Vì sao gà trống lại gáy vào đúng các canh giờ?

Google News

(Kiến Thức) - Vì sao con gà trống lại gáy vào đúng các canh giờ, thực ra chúng có biết giờ không? Dưới đây là lý giải về tiếng gà gáy của các chuyên gia.

Bạn đọc Trần Nhật Minh (Hà Nội) hỏi: Vì sao con gà trống lại gáy vào đúng các canh giờ? Thực ra chúng có biết giờ không? 
Vi sao ga trong lai gay vao dung cac canh gio?
 
Lý giải về tiếng gà gáy này, GS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, cho biết: Gà gáy là tập tính sinh học loài dựa trên một vài lý do như sự thay đổi dao động của thời gian, kết thúc và mở ra một chu kỳ thời gian nhất định, sự thay đổi này tác động đến nhịp sinh học của chúng, dẫn đến việc chúng thường gáy vào các canh giờ. 
Do sự thay đổi thời tiết, khí hậu giữa ngày và đêm làm cho nó tỉnh giấc để gáy. Có thể khẳng định là do điều kiện sinh lý của con gà phản ứng với điều kiện thời tiết. Ở góc độ sinh tồn loài thì tiếng gà gáy là để báo hiệu nơi cư trú của chúng, và cũng là tiếng gọi con mái để duy trì nòi giống.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

Trần Khương

Giải thích chưa được thuyết phục cho lắm, tiếng gáy theo giờ là phản xạ vô điều kiện ko bị tác động thời tiết khí hậu gì cả, bên trong nó là đồng hồ sinh học, cũng như mỗi loài đều có bản năng riêng!