Ai chuyên tiêu thụ đồ ăn cắp của chính quyền Hitler?

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin mới tiết lộ, Michel Szkolnikoff là người tiêu thụ các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức mà Đức cướp bóc từ Pháp cho chính quyền Hitler.

Michel Szkolnikoff - người đàn ông Do Thái được đánh giá là kẻ buôn lậu nhiều nhất trong thời gian diễn ra cuộc Chiến tranh thế giới 2 ở châu Âu. Szkolnikoff đã buôn lậu, tiêu thụ những tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức do Đức quốc xã cướp bóc ở Pháp và đem bán kiếm lời. Từ đó kiếm được khoản tiền khổng lồ cho bản thân cũng như cho chính quyền Hitler.
Szkolnikoff đã thoát được cuộc diệt chủng người Do Thái do trùm phát xít Hitler trực tiếp chỉ huy. Người này đã tích lũy được khối tài sản trị giá 6 triệu Franc (Pháp) năm 1945 (tức khoảng 491 triệu Euro).
Nhà báo kiêm nhà sử học người Pháp Pierre Abramovici viết một cuốn sách về Szkolnikoff - kẻ buôn lậu làm việc cho chính quyền trùm phát xít Hitler. Trong đó, sử gia Abramovici hé lộ bí mật Szkolnikoff đã làm gì để thoát được cuộc diệt chủng khiến khoảng 6 triệu người Do Thái thiệt mạng và có một cuộc sống xa hoa vào thời đó.
Ai chuyen tieu thu do an cap cua chinh quyen Hitler?
Michel Szkolnikoff ở Vilnius vào những năm 1920. 
Theo sử gia Abramovici, Đức quốc xã cần những người đặc biệt cho dù người đó có phải là người Do Thái hay không. Tình hình của Szkolnikoff khá đặc biệt. Ông được người Pháp coi là người Do Thái, trong khi Đức quốc xã coi Szkolnikoff là người Aryan.
Szkolnikoff bị Pháp bắt 2 lần nhưng mỗi lần đều được chính quyền nhà độc tài Hitler tìm cách trả tự do. Đại sứ quán Mỹ ở Madrid liệt kê Szkolnikoff là một kẻ buôn lậu chủ yếu là các tác phẩm nghệ thuật.
Một báo cáo mật được viết vào tháng 8/1944 chỉ ra rằng, Szkolnikoff đã "thay mặt Gestapo" buôn lậu đồ trang sức, vàng và đá quý mà phát xít Đức cướp bóc ở Pháp.
Szolnikoff sinh năm 1895 ở Nga nhưng sau đó bỏ trốn khỏi đất nước sau khi nổ ra cuộc cách mạng. Y đã trở thành một công dân Đức trước khi chuyển sang Pháp sống vào những năm 1930.
Szolnikoff thay đổi tên của mình thành Michel để che giấu nguồn gốc Do Thái của mình. Kế đến, Szolnikoff bắt đầu kinh doanh trong dệt may và bán hàng cho các cửa hàng ở Paris.
Szolnikoff đã phải vật lộn để kiếm sống khi chiến tranh thế giới 2 nổ ra. Sau đó, Szolnikoff bắt đầu sản xuất quân phục cho quân đội Đức, hải quân và cả lực lượng SS.
Ai chuyen tieu thu do an cap cua chinh quyen Hitler?-Hinh-2
Szolnikoff và vợ - Helene Samson - có mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Đức quốc xã.
"Szolnikoff chỉ là một thương nhân mà không có bất cứ lý tưởng tôn giáo, chính trị hay đạo đức. Szolnikoff chỉ muốn kiếm được nhiều tiền và chỉ trong vòng 3 năm, người này trở thành người đàn ông giàu nhất nước Pháp. Cụ thể, Szolnikoff sở hữu phần lớn những khách sạn sang trọng ở Pháp và Monaco cũng như hàng chục tòa nhà đắt tiền ở trung tâm Paris quanh đại lộ Champs Elysées, 1 lâu đài và nhiều tài sản giá trị khác", sử gia Abramovici tiết lộ.
Ông Abramovici còn cho biết Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Joseph Goebbels từng tuyên bố bản thân có quyền quyết định xem ai là người Do Thái. Chính điều này đã giúp cho Szolnikoff thoát khỏi cuộc diệt chủng người Do Thái cũng như không bị bắt vào các trại tập trung.
Đức quốc xã đã cướp bóc rất nhiều tài sản khi chiếm đóng Pháp. Đặc biệt, Thống chế Hermann Göring, Tư lệnh Không quân Đức quốc xã đã sử dụng Szolnikoff như một người trung gian buôn bán những món đồ mà lính phát xít Đức đánh cắp, cướp bóc ở Pháp.
Sau khi Hitler tự sát và Đức quốc xã đầu hàng năm 1945, Szolnikoff bỏ trốn sang Tây Ban Nha. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy Szolnikoff là ở thành phố Madrid vào tháng 6/1945. Sau đó, thi thể của Szolnikoff được chôn ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, một thuyết âm mưu cho rằng Szolnikoff đã làm giả cái chết của mình để tránh bị quân Đồng minh săn đuổi, truy lùng gắt gao do từng làm việc Cho Đức quốc xã. Theo đó, Szolnikoff bỏ trốn sang Argentina - nơi y có một tài khoản ngân hàng.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)