Thanh Loan “Biệt động Sài Gòn” được xét tặng danh hiệu NSND

Google News

35 năm sau bộ phim từng gây chấn động "Biệt động Sài Gòn", diễn viên Thanh Loan (vai ni cô Huyền Trang) mới được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Diễn viên Thanh Loan vừa được đề nghị xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân ở tuổi 70.  Hội đồng cấp cơ sở Cục Truyền thông CAND thống nhất đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 lên Hội đồng cấp Bộ. Đại tá, NSƯT Nguyễn Thanh Loan là một trong số các nghệ sĩ được đề nghị xét tặng NSND đợt này. Bà từng giữ chức Phó Giám đốc Điện ảnh CAND.

Do các lần xét duyệt trước, diễn viên Thanh Loan không đáp ứng được quy định về số huy chương, giải thưởng nên gây ra sự chậm trễ này. Bà là trường hợp đặc biệt được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10. Đây là kỳ xét tặng đầu tiên áp dụng Nghị định 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. NĐ 40 bổ sung một số trường hợp đặc biệt dành cho các nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng nên diễn viên Thanh Loan đã được đưa vào danh sách. 

Thanh Loan “Biet dong Sai Gon” duoc xet tang danh hieu NSND
 

Năm 1986, một cơn sốt điện ảnh chưa từng có đổ bộ các rạp chiếu khi 4 tập phim Biệt động Sài Gòn được công chiếu. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Long Vân, với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Thanh Loan, Hà Xuyên, Thương Tín, Thuý An.... đã xô đổ mọi kỷ lục người xem khi đó. Biệt động Sài Gòn đã trở thành bệ phóng tên tuổi cho các diễn viên dù chính hay phụ xuất hiện trong phim. Tên nhân vật 'Ni cô Huyền Trang' cũng gắn liền với Thanh Loan kể từ đó. 

Diễn viên Thanh Loan kể lại do đóng phim mất gần 4 năm trời như vậy nên đến mùa hè bà phải đưa các con từ Hà Nội vào Sài Gòn làm phim do không thể đi biền biệt quanh năm suốt tháng. Nữ diễn viên gạo cội cũng rất bất ngờ vì mặc dù vai Huyền Trang có số phận buồn nhưng rất nhiều gia đình đã lấy tên nhân vật của chị đặt cho con sau khi phim ra mắt. "Cho đến bây giờ vẫn nhiều người nhận ra Ni cô Huyền Trang và có hỏi tôi là bị tra tấn thật à? nhưng thực ra chỉ là diễn thôi", diễn viên Thanh Loan nhớ lại.

Thanh Loan “Biet dong Sai Gon” duoc xet tang danh hieu NSND-Hinh-2
 

Diễn viên Thanh Loan sinh năm 1951 tại Hà Nội. Ngoài bộ phim để đời Biệt động Sài Gòn, bà còn tham gia rất nhiều bộ phim khác như: Người về đồng cói, Phương án ba bông hồng, Nơi tình yêu đã chết, Bí mật thành phố cấm, Bản đề án bị bỏ quên,... và từng giành giải Cánh diều vàng. Dù đã nghỉ hưu nhưng Thanh Loan vẫn tham gia các hội nghề nghiệp. 

Theo Quỳnh An/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)