Chọn ngày tốt “bốc lại bát hương” ngày cuối năm thế nào cho chuẩn?

Google News

Nên chọn ngày để bốc bát hương điều ấy mang lại phúc khí để gia đình đón một năm mới tấn tài tấn lộc. 

Năm nay ngày 10, 14, 16, 17, 20, 21 tháng Chạp (âm lịch) phù hợp để thay bát hương mới cho gia đình chuẩn bị đón Tết.
Trong Phật giáo, bát nhang (bát hương) là một vật linh thiêng dùng thờ cúng trong gia đình. Đó là nơi con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận.
Khi muốn bốc bát hương, gia chủ cần phải nhờ cậy thầy, đó có thể là các sư thầy hoặc pháp sư. Để bốc bát hương, các thầy sẽ chú nguyện, thỉnh thần linh, vong linh tổ tiên, người đã khuất về an nhập. Đây là việc cung cấp cho các vật thờ cúng một nguồn năng lượng ban đầu và sau này trong quá trình thờ cúng, năng lượng đó ngày một tăng trưởng khiến cho độ linh thiêng ngày càng cao. Điều này cũng giống như Khai quang, Điểm nhãn cho tượng mỗi khi đúc xong để tăng linh khí và cũng không cho các vong linh hỗn tạp tá vào. Trên thực tế, ai cũng có thể bốc được bát hương, song đích thân gia chủ bốc là tốt nhất. Đó phải là người thành tâm và chân tay sạch sẽ.
Chon ngay tot “boc lai bat huong” ngay cuoi nam the nao cho chuan?
Bốc hương cuối năm là việc nhà nào cũng nên làm.
Trong mỗi gia đình, bát hương được coi là biểu tượng tâm linh trên ban thờ. Bát hương là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên việc thờ cúng thắp hương lên bát hương là hình thức hội tụ tâm thức. Mỗi khi cầu cúng, thắp hương chính là nơi gửi gắm lòng thành kính của người đó đến tổ tiên, thần linh.
Thông thường bát hương trong các gia đình người Việt thường thờ 3 cấp bậc đó là:
- Thờ Phật: những mong sự bình an đến với gia đình, hóa giải tai ương.
- Thờ Thần: các vị thần thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ những vị cai quản mảnh đất mình cư ngụ, cầu giúp gia đình ăn ở yên ổn.
- Thờ Gia tiên: Bao gồm tổ tiên họ nhà mình và các bậc phụ thờ theo tiên tổ. Nếu như thờ cả gia tộc nhà ngoại (khi nhà ngoại không có con thừa tự) thì bắt buộc phải lập thêm bát hương và ban thờ khác.
Quy trình:
1. Lau rửa sạch: Giã gừng cho vào rượu trắng, dùng khăn sạch nhúng rượu gừng và lau bát hương, để khô.
2. Nên: Có cốt (tro đốt bằng rơm nếp, có bán tại các hàng mã) và một trong các thất bảo của nhà Phật (ưu tiên đá quý, ngọc như hổ phách, lưu ly, thạch anh… vì có trường khí cao, mua ở các cửa hàng đá quý).
– Không nên: Cho giấy trang kim, hạt nhựa… bán sẵn ở các hàng mã. Cũng không nên cho bùa chú, linh phù… của đạo gia, mật tông… vào bát hương vì sẽ gây ra trường khí âm bất lợi.
3. Rửa tay sạch sẽ, lần lượt bốc bát hương. Thông thường có ba bát cho thần linh, gia tiên và bà cô.
Bốc lần lượt từng nắm cốt vào bát. Để cho yên tâm, Phật gia thường khuyên đếm theo số sinh như “sinh, lão, bệnh, tử”. Lần lượt đếm và bốc cho đến khi gần đầy miệng bát. Nhớ nắm cuối cùng dừng lại ở số “sinh”.
Không dốc, đổ cho đầy bát hương, mà nên bốc từng nắm. Trước khi bốc bát hương nào thì trong đầu cũng phải nghĩ là “Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô)”.
Chon ngay tot “boc lai bat huong” ngay cuoi nam the nao cho chuan?-Hinh-2
Bốc bát hương cần chú ý cẩn thận. 
Bốc xong để riêng từng vị trí, tránh nhầm lẫn. Nếu sợ nhầm, có thể viết giấy dán bên ngoài, đến khi đưa lên ban thờ cần bỏ ra.
4. Bốc xong đặt bát hương lên ban thờ. Bát hương thần linh ở giữa, bát hương bà cô ở tay trái từ trong nhìn ra, bát hương gia tiên bên tay phải.
5. Sắm lễ: Hoa tươi, quả tươi, nước sạch bày lên bàn thờ. Mở rộng cửa ra vào trước khi thắp hương. Lúc mới đầu mỗi bát hương thắp 3 nén, những lần sau chỉ cần một nén là đủ. Nếu có chân nhang cũ có thể cắm lại mỗi bát 3 chân nhang.
6. Bố trí: Bát hương đã đặt lên ban thờ cần giữ nguyên vị trí, không xê dịch. Sau bát hương là phần thờ cúng, chỉ nên để ảnh gia tiên (nếu có), không bày rượu, vàng mã… ở đây. Tất cả đồ thờ dâng lên (hoa tươi, quả tươi…) cần ở phía trước hay bên cạnh bát hương.
7. Thời gian: Một số ngày, giờ thích hợp gần đây để bốc bát hương là: 8h ngày 10/12 âm lịch (thứ 5), 14h ngày 14/12 âm lịch (thứ 2), 14h ngày 16/12 âm lịch (thứ 4), 16h ngày 17/12 âm lịch (thứ 5), 12h ngày 20/12 âm lịch (chủ nhật), và 8h 21/12 âm lịch (thứ 2).
(Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, cung cấp nội dung mang tính trắc nghiệm vui cho bạn đọc). 
Theo Diệp An (t/h)/Khoevadep

Bình luận(0)