Ai cũng nghĩ “sinh con để nhờ cậy lúc tuổi già”

Google News

Có câu nói rằng “con cái giống như những ngôi sao lấp lánh tự do trên trời, chỉ là vừa vặn, rơi vào sân nhà chúng ta mà thôi”. Chính vì vậy, tư duy sinh con để nhờ cậy lúc tuổi già sẽ không thật sự phù hợp.

Sinh được 4 người con, chết cô độc trong căn hộ đi thuê

Bác Tiểu Vương sinh được 4 người con. Tuy nhiên, sau khi bác lâm bệnh nặng và không tự lo liệu cho cuộc sống của mình thì tất cả những người con đều có công việc riêng, nên không thể chăm sóc bác. Sau cùng, 4 người con đã đưa ra quyết định họ sẽ góp tiền để thuê cho bác một căn hộ và người chăm sóc riêng.

Bác Tiểu Vương cảm thấy mình có cuộc sống lạnh lẽo cô đơn khi về già, phí công nuôi dạy 4 người con khôn lớn. Mặc dù con cái bác cũng rất lo cho mẹ của mình, nhưng vì cuộc sống mưu sinh và những áp lực công việc nên họ không thể dành nhiều thời gian cho bác Vương được.

Nhiều người cho rằng con cái của bác Tiểu Vương bất hiếu, nhưng nếu bạn thật sự đặt vào hoàn cảnh của họ, thì mới thật sự hiểu được cái khó. Ai cũng biết rằng tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng vô giá là sự cho đi mà không mưu tính, vụ lợi. Chính vì vậy, các bậc làm cha mẹ có suy nghĩ "sinh con để chăm sóc về già" sẽ thật sự không ổn.

Ai cung nghi “sinh con de nho cay luc tuoi gia”
Việc sinh con không phải là một cuộc trao đổi

Trong cuộc sống hiện đại, đã có rất nhiều người tự biến con cái thành tương lai của bản thân, bỏ ra không ít tiền bạc và công sức để "đầu tư" cho tương lai ấy. Khi con cái trưởng thành, tất cả "vốn liếng", tình cảm bỏ ra ban đầu lại trở thành áp lực cho con cái. Bạn hãy nhớ rằng, “con cái giống như những ngôi sao lấp lánh tự do, chỉ là vừa vặn, rơi vào sân nhà của chúng ta”. 

Đã làm bậc cha mẹ không mong đền đáp, là điều cơ bản nhất trong cuộc sống cuộc sống của con người. Và việc sinh con, bất kể là một hay hai, đều phải do bản thân tự nguyện, mong muốn sinh, đó mới chính là lí do đích thực.

Vậy mỗi người nên suy nghĩ kỹ vấn đề: Nếu sinh con không phải để phụng dưỡng về già, vậy tại sao vẫn phải sinh?

Thứ 1: Muốn sinh con việc đầu tiên là vì "chúng ta tự nguyện"

Mỗi chúng ta đều muốn biết cảm giác mang nặng đẻ đau của người mẹ, muốn được cảm nhận cảm giác khi thơm lên chiếc miệng nhỏ xinh của con mình thế nào? Muốn được bế một thiên thần nhỏ trên tay...

Thứ 2: Việc sinh con là để sống có ý nghĩa hơn. Nếu không có con, bạn nhất định sẽ không nỗ lực nhiều đến thế, có con cái cũng như gánh thêm phần trách nhiệm, làm chúng ta không ngừng nỗ lực và trưởng thành nhanh hơn.

Ai cung nghi “sinh con de nho cay luc tuoi gia”-Hinh-2
Không nên nghĩ nuôi con để nhờ cậy tuổi già

Thứ 3: Con cái là người thầy tốt nhất của bố mẹ

Con cái thuộc về tương lai, chúng ta thuộc về quá khứ. Chính vì vậy, bạn không cần con cái nuôi dưỡng khi về già, mà chỉ mong con của bạn thành công, hạnh phúc trên những nấc thang trưởng thành của chúng.

Theo tác giả Wang Xiaobo (1952-1997) có nói: "Năm tháng như dòng nước trôi là tất cả những gì một con người có, chỉ duy nhất thứ này mới thực sự thuộc về bạn." Sống vì bản thân thì cho dù có chết một mình trong cô độc, thì cuộc đời của bạn cũng đã từng trải qua cuộc sống bạn lựa chọn, nhìn thấy thế giới đầy tươi đẹp. Đừng dùng những câu nói "già rồi làm thế nào?" để áp đặt cho người khác việc kết hôn sinh con, cũng đừng nói họ không kết hôn không sinh con là không hiểu cuộc sống."

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)