Các nhân vật cổ tích nổi tiếng có tồn tại trên đời?

Google News

Tại sao trong nền văn hóa của nhiều nước trên thế giới lại có những “phiên bản” về các nàng tiên trong những câu chuyện cổ tích và trong những bộ phim dành cho trẻ em?

Nếu trở lại thời cổ đại và chu du khắp thế giới, đến thăm mỗi châu lục và mỗi nền văn hóa, chúng ta sẽ được thấy ở mỗi nơi đó đều có những niềm tin khác nhau về những nhân vật trong chuyện cổ tích. Tất nhiên, họ đều có những tên riêng cho các nàng tiên của mình, nhưng về mô tả ngoại hình và tính cách đều tương đối giống nhau. Các nàng tiên thường có tầm vóc nhỏ nhắn, một số nàng có đôi cánh, nguồn gốc bí ẩn, thậm chí có nàng tiên lại đóng “vai ác”. Niềm tin này tiếp tục được lan truyền vào thời trung cổ ở châu Âu, thậm chí cả một số lớn các bộ lạc bản địa ở Bắc Mỹ cũng tổ chức tín ngưỡng của mình thông qua “nhân vật nhỏ bé” này. Nhiều người tin rằng các nàng tiên tồn tại, thậm chí là cả những người trong xã hội hiện đại ngày nay.
Cac nhan vat co tich noi tieng co ton tai tren doi?
Ảnh minh họa. 
Chiếc thuyền vàng Broighter
Chiếc thuyền vàng Broighter là một khám phá khảo cổ học đặc biệt đối với người dân Ireland. Nó khá nhỏ, dài chỉ khoảng 18 cm, rộng khoảng 10 cm. Tại sao lại có người làm ra một chiếc thuyền nhỏ như thế bằng vàng?
Chiếc thuyền này xuất hiện từ thế kỷ đầu tiên và được một người nông dân phát hiện ra ở Ireland vào cuối những năm 1800. Bên cạnh đó, người ta cũng tìm thấy nhiều mặt hàng bằng vàng quý giá khác vào thời đại đồ sắt. Tất cả những phát hiện khảo cổ trong bảo tàng quốc gia ở Dublin được cho là những khảo cổ vĩ đại nhất được tìm thấy ở nơi đây.
Có khá nhiều trận đánh tranh giành những món đồ quý này diễn ra vào đầu những năm 1900 giữa Ireland với Vương quốc Anh. Nhưng tất nhiên, những hiện vật quý ấy vẫn được giữ lại ở Ireland, nơi chúng đã được tìm thấy lần đầu tiên.
Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao người Ireland lại làm ra những chiếc thuyền nhỏ bằng vàng như vậy? Các nhà sử học cho rằng những chiếc thuyền vàng này là phương tiện đem những ước mơ của con người tới thần biển Manx - Manannan Mac Lir.
Nhưng cũng có nhiều “lời đồn” khác nhau xung quanh chiếc thuyền này. Có người nói thuyền vàng Broighter chỉ đơn thuần là một mảnh vàng mã cúng dường, thậm chí nó còn có thêm một mái chèo nhỏ để chèo thuyền. Có thuyết lại cho rằng đây là chiếc thuyền của gia đình các nàng tiên. Chiếc thuyền chở những nàng tiên lướt đi trên biển, băng qua sóng lớn để đến các vùng đất khác nhau thay vì di chuyển bằng cách bay nhảy trên không.
Các “Hobbit” trên đảo Flores
Đã có rất nhiều truyền thuyết về những người lùn trong hàng chục nền văn hóa trên khắp thế giới, từ một số bộ lạc của người Mỹ bản địa đến những người Ireland. Trên một hòn đảo ở Indonesia có truyền thuyết về người lùn Ebu Gogo sống trên đảo Flores cho đến khi họ bị giết chết trong những thế kỷ gần đây.
Cơ thể nhóm người Ebu Gogo đã được tìm thấy trên đảo Flores vào năm 2003 bởi các nhà khảo cổ học. Từ những gì được tìm thấy, người ta xác định người Ebu Gogo cao khoảng 95cm, và tồn tại từ gần 50.000 năm trước.
Nếu quả thực chúng ta đã có bằng chứng khoa học về những con người nhỏ tí hơn sống trên đảo Flores, thì sự xuất hiện của chiếc thuyền vàng bé tí được tìm thấy ở Ireland cũng là dễ hiểu. Những con người nhỏ bé này đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều truyền thuyết ở nhiều quốc gia và các nền văn hóa khác nhau qua mỗi thời kỳ.
Nhưng những người Hobbit nhỏ bé đã từng sống trên đảo Flores không đơn thuần chỉ là người tí hon đã được tìm thấy. Đó có thể còn là “hiện thân” cho những người nhỏ bé khác trên toàn thế giới, như tiên, chú lùn, thậm chí “quỷ lùn” với vô số trò tinh nghịch, phá phách.
Cổ tích Fairy flag từ thị tộc MacLeod
Câu chuyện cổ tích Fairy flag đã đi vào trí tưởng tượng và niềm đam mê từ xa xưa. Lá cờ trong truyện cổ tích này có màu vàng hoặc nâu, được trao lần đầu tiên cho thị tộc Macleod từ vài thế kỷ trước đó. Được cho là có sức mạnh kỳ diệu, có tác dụng hỗ trợ các gia tộc Macleod trong nhiều trận đánh và có thể chữa bệnh. Bạn vẫn có cơ hội được nhìn thấy lá cờ này trong lâu đài Donvegan ở hòn đảo nhỏ Skye cùng với các di tích khác của gia tộc MacLeod như sừng Rory Mor’s…
Dẫu nó không còn được dáng vẻ như truyền thuyết, nhưng lá cờ được miêu tả có màu vàng được trang trí với những sắc đỏ và những hình chữ thập. Truyền thuyết kể rằng gia tộc MacLeod đã được Titania, một nữ hoàng cổ tích ở Scotland, tặng cho lá cờ này. Nếu lá cờ được giương cao ba lần, sức mạnh của nó sẽ được phát huy, nhưng chỉ có tác dụng khi được giương lên bởi người con trai đầu lòng của gia tộc. Truyền thuyết khác lại nói rằng một thành viên trong gia đình MacLeod đã tìm thấy lá cờ khi ông đánh bại một linh hồn ma quỷ trong cuộc thập tự chinh thánh thần.
Cho dù lịch sử về lá cờ này như thế nào, người ta vẫn tin rằng lá cờ bắt nguồn từ những truyền thuyết dân gian, liên quan đến các nàng tiên hoặc các vị thần.
Xác ướp tí hon
Tại dãy núi San Pedros ở Wyoming nước Mỹ có chuyện kể về những xác ướp tí hon phát hiện vào năm 1932. Thật không may, những xác ướp này đã biến mất vào những năm 1950 và không bao giờ được nhìn thấy một lần nào nữa. Tuy nhiên vẫn còn những hình ảnh lưu lại.
Xác ướp nhỏ bé này được cho là đang ở tư thế ngồi. Nhưng nếu nó có đứng thực sự thì cũng chẳng cao hơn 2 bàn chân. Tất cả các bộ phận khác trên cơ thể của xác ướp có kích thước tương ứng với chiều cao giả định của nó. Nhiều người cho rằng những sinh vật này có thể từng tồn tại và sinh sống ở Hoa Kỳ. Ngay cả trong thời hiện đại, một số bộ lạc vẫn còn sót lại ở trên núi cũng có vóc dáng nhỏ bé. Những người này được cho là đại diện của một điều gì đó hết sức kỳ diệu, hoặc hết sức xấu xa, hoặc bao gồm cả hai ý trên.
Phải chăng những xác ướp nhỏ trên dãy núi San Pedros là bằng chứng khảo cổ cho rằng những sinh vật bé nhỏ hay các nàng tiên đều có thể tồn tại cùng một thời điểm?
Cổ tích: phép màu hay sự nhầm lẫn?
Chúng ta có thể suy đoán rằng xác ướp những con người nhỏ bé và những hiện vật tìm thấy ở các nước khác nhau trên thế giới có thể là lý do cho những huyền thoại về các nàng tiên.
Nếu những người tí hơn thích sống riêng biệt, tách xa với những người “khổng lồ” như chúng ta đây thì có thể giải thích cho sự bí ẩn của họ với thế giới con người chúng ta vẫn biết. Những điều chúng ta chưa thực sự hiểu rõ khiến chúng ta đã “thổi phồng” câu chuyện lên gấp nhiều lần, khiến họ trở thành những bậc thần tiên.
Hoặc, cũng có thể các nàng tiên, hay những người khổng lồ, tí hon lại khác xa với những “người lùn” bé nhỏ mà chúng ta vừa đề cập ở trên. Có lẽ các nàng tiên với đôi cách bay được trên trời cao kia vẫn thực sự là một điều huyền diệu, siêu nhiên vẫn tồn tại trên thế giới này mà ngay chính bản thân những người trong xã hội hiện đại với những phát minh khoa học vẫn chưa thể lý giải hết được.
Bản chất của thế giới, thật ra vẫn là một điều kỳ diệu.
Theo Sống Mới

Bình luận(0)