Điều gì xảy ra với dòng họ Bin Laden sau vụ 11/9?

Google News

Mọi người đều biết trùm khủng bố Osama bin Laden (1957 –2011) bị đặc vụ Mỹ tiêu diệt nhưng nhiều thứ liên quan bin Laden đến nay vẫn tồn tại.

 
Điều gì xảy ra với dòng họ Bin Laden sau vụ 11/9? (Hồ sơ) - Mọi người đều biết trùm khủng bố Osama bin Laden (1957 –2011) bị đặc vụ Mỹ tiêu diệt nhưng nhiều thứ liên quan bin Laden đến nay vẫn tồn tại.

Năm 2017 tái xuất để báo thù. Trong một bản ghi âm do al-Qaeda phát hành, Hamza kêu gọi người Hồi giáo nói chung hãy đánh Mỹ để trả thù kẻ đã giết Sheikh, tức Osama bin Laden.

Hamza đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta, tên không tặc cấp cao trong vụ khủng bố 11/9.

Với thế mạnh trẻ tuổi trẻ, có kỹ năng lập luận và có mối liên kết gia đình nên Hamza đã được Osama chọn để trở thành người kế cận lãnh đạo al-Qaeda. Hamza sinh năm 1991, được cho là người từng tham gia vào vụ ám sát bà Benazir Bhutto, cựu thủ tướng Pakistan.

Dieu gi xay ra voi dong ho Bin Laden sau vu 11/9?

Hamza bin Laden

4. Nhà Trắng từng bật đèn xanh cho cuộc di tản bí mật

Trong những ngày sau 11/9, khi mọi người muốn lên máy bay để thoát khỏi Mỹ thì một số thành viên thuộc gia đình bin Ladens đang sống ở Mỹ lại không đủ thời gian để làm việc này mặc dù Osama đã gây ra không ít đau thương cho nhiều người Mỹ kể từ đầu thập niên 90.

Theo hãng tin CBS "một trong những người anh em với Osama đã trốn vào ĐSQ Ả Rập Xê-út ở Washington để tìm kiếm sự bảo trợ" trước khi chuyển sang ẩn náu tại khách sạn Watergate. Nhiều thành viên gia đình bin Ladens sống ở Mỹ phần lớn là học sinh trung học, tất cả đều sợ bị giết bởi sự căm phẫn của công chúng.

Giống như bất kỳ gia đình giàu có nào, dòng họ bin Ladens thường có các bạn bè cùng đẳng cấp. Trên thực tế, văn phòng cấp cao nhất của Mỹ đã ký kết một thông báo cho phép di tản hàng loạt các công dân Xê-út.

Theo số liệu của tạp chí Harvard International Review công bố chi tiết, từ ngày 13 đến 24 tháng 9, Nhà Trắng đã ủy quyền 50 chuyến bay từ 20 thành phố để đưa 160 người Xê-út, trong đó có khoảng hai chục thành viên gia đình bin Ladens trở về Ả Rập Xê-út.

Thực tế, FBI đã tỏ ra lúng túng và để trôi việc kiểm tra những những người di tản trước ngày 11/9, vì vậy trong số này có cả những phần tử khủng bố lọt lưới. Sự thật, các chuyến bay này mãi đến năm 2003 mới được đưa ra ánh sáng, khiến cho chính quyền của TT George W. Bush “thất thần”.

Nhà làm phim Michael Moore đã chỉ trích chính phủ Mỹ, kể cả tổng thống về những việc làm tắc trách nói trên, khiến hàng nghìn người bị chết uổng mạng thông qua bộ phim tài liệu chấn động dư luận có tên Fahrenheit 9/11.

Fahrenheit 9/11 được trao giải Cành Cọ Vàng, chỉ trích nặng nề nhắm vào tổng thống Bush và gia đình. Michael Moore tố cáo rằng gia đình tổng thống Bush, vì những liên hệ với hoàng gia Ả Rập Xê-út nên đã bỏ lơi cuộc chiến chống bin Laden và al-Qaida mà quay sang đánh Iraq.

Dieu gi xay ra voi dong ho Bin Laden sau vu 11/9?-Hinh-2

Tổng thống George W. Bush bị chỉ trích vì đã lơ là trong cuộc chiến chống khủng bố.

5. Mẹ của Osama đổ lỗi việc con mình bị tẩy não

Phần lớn thế giới nhớ tới Osama bin Laden là một nhà dân chủ quái dị, kẻ chủ mưu vụ thảm sát nhân danh ý thức hệ loạn trí. Nhưng mẹ của Osama, bà Alia Ghanem lại khoe con trai là đáng yêu, thông minh và ngay thẳng về mặt đạo đức, đã bị những kẻ cực đoan “dẫn dắt lạc lối”.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 tại biệt thự ở Ả Rập Xê-út, bà Alia đã chia sẻ: "Osama là một đứa trẻ rất tốt cho đến khi gặp một số người đã tẩy não khi nó mới 20 tuổi, đó chính là một giáo phái có tên Huynh đệ Hồi giáo (Muslim Brotherhood) nó gặp phải khi đang theo học tại Đại học King Abdulaziz. Về phần mình tôi luôn bảo con mình tránh xa giáo phái này, thậm chí con tôi không bao giờ thừa nhận với mẹ những gì đã làm là vì nó quá yêu tôi”.

Anh trai của Osama, Hassan sống cùng Alia, cũng đã cố gắng điều hòa những cảm xúc mâu thuẫn, phụ họa: "Tôi rất tự hào về Osama theo nghĩa anh ấy là anh trai cả của tôi. Tuy nhiên, từ người trẻ nhất đến người lớn tuổi nhất của dòng họ đều cảm thấy xấu hổ về anh ta". Có lẽ sự xấu hổ khiến mẹ của Osama phải bào chữa cho con mình, hoặc có thể tình yêu mù quáng mâu thuẫn với đạo đức mà chỉ có trong dòng họ nhà bin Ladens mà thôi.

Dieu gi xay ra voi dong ho Bin Laden sau vu 11/9?-Hinh-3

Bà Alia Ghanem mẹ của Osama

6. CIA đã từng cố gắng lấy mẫu ADN của dòng họ bin Laden

Theo tờ Guardian của Anh, 9 năm sau ngày 11/9, việc bắt giữ Osama vẫn chưa thành công nhưng vào mùa hè năm 2010, Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã phát hiện thấy dấu vết của Osama ở Pakistan nhưng CIA không muốn manh động.

Để chắc ăn, CIA đã nghĩ ra một kế hoạch lấy mẫu ADN của một người chị của Osama đã chết ở Boston và đem so sánh với ADN của Osama thông qua bác sĩ Shakil Afridi tiêm vắc-xin viêm gan B miễn phí cho con cái Osama ở Pakistan.

Theo National Geographic, những đứa trẻ không bao giờ được tiêm ngừa viêm gan, nhưng bằng chiến dịch chủng ngừa miễn phí bác sĩ Afridi không chỉ lấy được mẫu ADN của dòng họ bin Laden mà còn lấy được cả số điện thoại giúp CIA xác nhận vị trí của Osama đang ẩn náu.

Pakistan không chấp thuận các mưu đồ của CIA, nên Afridi bị coi là kẻ phản quốc bị kết tội giam giữ nhiều năm.

Hậu quả, sự mất lòng tin của vắc-xin tăng vọt tại Pakistan, nên việc chủng ngừa bệnh bại liệt, sởi và ho gà tại quốc gia này đã giảm tới 13%, đặc biệt là trong cộng đồng những người ủng hộ các nhóm Hồi giáo.

 

Dieu gi xay ra voi dong ho Bin Laden sau vu 11/9?-Hinh-4

Dieu gi xay ra voi dong ho Bin Laden sau vu 11/9?-Hinh-5

Phong trào chống vắc-xin ở Pakistan có nguồn gốc từ cái chết của Osama.
 
Theo Khắc Nam/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)