Elon Musk: tham vọng kết nối não người với máy tính

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Elon Musk mới gây chú ý khi huy động được 27 triệu USD để thực hiện dự án kết nối não người với máy tính.

Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, SpaceX và OpenAI - một công ty nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) phi lợi nhuận và nhà đồng sáng lập Neuralink cũng như lãnh đạo một công ty khai thác đường hầm tên là The Boring, tỷ phú Elon Musk luôn khiến công chúng bất ngờ với những dự án táo bạo, trong đó phải kể đến mục tiêu kết nối não người với máy tính.
Huy động được 27 triệu USD để kết nối não người với máy tính
Elon Musk: tham vong ket noi nao nguoi voi may tinh
Theo Business Insider, mới đây, Neuralink - công ty mà Elon Musk sáng lập năm 2016 - đã bán cổ phần trị giá 27 triệu USD trong tổng số chào bán là 100 triệu USD. Văn kiện do Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Hoa Kỳ còn liệt kê 12 nhà đầu tư không được nêu tên và cho biết lượng cổ phần này đã được bán lần đầu tiên vào ngày 15/8/2007.
Mặc dù đã có những tài liệu này, nhưng Musk vẫn cho hay “Neuralink sẽ không tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài”, điều này cho thấy có thể ông đã tự góp một lượng vốn đáng kể, hoặc đã tìm kiếm tài trợ từ những người ủng hộ khác.
Nhà sáng lập tập đoàn Tesla - Elon Musk đã thành lập Neuralink với nhiệm vụ kết nối máy tính trực tiếp vào não bộ con người, tạo ra một dạng siêu trí tuệ mới. Tỷ phú này đang khám phá công nghệ "nút dây thần kinh", gồm những điện cực siêu nhỏ được cấy ghép vào não người để hoạt động như máy tính.
Neuralink hy vọng sẽ đưa ra thị trường một sản phẩm có khả năng hỗ trợ cho những ca tổn thương não nghiêm trọng do tai biến mạch máu não và ung thư trong khoảng 4 năm tới.
Tỷ phú công nghệ Elon Musk miêu tả về sự cần thiết phải tạo ra một thiết bị “gắn vào thần kinh” có thể nạp thêm cho bộ não con người. Vị doanh nhân này cho rằng, một thiết bị như trên sẽ giúp con người chống lại được các mối đe dọa hiện hữu của các siêu máy tính thông minh nhân tạo. Thêm nữa, thiết bị này cũng sẽ cho phép con người tham gia vào hoạt động “thần giao cách cảm”.
Chia sẻ về dự án đầy tham vọng này, Elon Musk nói: "Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần sự dung hợp giữa trí tuệ sinh học và trí thông minh điện tử có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề cần chú trọng ở đây là lượng băng thông đủ mạnh cho sự kết nối giữa hai đối tượng, đặc biệt là đầu ra”.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Đưa ô tô xuống lòng đất
Elon Musk: tham vong ket noi nao nguoi voi may tinh-Hinh-2
Không chỉ nổi tiếng với dự án tham vọng với mục tiêu kết nối não người với máy tính, CEO Tesla, SpaceX còn gây chú ý với dự án hệ thống thang máy cạnh lối vào hầm giúp ô tô nhanh chóng hạ xuống đường hầm dưới lòng đất.
Theo Fox News, tỷ phú Mỹ Elon Musk đang triển khai thực hiện dự án xây dựng một mạng lưới giao thông bên dưới thành phố Los Angeles, California, Mỹ. Thang máy sẽ đưa những chiếc xe xuống đường hầm và chuyển xe lên ván trượt có tốc độ 209 km/h để đối phó với nạn tắc đường ở thành phố lớn của Mỹ. Hệ thống này được thiết kế để đưa xe hạ từ trên đường phố xuống dưới lòng đất.
Theo tỷ phú Musk, đường hầm trên sẽ chạy qua thành phố Philadelphia ở bang Pennsylvania và Baltimore ở bang Maryland cũng như sử dụng công nghệ tàu siêu tốc chạy bằng đệm từ trong môi trường chân không Hyperloop. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm dưới lòng đất dài nhất thế giới, vượt xa kỷ lục thế giới hiện nay là đường hầm Gotthard Base dành cho tàu hỏa chạy xuyên dãy Alps ở Thụy Sĩ khánh thành năm 2016 với chiều dài 57,1 km.
"Chúng tôi vừa nhận được chấp thuận miệng từ chính phủ cho phép công ty The Boring Company xây một đường hầm nối liền New York và Washington DC, rút ngắn thời gian đi lại trong 29 phút. Sẽ có hàng chục thang máy vào - ra đường hầm ở mỗi thành phố trên chặng đường", Elon Musk chia sẻ.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)