự diệt". Dù đây chỉ là một bộ phim nhưng không khó để tìm ra câu chuyện thực sự đằng sau bộ phim từ một số nguồn tin.

Tương truyền, vào thời cổ đại có một nước nhỏ cũng có quy định về việc chôn sống người già. Có một người đàn ông có cha đã 60 tuổi, nhưng sợ cha mình bị chôn sống nên đã bị mật để cha sống ở trong nhà. Lúc này, một loại chuột tê giác khổng lồ xuất hiện phá hoại mùa màng, làm hại người dân. Cả nước không ai chống lại được loại vật độc hại này khiến kế sinh nhai ngày càng tàn lụi, người dân điêu đứng.

Hu tuc ghe ron

Sau khi biết chuyện, người đàn ông đã dùng thiên địch của chuột là một con mèo lớn để đối phó. Chuột tê giác nhanh chóng bị xóa sổ. Khi nhà vua biết chuyện, anh được nhà vua đến hỏi chuyện. Lúc này, chàng trai trẻ mới tâu chính bố mẹ già chỉ cách cho anh. Nghe xong, vua mới nghĩ người già tuy sức yếu nhưng lại có kinh nghiệm, trí tuệ rất lớn. Người con trai không đòi ban thưởng, và chỉ muốn triều đình bãi bỏ quy định chôn sống người già nên cuối cùng yêu cầu này đã được thực hiện, và tục lệ tàn nhẫn “Ngõa Quán tang” không còn tồn tại nữa.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)