Từ “Ơn giời, cậu đây rồi”: Vì sao gameshow càng nhiều mùa càng nhạt?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều gameshow ăn khách được sản xuất nhiều mùa đang mất dần sức hút. Vì sao càng lên sóng, các chương trình như “Ơn giời, cậu đây rồi” hay “Giọng hát Việt”... càng bị khán giả hờ hững?
 
 

>>> Mời quý độc giả xem video “Ngọc Sơn: "Game show không hay sẽ tự đào thải". Nguồn Youtube/VTC:
Loạt gameshow càng nhiều mùa càng nhạt
Bắt đầu lên sóng từ năm 2014, “Ơn giời, cậu đây rồi” đến nay đã trải qua 5 năm mùa. Ngay từ mùa đầu tiên, gameshow truyền hình này đã gây sốt. Theo Zing, rating "Ơn giời, cậu đây rồi" 2014 có lúc lên đến 21,3 và giá quảng cáo cho 1 phút lên đến 700 triệu đồng.
Ngoài ra, từ mùa 1 đến mùa 4, “Ơn giời, cậu đây rồi” vẫn giữ được sức hút mà hiếm có gameshow truyền hình nào làm được. Gần như mỗi tập đều cán mốc triệu lượt xem, thu hút hàng chục nghìn lượt bình luận trên Youtube.
Tuy nhiên, đến mùa 5, “Ơn giời, cậu đây rồi” không còn thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả. Tính đến thời điểm hiện tại, rất hiếm lần gameshow khiến người xem phải bàn tán về các tiểu phẩm không kịch bản. Thậm chí, nhiều ý kiến chê chương trình nhạt nhẽo.
Tu “On gioi, cau day roi”: Vi sao gameshow cang nhieu mua cang nhat?
Giám khảo, trưởng phòng “Ơn giời, cậu đây rồi” mùa 5.  Ảnh:  Fanpage
“Ơn giời, cậu đây rồi” chỉ là một trong số những gameshow càng nhiều mùa càng nhạt. Lấy ví dụ như “Gương mặt thân quen”. So với 4 năm về trước, chương trình năm nay có giá quảng cáo sụt giảm đến gần 50%.
Cụ thể, năm 2014, “Gương mặt thân quen” có giá quảng cáo 370 triệu đồng/30s, năm 2016 là 350 triệu đồng/30s. Tuy nhiên, đến năm 2017 và 2018, giá quảng cáo của gameshow chỉ còn lần lượt là 250 triệu đồng/30s và và 200 triệu đồng/30s.
Lâu nay, giá quảng cáo được xem là yếu tố phản ánh chân thực nhất về rating và sức nóng của truyền hình thực tế. Có thể thấy, việc giữ sức hút cũng khá khó khăn đối với gameshow như “Gương mặt thân quen”.
Giống như “Gương mặt thân quen” và “Ơn giời, cậu đây rồi”, “Giọng hát Việt” ăn khách vào những mùa đầu tiên. Còn nhớ, năm 2012, mỗi tập phát sóng đều gây bão bởi các phát ngôn, màn tung hứng của các huấn luyện viên như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà.
Không những vậy, “Giọng hát Việt” mùa đầu tiên còn hút khách bởi các màn trình diễn xuất sắc của các thí sinh như Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh. Mùa giải này cũng giúp nhiều thí sinh vụt sáng thành sao.
Vậy mà, càng lên sóng, “Giọng hát Việt” càng mất hút. Với mùa giải năm 2018, chương trình rất nhạt nhòa, hiệu ứng kém cỏi. Khán giả không ấn tượng về dàn thí sinh, thậm chí khó nhớ mặt quán quân của “Giọng hát Việt” năm nay là Ngọc Ánh.
Tu “On gioi, cau day roi”: Vi sao gameshow cang nhieu mua cang nhat?-Hinh-2
Dàn thí sinh Giọng hát Việt 2018. Ảnh: Saostar 
Vì sao gameshow ăn khách mất hút ở những mùa sau đó?
Gameshow ăn khách càng nhiều mùa càng giảm nhiệt bởi nhiều lý do. Một trong số những lý do chính là khán giả có xu hướng tìm tới những chương trình mới mẻ. Điều này giải thích vì sao, gameshow đồng tính lại làm mưa làm gió trên sóng truyền hình thời gian qua.
Trong khi chương trình mới sản xuất ồ ạt thì bước sang mùa mới, các gameshow ăn khách lại không có nhiều sự thay đổi về format. Sự nghèo nàn về ý tưởng khiến chương trình được sản xuất nhiều mùa như “Ơn giời, cậu đây rồi”, “Gương mặt thân quen” mất tính hấp dẫn.
Gameshow nhiều mùa bị khán giả hờ hững còn bởi ban giám khảo và thí sinh. Chẳng hạn “Giọng hát Việt”, càng lên sóng, càng thiếu thí sinh có sự đột phá. Hay như trong “Ơn giời, cậu đây rồi” 2018, khách mời chủ yếu là gương mặt cũ nên không gây bất ngờ.
Tu “On gioi, cau day roi”: Vi sao gameshow cang nhieu mua cang nhat?-Hinh-3
 Hòa Minzy, Hoàng Oanh nhẵn mặt trong "Ơn giời, cậu đây rồi". Ảnh:  Fanpage
Sự thành công của một gameshow còn phụ thuộc vào ban giám khảo. Bởi thế, nhà sản xuất của các gameshow ăn khách sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tiếp tục mời các ngôi sao hạng A như Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang ngồi ghế nóng, làm trưởng phòng ở các mùa mới.
Thế nhưng, sức nóng của Trấn Thành hay Hoài Linh cũng không cứu được gameshow nhiều mùa. Bởi lẽ, việc các ngôi sao hạng A nhẵn mặt trên truyền hình thường gây nhàm chán với khán giả xem gameshow đặc biệt chương trình sản xuất không ít mùa.
Chưa kể, việc giám khảo ngồi nhầm ghế nóng không hiếm. Thực tế, có những giám khảo thiếu chuyên môn, kém duyên, nhạt vẫn được nhà sản xuất chọn chỉ vì độ nổi tiếng để câu kéo khán giả. Thiết nghĩ, để không bị mất hút, gameshow được sản xuất nhiều mùa cần có những thay đổi từ ban giám khảo, thí sinh đến kịch bản.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)