Hàn Quốc biên chế tiêm kích thế hệ mới

(Kiến Thức) - Không quân Hàn Quốc vừa tiếp nhận tiêm kích đa năng hạng nhẹ FA-50 đầu tiên vào ngày hôm qua.

Theo Ủy ban phụ trách Chương trình Mua bán Quốc phòng (DAPA), mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 – biến thể chỉnh sửa từ máy bay huấn luyện siêu âm T-50 đã được giao cho Không quân Hàn Quốc vào ngày hôm qua. Số còn lại gồm 59 chiếc sẽ được giao từ nay đến năm 2016. Tiêm kích hạng nhẹ FA-50 được dùng để thay thế cho dòng tiêm kích F-5E/F đã lỗi thời, cũ kỹ.
“FA-50 sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ yểm hộ hàng không tầm gần vốn là nhiệm vụ của các máy bay F-5E/F”, người phát ngôn Không quân Hàn Quốc cho biết. “Sử dụng hệ thống truyền dữ liệu Link-16, FA-50 sẽ hợp đồng với các máy bay chiến đấu Mỹ cũng như các lực lượng mặt đất và hải quân”.
Không quân Hàn Quốc có khoảng 120 máy bay F-5E và F-5F, dự kiến toàn bộ số máy bay này sẽ ngừng hoạt động vào năm 2019.
Tiêm kích hạng nhẹ FA-50 phóng thử nghiệm tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9.
 Tiêm kích hạng nhẹ FA-50 phóng thử nghiệm tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9.
“Việc triển khai FA-50 sẽ giúp tăng cường việc xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc do hiệu năng của loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ này đã được chứng minh”, quan chức của tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) cho biết.
“Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á và Nam Mỹ cho thấy sự hứng thú với loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ này thay vì nhiều loại máy bay chiến đấu hạng nặng vì sự cần thiết của loại máy bay này với chiến lược của họ cũng như giá thành rẻ”, ông Cha Jae-byung – quản lý đội phát triển T-50 của KAI cho hay.
Quan chức KAI cũng cho biết thêm, Philippines đang thương lượng để mua 12 chiếc tiêm kích hạng nhẹ FA-50 với tổng giá trị hợp đồng lên tới 460 triệu USD.
Iraq và Peru cũng đang được xem là những khách hàng tiềm năng cho loại máy bay chiến đấu này.
Quan chức KAI cho biết họ dự định bán khoảng 1.000 chiếc FA-50 và T50 trong vòng 3 thập kỷ tiếp theo. Hiện Indonesia là khách hàng đầu tiên mua T-50 với số lượng 12 chiếc được đặt hàng vào năm 2011.
Tiêm kích hạng nhẹ FA-50 là biến thể dùng cho nhiệm vụ chiến đấu của thiết kế máy bay huấn luyện T-50 Golden Ealge. FA-50 được trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến EL/M-2032 (Israel sản xuất) có tầm hoạt động xa tới 150km.
FA-50 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F404 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.400-1.500km/h, bán kính chiến đấu hơn 900km, trần bay hơn 16.000m.
Về hệ thống vũ khí, FA-50 được thiết kế với một pháo 3 nòng 20mm trong thân và 7 giá treo trên cánh và thân mang được: tên lửa đối không AIM-9, AIM-120; tên lửa đối đất AGM-65; bom thông thường MK-82/83/84; bom có điều khiển.

Xem siêu tiêm kích F-35B hạ cánh như trực thăng

(Kiến Thức) - Trang mạng Hải quân Mỹ đăng tải một số hình ảnh cuộc bay thử nghiệm cất hạ cánh lần 2 của tiêm kích F-35B trên tàu đổ bộ USS Wasp (LHD1).

Ngày 14/8, tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Mỹ đã tiến hành bay thử nghiệm mở rộng trên biển lần 2 trên tàu đổ bộ đa năng USS Wasp (LHD1). F-35B là biến thể dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ thiết kế với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Biến thể này phù hợp hoạt động trên tàu đổ bộ có boong phóng máy bay nhỏ hoặc tàu sân bay hạng nhẹ hoặc sân bay dã chiến có đường băng ngắn.
 Ngày 14/8, tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Mỹ đã tiến hành bay thử nghiệm mở rộng trên biển lần 2 trên tàu đổ bộ đa năng USS Wasp (LHD1). F-35B là biến thể dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ thiết kế với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Biến thể này phù hợp hoạt động trên tàu đổ bộ có boong phóng máy bay nhỏ hoặc tàu sân bay hạng nhẹ hoặc sân bay dã chiến có đường băng ngắn.
Một trong 2 chiếc F-35B tham gia thử nghiệm đang cất cánh trong khi chiếc còn lại được chằng buộc cố định ví trí trên boong tàu USS Wasp (LHD1).
 Một trong 2 chiếc F-35B tham gia thử nghiệm đang cất cánh trong khi chiếc còn lại được chằng buộc cố định ví trí trên boong tàu USS Wasp (LHD1).

Xem “báu vật” FA-50 của Không quân Philippines tương lai

Chính quyền Philippines đã quyết định chi 464 triệu USD mua 12 tiêm kích hạng nhẹ FA-50 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) chế tạo. Hợp đồng này là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này. Trong ảnh là tiêm kích hạng nhẹ FA-50 vốn là biến thể của máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle.
Chính quyền Philippines đã quyết định chi 464 triệu USD mua 12 tiêm kích hạng nhẹ FA-50 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) chế tạo. Hợp đồng này là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này. Trong ảnh là tiêm kích hạng nhẹ FA-50 vốn là biến thể của máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle.

Chương trình phát triển máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 được Hàn Quốc thực hiện từ đầu những năm 1990 nhằm tìm kiếm máy bay phù hợp đào tạo phi công điều khiển tiêm kích thế hệ 4 KF-16 và F-15K. Mẫu thử T-50 cất cánh lần đầu tháng 8/2002, chính thức giới thiệu tháng 2/2005.
Chương trình phát triển máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 được Hàn Quốc thực hiện từ đầu những năm 1990 nhằm tìm kiếm máy bay phù hợp đào tạo phi công điều khiển tiêm kích thế hệ 4 KF-16 và F-15K. Mẫu thử T-50 cất cánh lần đầu tháng 8/2002, chính thức giới thiệu tháng 2/2005.

Thiết kế của T-50 Golden Eagle chủ yếu dựa trên mẫu tiêm kích F-16 của Tập đoàn Lockheed Martin. Vì thế, hình dáng của T-50 có những nét tương đồng kiểu cánh chính, đuôi, kích thước với F-16.
Thiết kế của T-50 Golden Eagle chủ yếu dựa trên mẫu tiêm kích F-16 của Tập đoàn Lockheed Martin. Vì thế, hình dáng của T-50 có những nét tương đồng kiểu cánh chính, đuôi, kích thước với F-16.

Đáng chú ý trong thiết kế T-50 Golden Eagle, nó là một trong số ít máy bay huấn luyện chiến đấu đạt được vận tốc siêu thanh, tốc độ 1.400-1.500km/h. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi giúp cho nó dễ dàng phát triển thành một máy bay chiến đấu thực thụ.
Đáng chú ý trong thiết kế T-50 Golden Eagle, nó là một trong số ít máy bay huấn luyện chiến đấu đạt được vận tốc siêu thanh, tốc độ 1.400-1.500km/h. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi giúp cho nó dễ dàng phát triển thành một máy bay chiến đấu thực thụ.

Dựa trên T-50, KAI đã phát triển thành biến thể tiêm kích đa năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết FA-50 (đơn giá 38,7 triệu USD/chiếc). Trong ảnh là tiêm kích hạng nhẹ FA-50 đang cất cánh.
Dựa trên T-50, KAI đã phát triển thành biến thể tiêm kích đa năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết FA-50 (đơn giá 38,7 triệu USD/chiếc). Trong ảnh là tiêm kích hạng nhẹ FA-50 đang cất cánh.

Trong ảnh là buồng lái tiện nghi hiện đại của một chiếc FA-50.
Trong ảnh là buồng lái tiện nghi hiện đại của một chiếc FA-50.

Điểm cải tiến đáng kể so với biến thể huấn luyện của FA-50, nó được trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến EL/M-2032 (Israel sản xuất) có tầm hoạt động xa tới 150km. Nếu loại radar này được giữ nguyên trên biến thể xuất khẩu cho Philippines thì đây là tin vui với nước này.
Điểm cải tiến đáng kể so với biến thể huấn luyện của FA-50, nó được trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến EL/M-2032 (Israel sản xuất) có tầm hoạt động xa tới 150km. Nếu loại radar này được giữ nguyên trên biến thể xuất khẩu cho Philippines thì đây là tin vui với nước này.

FA-50 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F404 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.400-1.500km/h, bán kính chiến đấu hơn 900km, trần bay hơn 16.000m.
FA-50 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F404 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.400-1.500km/h, bán kính chiến đấu hơn 900km, trần bay hơn 16.000m.

FA-50 được thiết kế với một pháo 3 nòng 20mm trong thân và 7 giá treo trên cánh và thân mang được: tên lửa đối không AIM-9, AIM-120; tên lửa đối đất AGM-65; bom thông thường MK-82/83/84; bom có điều khiển. Trong ảnh là tiêm kích FA-50 bắn thử nghiệm tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9.
FA-50 được thiết kế với một pháo 3 nòng 20mm trong thân và 7 giá treo trên cánh và thân mang được: tên lửa đối không AIM-9, AIM-120; tên lửa đối đất AGM-65; bom thông thường MK-82/83/84; bom có điều khiển. Trong ảnh là tiêm kích FA-50 bắn thử nghiệm tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9.

AIM-120C-7: “sát thủ” diệt MiG Triều Tiên của Hàn Quốc

(Kiến Thức) - Với tên lửa không đối không tầm xa AIM-120C-7, Hàn Quốc có thể tiêu diệt máy bay Triều Tiên từ cự ly xa ngoài tầm 100km.

Đọc nhiều nhất

Tin mới