2 loại nước tuyệt đối không dùng để bao sái bát hương dịp cuối năm

Google News

Bao sái bàn thờ, lau dọn bát hương là việc các gia đình thường làm mỗi khi Tết đến xuân về, tuy nhiên có 2 loại nước cần tránh tuyệt đối không dùng để lau bàn thờ kẻo mất lộc.

Theo cách gọi của nhà Phật thì bao sái chính là việc vệ sinh bát hương. Đây là công việc rất quan trọng cần làm khi một năm sắp kết thúc. Bao sái bàn thờ là chỉ chung cho việc vệ sinh toàn bộ bàn thờ. Công việc này thường được tiến hành vào ngày cúng ông Công, ông Táo, tức ngày 23 tháng chạp hàng năm.
Tuy nhiên, việc vệ sinh bàn thờ hay bát hương cần tuân thủ những yêu cầu nhất định. Đặc biệt việc dùng nước gì để lau bàn thờ, bát hương thì không phải ai cũng rõ.
Có 2 loại nước tuyệt đối không nên dùng để bao sái bàn thờ kẻo gây hại cho tài vận
Nước lã
Nhiều gia chủ vì không có thời gian chuẩn bị nên đã dùng trực tiếp nước lã để lau dọn ban thờ. Nước lã có thể làm sạch bụi bẩn trên ban thờ.
Tuy nhiên, theo quan điểm phong thủy và tâm linh thì loại nước này lại không đủ để tối ưu cho việc thanh tẩy tạp khí trên ban thờ thần linh, gia tiên trong suốt một năm dài.
Tẩy uế bằng loại nước này cũng không đủ thanh khiết không những không làm sạch ban thờ mà còn vô tình lưu lại những tạp chất ảnh hưởng đến sự thanh tịnh, trang nghiêm của ban thờ.
Các loại dung dịch tẩy rửa
Các loại dung dịch tẩy rửa có khả năng làm sạch hiệu quả lại không mất công chuẩn bị. Tuy nhiên, chúng được làm từ những hóa chất độc hại không phù hợp để lau dọn ban thờ cũng làm ảnh hưởng tới tính trang nghiêm của ban thờ.
Chưa kể nếu chẳng may mua phải những loại dung dịch chưa rõ nguồn gốc, chất lượng kém sẽ có thể gây hại cho sức khỏe của gia chủ khi tiến hành công việc dọn dẹp bàn thờ.
Nên dùng nước gì để bao sai bát hương?
Nước ngũ vị hay nước thảo mộc tẩy uế
Nước ngũ vị là loại nước lau rửa bàn thờ có tính nóng, được tạo ra từ 5 hương liệu khác nhau: Quế, bạch đàn, đinh hương, hồi và gỗ vang. Chúng mang ý nghĩa tâm linh giúp loại bỏ uế khí, tà ma và xui rủi trong gia đình.
Bên cạnh mùi hương thoang thoảng dễ chịu, nước ngũ vị còn có tác dụng chống ẩm mốc, đuổi côn trùng và nó cực thích hợp nếu bạn chưa biết lau bàn thờ Thần Tài bằng nước gì.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ngũ vị này cho việc xông nhà giúp xua đuổi ma quỷ, muộn phiền năm cũ để "nhường chỗ" đón tài lộc, bình an và may mắn.
2 loai nuoc tuyet doi khong dung de bao sai bat huong dip cuoi nam
 
Nước mùi già
Ngày nay, dù bạn ở nông thôn hay thành phố cũng đều có thể mua được những bó mùi già đã trổ hoa, kết trái để làm nước lau bàn thờ ngày Tết. Những cây mùi già phần thân đã chuyển màu tía khi đun sôi có mùi thơm ngát, giúp tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn.
Nước ấm
Nếu không sẵn sàng chuẩn bị kịp những loại nước lau dọn bàn thờ thì nước ấm sẽ là giải pháp thích hợp vào lúc này. Nước ấm có năng lực vô hiệu những bụi bẩn, mảng bám lâu ngày trên bàn thờ, hay trên những vật phẩm thờ cúng nhanh gọn hơn so với nước lã.
Đun sôi nước, để khoảng chừng 20 phút cho nước nguội bớt, sau đó nhúng khăn lông sạch để làm sạch bụi bẩn trên bàn thờ để chúng mang lại hiệu suất cao tốt nhất.
Sau khi lau, hoàn toàn có thể dùng khăn mềm để lau sơ lại một lần nữa để chúng mang lại hiệu suất cao hơn.
Theo PV/Arttimes

>> xem thêm

Bình luận(0)