Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 tốt hơn?

Google News

Rất nhiều người có chung thắc mắc, nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15, cúng ngày nào thì tốt nhất. Hãy tham khảo bài viết này để bớt hoang mang.

Dân gian ta vẫn có câu: 'Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng', như vậy, để thấy được ý nghĩa rất lớn của ngày này trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt.

Ngày rằm tháng Giêng, người dân thường đi lễ chùa đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình.

Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên nhằm thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh, đồng thời cầu mong một năm an lành, may mắn, đủ đầy, sung túc.

Thế nhưng cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 tốt hơn thì không phải ai cũng rõ.

Cung Ram thang Gieng vao ngay 14 hay 15 tot hon?
Cúng rằm tháng giêng vào ngày 14 hay 15.

Theo phong tục từ xưa việc cúng Rằm tháng Giêng  thường cúng khi trăng mọc. Bởi nhiều người tin rằng, vào thời điểm trăng mọc là lúc Phật giáng lâm, chính vì vậy mà người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà.

Dân ta thường cúng vào giờ Ngọ. Theo đó, thời điểm cúng Rằm tháng Giêng có thể vào đêm 14, giờ Ngọ ngày 15 hoặc tối ngày 15 tháng Giêng âm lịch.

Khi được hỏi về việc nên cúng rằm tháng giêng vào ngày 14 hay 15 là tốt nhất, chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt chia sẻ: "Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính rằm - 15 tháng Giêng âm lịch là tốt nhất và nên cúng vào buổi sáng sớm. Các gia đình có thể cúng Rằm tháng Giêng là giờ Mão (5h - 7h), giờ Thìn (7h - 9h)".

Tuy nhiên, do hoàn cảnh, điều kiện từng gia đình, không phải ai cũng có thể cúng đúng vào thời gian ấy.

Các gia đình có thể cúng sớm từ ngày sáng ngày 14/1 Âm lịch, đến trước 19 giờ ngày 15/1 Âm lịch.

Nếu ngày 15 âm lịch gia chủ có việc quan trọng khác thì có thể sửa soạn đồ cúng để mời các cụ, các vị thần về dùng bữa sớm vào chiều ngày 14 âm lịch. Hoặc không, gia chủ có thể chuẩn bị mâm cúng rằm vào sáng hoặc chiều ngày 15 âm lịch, đúng ngày các cụ, các vị thần đi thăm con cháu.

Nhưng nên nhớ, ngoài 2 ngày này ra thì gia chủ không nên cúng rằm vào ngày khác vì sẽ mất linh.

Bên cạnh việc chọn ngày cúng phù hợp, gia chủ nên nhớ cần thành tâm khấn vái, có như vậy các vị Thần Phật, gia tiên mới độ cho được.

Cung Ram thang Gieng vao ngay 14 hay 15 tot hon?-Hinh-2
Một số lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng.

Cúng trong nhà

Mỗi gia đình sẽ có cách chuẩn bị mâm cũng khác nhau, nhưng cơ bản mâm cúng gồm: Xôi, bánh chưng, gà, nem,.. tương đối giống mâm cỗ cúng trong dịp Tết,

Mâm cúng được đặt ở dưới bàn thờ. Văn khấn cúng rằm tháng Giêng cũng cần được chuẩn bị trước để khi cúng sẽ không làm mất lòng bề trên.

Nếu gia đình tín Phật, họ thường cúng thêm mâm cỗ chay và thực hiện các nghi lễ đầy đủ thể hiện sự thành kính của mình.

Cúng ngoài trời

Việc cúng Rằm tháng Giêng tại gia đình và chuẩn bị mâm cúng ngoài trời mang ý nghĩa:

- Cúng trời, cúng thần linh cai quản năm Tân Sửu 2021, khác với cúng trong nhà là cúng thần bản thổ và gia tiên.

- Nếu năm 2021 gia chủ gặp năm tuổi, sao hạn, thì cũng có thể dâng sớ, cúng cầu tai qua nạn khỏi.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)