Cải biên tác phẩm văn học, vì sao Trấn Thành bị phạt, 1977 Vlog nổi như cồn?

Google News

(Kiến Thức) - Cùng cải biên tác phẩm văn học nhưng Trấn Thành bị phạt hơn 30 triệu và khiến dư luận bức xúc trong khi đó nhóm hài trẻ 1977 Vlog lại nổi như cồn, vì sao?
 
 

Gần đây, 1977 Vlog bỗng nổi như cồn. Được biết, nhóm hài trẻ này gồm Trung Anh, Việt Anh và Văn Tân. Trong đó, Trung Anh, Việt Anh sinh năm 1992, là anh em sinh đôi còn Văn Tân là em họ, sinh năm 2001.
Vào cuối tháng 8/2019, 1977 Vlog đăng tải clip hài về cậu Vàng trong tác phẩm văn học nổi tiếng “Lão Hạc”. Vào thời điểm đó, dư luận đang tranh cãi việc đoàn làm phim điện ảnh “Cậu Vàng” chọn chú chó Nhật làm diễn viên chính.
Tiếp đó, 1977 Vlog đăng tải thêm 3 clip cũng có cốt truyện dựa theo các tác phẩm văn học như “Chí Phèo”, “Vợ chồng A Phủ” và “Chị Dậu”. Chia sẻ trên Trí thức trẻ, nhóm cho biết, với mỗi clip họ chỉ trả 200 nghìn để thuê trang phục, còn lại tự làm mọi thứ.
Cai bien tac pham van hoc, vi sao Tran Thanh bi phat, 1977 Vlog noi nhu con?
 Nhóm 1977 Vlog. Ảnh: Dân Việt
Cai bien tac pham van hoc, vi sao Tran Thanh bi phat, 1977 Vlog noi nhu con?-Hinh-2
Clip hài của 1977 Vlog gây sốt. Ảnh: Vietnamnet
Sau khi được đăng tải, cả bốn video của 1977 Vlog được cộng đồng mạng thích thú và chia sẻ rầm rộ. Kết quả, chỉ sau 3 clip, kênh Youtube của nhóm hài này đã nhận nút bạc.
Một trong những lý do các video của 1977 Vlog được cộng đồng mạng yêu thích là bởi cốt truyện được dựa trên các tác phẩm văn học quá thân thuộc với khán giả. Bên cạnh đó, các clip còn thu hút người xem bởi sự sáng tạo của 3 thành viên nhóm.
1977 Vlog sử dụng màu phim cũ, chất giọng trầm chậm rãi, lời thoại ngắn, tạo mối liên kết giữa các nhân vật trong các clip. Đặc biệt, nhóm còn đưa các câu nói mang tính ảnh hưởng trên mạng xã hội hay sự kiện nóng vào clip để sản phẩm của mình mang tính thời đại hơn.
Những người hoạt động trong nghề cũng bày tỏ lý do các clip của nhóm hài 1977 Vlog được yêu thích không quá khó hiểu. Chiến Thắng chia sẻ trên Thế giới trẻ rằng anh thấy việc cải biên các tác phẩm văn học, điện ảnh kinh điển vốn được nhiều khán giả quan tâm.
“Khán giả được gặp lại các tác phẩm kinh điển, được nghe lại chất giọng và màu phim nhựa cũ từ những gương mặt mới nên dễ dàng bị thu hút cũng là điều dễ hiểu thôi”, Chiến Thắng chia sẻ thêm.
Thực tế, chuyện cải biên tác phẩm văn học không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, không ai phải cũng thành công. Thậm chí, có người còn gặp họa. Trường hợp điển hình là danh hài Trấn Thành.
Năm 2016, một clip trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ diễn khiến dư luận bức xúc. Nhiều người cho rằng các nghệ sĩ này bôi bẩn vở diễn, nhân vật.
Trấn Thành nhận lỗi về việc chế lại vở Tô Ánh Nguyệt nổi tiếng của Trần Hữu Trang. Tuy nhiên, anh vẫn bị phạt. Theo đó, Trấn Thành bị Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM phạt 32,5 triệu đồng. Hai nghệ sĩ Ngọc Giàu và Anh Đức bị phạt mỗi người 15 triệu đồng.
Cai bien tac pham van hoc, vi sao Tran Thanh bi phat, 1977 Vlog noi nhu con?-Hinh-3
 Trấn Thành bị phạt khi chế lại vở Tô Ánh Nguyệt. Ảnh: Vietnamnet
Nói về trường hợp cùng cải biên tác phẩm văn học nhưng Trấn Thành bị phạt còn 1977 Vlog nổi như cồn, Hoàng Mập có chia sẻ được nhiều khán giả đồng tình. Trên Tri thức trẻ, Hoàng Mập cho hay vì nổi tiếng nên nghệ sĩ dễ bị phạt và bị nói là bôi bác tác phẩm gốc.
“Các bạn có cải biên nhiều hơn nữa thì cũng không ai chửi, không ai chê, quá lắm là bị yêu cầu gỡ xuống chứ không ai phạt các bạn cả vì các bạn là những nhân vật lạ hoắc. Và các bạn lại càng nổi tiếng hơn nhưng nghệ sĩ thì khác, vì có mác nghệ sĩ nên chúng tôi bị phạt.
Bản thân tôi cũng thế. Chúng tôi sợ bị chửi. Chưa kể vấn đề tác quyền phải lên cơ quan chức năng làm việc...Rồi ai dám đảm bảo gia đình không kiện cáo? Ai dám đảm bảo đồng nghiệp không xì xào? Ai dám đảm bảo khán giả không ném đá?
Vì rõ ràng đã thành tác phẩm biểu diễn là nghệ sĩ kiếm cơm. Kiếm cơm thì phải xin phép tác quyền là đương nhiên. Đó là rào cản rất lớn để bó sức sáng tạo của nghệ sĩ chúng tôi...
Chúng tôi làm gì cũng phải suy nghĩ sao cho không đụng chạm tới ai. Dù chúng tôi có đầu tư gấp trăm ngàn lần, có làm hay hơn thế rất nhiều cũng không dám "phá" tác phẩm để rồi bị nói là "bôi tro trát trấu" lên tác phẩm", Hoàng Mập cho biết thêm.

Mời quý độc giả xem video "Trấn Thành là nạn nhân của gameshow?". Nguồn VTC


Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)