10 tai nạn máy bay khủng khiếp xảy ra trên đất Pháp

(Kiến Thức) - Máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings rơi khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Pháp.

Hôm qua (24/3), máy bay Airbus A320 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) đã rơi xuống gần thị trấn nhỏ Barcelonnette, miền nam nước Pháp. Theo thông tin mới nhất, toàn bộ 150 người có mặt trên chuyến bay đó đều tử nạn, trong số đó có 16 nạn nhân là trẻ em.
10 tai nan may bay khung khiep xay ra tren dat Phap
 Vụ tai nạn máy bay Airbus A320 rơi ở Pháp hôm 24/3 vừa qua là tai nạn hàng không thảm khốc nhất xảy ra tại quốc gia này trong 15 năm qua.
Ngày 25/7/2000, chuyến bay 4590 của hãng Air France đã gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh ở sân bay Roissy-Charles de Gaulle. Nguyên nhân vụ tai nạn là do những mảnh vỡ kim loại từ xác chiếc máy bay cũ không được nhân viên dọn dẹp sạch sẽ dẫn đến việc bị turbine cuốn vào. Điều này khiến cho động cơ chuyến bay 4590 bị cháy. Vụ tai nạn hàng không này đã cướp đi sinh mạng của 109 hành khách trên chuyến bay trên và 4 người khác ở mặt đất.
Ngày 20/1/1992, 87 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Pháp Air Inter đã thiệt mạng trong vụ tai nạn tại khu vực được gọi là "La Bloss", gần Mont Sainte-Odile, Alsace, Đông Bắc nước Pháp. Trong vụ tai nạn hàng không này, chỉ có 9 người trên chuyến bay định mệnh còn sống sót.
Ngày 26/6/1988, chuyến bay 296 của hãng Air France rơi ở Habsheim, Alsace, Pháp, khiến 3 người thiệt mạng và 133 hành khách khác bị thương.
Ngày 1/12/1981, một tai nạn máy bay thảm khốc trong lịch sử Pháp xảy ra khi máy bay DC-9 của Nam Tư rơi khiến 180 người thiệt mạng. Vụ tai nạn thương tâm này xảy ra khi máy bay va vào ngọn núi gần khu vực Ajaccio thuộc đảo Corse.
Ngày 3/3/1974, máy bay DC-10 của hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Orly, Pháp. Vụ tai nạn khiến 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do giảm áp suất lốp đột ngột.
Ngày 11/7/1973, máy bay Boeing 707 thuộc sở hữu của hãng hàng không Varig (Brazil) rơi khi khi sắp hạ cánh ở sân bay Orly. Nguyên nhân vụ tai nạn do một ngọn lửa trên máy bay có khả năng là mẩu thuốc lá hành khách vứt ở toilet trên máy bay gây ra. Vụ tai nạn khiến 123 người trong số 134 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.
Ngày 5/3/1968, máy bay Boeing 707 của hãng hàng không Air France gặp tai nạn ở núi La Soufriere trong khi chuẩn bị hạ cánh ở sân bay Pointe-a-Pitre, Guadeloupe. Vụ tai nạn khiến 63 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.
Ngày 3/6/1967, 88 người thiệt mạng sau khi chiếc máy bay DC-4 của Anh rơi tại đỉnh núi Canigou (Pyrenees-Orientales, miền nam nước Pháp).
Ngày 3/11/1950, chuyến bay được đặt tên Malabar Princess của hãng Air India rơi tại Mont Blanc khiến 58 người tử nạn.

Vì sao hoàng đế Gia Khánh mất không có quan tài?

(Kiến Thức) - Gia Khánh cũng giống các hoàng đế nhà Thanh khác, sau khi lập vị phải tự chọn đất làm lăng mộ và tự chuẩn bị cỗ quan tài cho mình.

Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?
Theo quy định, hoàng đế nhà Thanh sau khi lập vị phải làm hai việc rất quan trọng và thần bí. Thứ nhất chọn và quyết định một mảnh vạn niên cát địa (mảnh đất cát lợi vạn năm), nghĩa là phải tìm một mảnh phong thủy bảo địa để sau này làm chỗ táng cho chính mình. Thứ hai phải tự chuẩn bị một cỗ quan tài.
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-2
Quan tài của người Mãn Châu có hình dạng rất đặc thù. Đầu quan tài có quả hồ lô nên còn được gọi là quan tài hồ lô hay kỳ tài. Gỗ để quan tài này có sự phân biệt khác nhau. Hoàng thượng, hoàng thái hậu, thái hậu, hoàng quý phi dùng gỗ lim, từ quý phi trở xuống thì dùng gỗ sam. Do quan tài phải sơn và trang trí mất nhiều thời gian nên phải chuẩn bị trước rất lâu. 
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-3
Hoàng đế Gia Khánh băng hà tại Thừa Đức. Cả triều đình trở nên cuống quýt, không chỉ không tìm thấy mật chỉ mà ngay cỗ quan tài cũng chẳng thấy đâu. Gia Khánh mất vào mùa hè oi bức, nóng nực. Thi thể rất dễ bị phân hủy, vì thế cần phải tìm ngay một cỗ quan tài phù hợp mới không bất kính với hoàng thượng. 
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-4
Về chuyện này người lo lắng nhất chính là Đạo Quang hoàng đế. Đây là vật thần bí và vô cùng quan trọng, tại sao giờ không tìm thấy. Hoàng đế Đạo Quang ra chỉ dụ đặc biệt lệnh cho các vương công đại thần ở Bắc Kinh trong vòng 600 dặm phải tìm được cỗ quan tài phù hợp
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-5
Ngày 27/7 năm thứ 25 Gia Khánh, vương công đại thần báo trong phủ nội vụ còn lại một cỗ quan tài bằng gỗ lim từ thời Càn Long. Nhận được tin báo, Đạo Quang hoàng thượng vội ra lệnh phải chuyển ngay cỗ quan tài đến Thừa Đức. Để thuận tiện và kịp thời, ông lệnh cho tam đệ Miên Khải, ngũ đệ Miên Du nhanh chóng từ Nhiệt Hà trở về chịu tang cha. 
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-6
Thi thể của hoàng đế Gia Khánh sau khi mất 7 ngày cuối cùng cũng được khâm liệm. Quan tài của Gia Khánh được xưng là “đại hành hoàng đế tử cung". Tử cung của hoàng đế Gia Khánh được khởi linh tại điện Đạm Bạc Kính Thành ở Tỵ Thử sơn trang.  
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-7
Việc đưa linh cữu về Tử Cấm Thành phải thuê rất nhiều phu khiêng quan tài. Phu khiêng có lúc 32 người có lúc 80 người, có lúc 128 người. Tổng cộng lên đến 7.920 người khiêng. Trải qua hành trình 10 ngày, đến ngày 22/8, quan tài của hoàng đế Gia Khánh mới vào đến Tử Cấm Thành, đi qua cửa Đông Môn, cửa Cảnh Vận và được quàn tại cung Càn Thanh. Cuối cùng hoàng đế Gia Khánh đã về đến nhà. 
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-8
 Quan tài đặt ở chính điện là để tiện cho hoàng gia làm lễ tế. Hoàng đế kế vị sẽ mặc đồ tang màu trắng làm chủ tang. Hoàng hậu, phi tần, cung nữ, hoàng tử, công chúa, hoàng tôn, phúc tấn và vương công có quan hệ huyết thống gần thì ngồi ở mấy chiếu trong điện tế hành liệm. Ngoài điện, các vương hầu, phúc tấn, phu nhân, quận chủ, huyện quân trở lên ngồi ở thềm son bên phải, kì viên (người Mãn Châu) thì gác ở bên trái, quan viên người Hán và các quan viên khác thì hành lễ chịu tang.
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-9
Nghi thức hành lễ vô cùng phức tạp. Sáng sớm, giữa trưa và giờ Thân buổi chiều đều phải làm ba lễ tế. Cơm canh thịnh soạn ba bữa mỗi ngày giống như hầu hạ hoàng đế lúc còn sống. Sau khi quàn tại cung Càn Thanh 18 ngày sẽ di quan đến điện Quan Đức Cảnh Sơn để thờ cúng. 
Vi sao hoang de Gia Khanh mat khong co quan tai?-Hinh-10
Quan tài sẽ được quàn tại đây nửa năm đến ngày 11/3 thì di quan đến lăng tẩm. Lăng tẩm của hoàng đế Gia Khánh là Xương Lăng, là nơi mà phụ hoàng Càn Long sinh thời đã chọn. Ngày 23/3 thì làm lễ đại tang ở Xương Lăng, tử cung của Gia Khánh được đặt lên giường ngọc trong địa cung. Địa cung được đóng chặt bằng 4 lớp cửa đá khắc hình 8 tượng Phật lớn. 

Nhìn lại thảm kịch máy bay khủng khiếp nhất lịch sử

(Kiến Thức) - Điều "giật mình" là vụ tai nạn máy bay làm gần 600 người chết này gắn với con số 7, như loại máy bay Boeing 747, ngày tai nạn là 27/3/1977.

Nhin lai tham kich may bay khung khiep nhat lich su
 Thảm họa sân bay Tenerife Norte xảy ra vào ngày 27/3/1977, một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra tại sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife Norte) trên hòn đảo Tenerife của Tây Ban Nha, khi hai máy bay chở khách đâm vào nhau và nổ tung trên đường băng. 

Khám phá dinh thự của ông Lý Quang Diệu ở Singapore

(Kiến Thức) - Biệt thự Sri Temasek là nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong cuộc đời Lý Quang Diệu cho đến tận những ngày cuối đời của ông.

Kham pha dinh thu cua ong Ly Quang Dieu o Singapore
 Không chỉ là nơi ở và văn phòng chính thức của lãnh đạo quốc gia Singapore, dinh Istana (tiếng Malay nghĩa là "cung điện") còn là một trong những di tích lịch sử quan trọng hàng đầu của đất nước này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới