Ngày 27/4/1865 là một "ngày đen tối" trong lịch sử nước Mỹ cũng như thế giới khi xảy ra thảm kịch đắm tàu tồi tệ. Vào ngày hôm ấy, tàu hơi nước Sultana gặp sự cố nghiêm trọng khiến con tàu phát nổ và chìm xuống sông Mississippi.Cụ thể, thuyền trưởng James Cass Mason là chỉ huy tàu hơi nước Sultana. Con tàu được đóng từ gỗ với thủy thủ đoàn gồm 85 người. Ban đầu, con tàu dự định chở bông trước khi nhận nhiệm vụ chở tù binh vừa được thả sau khi Nội chiến Mỹ kết thúc.Khi dừng chân ở Vicksburg, để khắc phục trục trặc tại một nồi hơi, tàu Sultana đã đồng ý thỏa thuận với chính phủ liên bang trả phí 5 USD cho mỗi binh lính được phóng thích và 10 USD cho mỗi sĩ quan để chở họ về miền Bắc.Nhận thấy đây là cơ hội kiếm tiền tốt, thuyền trưởng Mason đồng ý và nhận chở các cựu tù miền Bắc trở về quê nhà.Do muốn chở càng nhiều binh sĩ thì càng có được nhiều tiền nên thuyền trưởng Mason chỉ cho người sửa chữa qua loa sự cố nồi hơi trên tàu.Đến ngày 24/4/1865, tàu Sultana khởi hành từ Vicksburg với khoảng 1.960 tù nhân mới được thả tự do, 22 sĩ quan canh gác thuộc đoàn kỵ binh tình nguyện Ohio số 58, 70 hành khách trả tiền cho cabin riêng và thủy thủ đoàn.Vào khoảng 2h sáng ngày 27/4/1865, một trong các nồi hơi của tàu Sultana bất ngờ phát nổ. Vụ nổ này khiến hàng trăm người thiệt mạng ngay lập tức do ngồi gần nồi hơi.Kế đến, 2 nồi hơi khác cũng phát nổ khiến thảm kịch càng tội tệ hơn khi vài tiếng sau, con tàu chìm xuống sông Mississippi.Theo ước tính, khoảng 1.800 - 2.000 người thiệt mạng trong thảm kịch đắm tàu Sultana. So với thảm kịch tàu Titanic cướp đi mạng sống của hơn 1.500 người, vụ chìm tàu Sultana tồi tệ hơn.Mời độc giả xem video: Hàng chục người di cư mất tích sau vụ chìm tàu ở Địa Trung Hải.
Ngày 27/4/1865 là một "ngày đen tối" trong lịch sử nước Mỹ cũng như thế giới khi xảy ra thảm kịch đắm tàu tồi tệ. Vào ngày hôm ấy, tàu hơi nước Sultana gặp sự cố nghiêm trọng khiến con tàu phát nổ và chìm xuống sông Mississippi.
Cụ thể, thuyền trưởng James Cass Mason là chỉ huy tàu hơi nước Sultana. Con tàu được đóng từ gỗ với thủy thủ đoàn gồm 85 người. Ban đầu, con tàu dự định chở bông trước khi nhận nhiệm vụ chở tù binh vừa được thả sau khi Nội chiến Mỹ kết thúc.
Khi dừng chân ở Vicksburg, để khắc phục trục trặc tại một nồi hơi, tàu Sultana đã đồng ý thỏa thuận với chính phủ liên bang trả phí 5 USD cho mỗi binh lính được phóng thích và 10 USD cho mỗi sĩ quan để chở họ về miền Bắc.
Nhận thấy đây là cơ hội kiếm tiền tốt, thuyền trưởng Mason đồng ý và nhận chở các cựu tù miền Bắc trở về quê nhà.
Do muốn chở càng nhiều binh sĩ thì càng có được nhiều tiền nên thuyền trưởng Mason chỉ cho người sửa chữa qua loa sự cố nồi hơi trên tàu.
Đến ngày 24/4/1865, tàu Sultana khởi hành từ Vicksburg với khoảng 1.960 tù nhân mới được thả tự do, 22 sĩ quan canh gác thuộc đoàn kỵ binh tình nguyện Ohio số 58, 70 hành khách trả tiền cho cabin riêng và thủy thủ đoàn.
Vào khoảng 2h sáng ngày 27/4/1865, một trong các nồi hơi của tàu Sultana bất ngờ phát nổ. Vụ nổ này khiến hàng trăm người thiệt mạng ngay lập tức do ngồi gần nồi hơi.
Kế đến, 2 nồi hơi khác cũng phát nổ khiến thảm kịch càng tội tệ hơn khi vài tiếng sau, con tàu chìm xuống sông Mississippi.
Theo ước tính, khoảng 1.800 - 2.000 người thiệt mạng trong thảm kịch đắm tàu Sultana. So với thảm kịch tàu Titanic cướp đi mạng sống của hơn 1.500 người, vụ chìm tàu Sultana tồi tệ hơn.
Mời độc giả xem video: Hàng chục người di cư mất tích sau vụ chìm tàu ở Địa Trung Hải.