Chuyện ít biết về nhân vật luôn vác đao theo sát Quan Vũ

Google News

Mặc dù Quan Vũ là kẻ thù của nghĩa quân khăn vàng, chém giết đồng đội của Chu Thương, nhưng Chu Thương lại rất ngưỡng mộ Quan Vũ.

Trong Tam quốc diễn nghĩa, khi Lưu Bị mang quân vào Tây Xuyên với mưu đồ cướp đất của Lưu Chương, Gia Cát Lượng đã để Quan Vũ lại trấn thủ Kinh Châu, đồng thời sắp xếp cho ông một nhóm trợ lý quân sự , trong đó có 3 cấp dưới khá nổi bật lần lượt là Quan Bình, Chu Thương (có bản dịch là Châu Thương) và Liêu Hóa.

Trong đó, Chu Thương là người luôn theo sát Quan Vũ như hình với bóng, nhiệm vụ chủ yếu là vác Thanh Long yển nguyệt đao (chiếc đao này của Quan Vũ có trọng lượng 82 cân thời xưa, tương đương với 49,2 kg).

Chuyen it biet ve nhan vat luon vac dao theo sat Quan Vu

Chu Thương là một nhân vật hư cấu trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa. Ảnh: Sohu

Chu Thương tự Nguyên Phúc, là một nhân vật hư cấu trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, được mô tả là một tướng mặt đen râu xồm, người bình thường vác Thanh Long yển nguyệt đao lên khá mất sức, nhưng Chu Thương cầm đao như cầm dao, có thể thấy, sức mạnh của Chu Thương không hề tầm thường, ngoài ra ông lại có tài bơi lội trong trận Phàn Thành, ông chính là người đã bắt sống được Bàng Đức sau khi Bàng Đức ngã xuống nước.

Ban đầu Chu Thương tham gia vào khởi nghĩa Hoàng Cân, nguyên là bộ hạ của Trương Bảo. Ông đã gặp Quan Vũ ở một trận chiến trong cuộc khởi nghĩa. Sau này, khi cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, ông cùng một người nữa trong tàn quân của giặc Hoàng Cân là Bùi Nguyên Thiệu, tụ tập ở vùng rừng núi cướp bóc kiếm ăn.

Mặc dù Quan Vũ là kẻ thù của nghĩa quân khăn vàng, chém giết đồng đội của Chu Thương, nhưng ông lại rất ngưỡng mộ Quan Vũ, thường hay nhắc tới Quan Vũ nhưng tiếc là chưa có dịp theo hầu.

Sau này, khi nhân vật Quan Vũ qua 5 ải chém 6 tướng Tào, lúc đi đến địa phận Ngọa Long Sơn đã gặp một đám thổ phỉ muốn cướp ngựa Xích Thố. Sau khi xưng danh, Quan Vũ rất ngạc nhiên khi một đám thổ phỉ nơi núi rừng thâm cốc đều biết đến ông, hỏi ra mới biết thủ lĩnh của chúng là Chu Thương thường xuyên kể về những chiến tích của Quan tướng quân.

Chu Thương vừa hay tin Quan Vũ đi ngang qua đây, liền lập tức chạy đến tiếp kiến, biểu đạt lòng ngưỡng mộ từ lâu, một lòng một ý muốn đi theo Quan Vũ, cam nguyện làm bộ tốt. Quan Vũ cảm động trước thành ý của Chu Thương và chấp nhận cho Chu Thương làm tùy tùng của mình.

Chu Thương còn từng có vinh hạnh được đấu tay đôi với Triệu Vân. Vẫn là tại Ngọa Long Sơn, sau khi đi theo Quan Vũ, Chu Thương nhận lệnh đi triệu tập nhân mã ở căn cứ Ngọa Long Sơn, nhưng không ngờ rằng căn cứ Ngọa Long Sơn đã bị Triệu Vân chiếm giữ. Chu Thương đã xông đến quyết đấu với Triệu Vân.

Hai người giao chiến, Triệu Vân thắng liền mấy hiệp, Chu thương không phải đối thủ và trúng phải ba thương của Triệu Vân. Tuy nhiên Chu Thương vẫn có thể thoát thân bỏ chạy, sau cùng vẫn quay trở lại tìm được Quan Vũ. Điều này chứng tỏ bản lĩnh của Chu Thương cũng không phải dạng tầm thường.

Chuyen it biet ve nhan vat luon vac dao theo sat Quan Vu-Hinh-2

Chu Thương rất ngưỡng mộ Quan Vũ, cam nguyện vứt bỏ tất cả để đi theo. Ảnh: Sohu

Chu Thương cũng là một người trung thành. Sau khi Quan Vũ khinh suất đánh mất Kinh Châu, phải chạy đến Mạch Thành lánh nạn. Chính Chu Thương đã cùng với Vương Phủ trấn thủ Mạch Thành, kháng cự lại quân Đông Ngô, hi vọng cha con Quan Vũ có thể chạy thoát thành công. Tuy nhiên, cuối cùng Quan Vũ vẫn bị quân Đông Ngô bắt sống và xử trảm, Chu Thương hay tin ông và tướng cùng giữ Mạch Thành với ông là Vương Phủ đã tự vẫn để theo về với chủ.

Chuyen it biet ve nhan vat luon vac dao theo sat Quan Vu-Hinh-3

Chu Thương được dân gian gọi là Chu đại tướng quân, đặt làm hộ vệ cầm Thanh Long yển nguyệt đao bên cạnh Quan Vũ trong các ngôi miếu thờ Quan Công. Ảnh: Sohu

Dù chỉ là một nhân vật hư cấu hoàn toàn không có thật trong lịch sử. Tuy nhiên trong các ngôi miếu thờ Quan Công (Quan Vũ), dân gian đều sắp xếp Chu Thương làm võ vệ bên cạnh Quan Vũ, gọi ông là Chu đại tướng quân.

  • Theo PV/Người đưa tin

    >> xem thêm

    Bình luận(0)