Sự cố hy hữu với chiếc vali hạt nhân Mỹ, Nga

Google News

Vali hạt nhân đã bị cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton bỏ quên, còn một chiếc khác đã được Nga kích hoạt để chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn.

 Tổng thống Bill Clinton để quên vali hạt nhân
Theo BBC, tổng thống Mỹ Bill Clinton rời cuộc họp thượng đỉnh NATO vội đến nỗi để quên một món đồ quan trọng hàng đầu với an ninh thế giới: chiếc vali hạt nhân. "Thay vì đợi mọi người trong đoàn tập trung đông đủ, ông ấy rời điểm họp rất nhanh", người phát ngôn Nhà Trắng khi đó là Joe Lockhart kể lại.
Theo quy định, một sĩ quan quân sự mang theo chiếc vali luôn đi cùng tổng thống Mỹ khi ông rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, đoàn xe của tổng thống Clinton khi đó rời địa điểm họp ở tòa nhà Reagan để trở về Nhà Trắng rất nhanh mà "quên" mất vị sĩ quan này. Sau đó, anh buộc phải tự trở về Nhà Trắng. "Chúng ta an toàn rồi", ông Lockhart thốt lên sau khi viên sĩ quan về tới Nhà Trắng mà không gặp sự cố nào.
Tổng thống Clinton mất thẻ chứa mật mã hạt nhân
Cùng với vali hạt nhân, một vật dụng "bất ly thân" tổng thống Mỹ là thẻ nhựa có thông tin mật mã đặc biệt dùng để xác nhận quyết định phát động tấn công hạt nhân của vị tổng tư lệnh gửi đến quân đội. Tuy nhiên, tướng Hugh Shelton, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân dưới thời tổng thống Clinton, tiết lộ vào năm 2010 rằng ông Clinton đã không biết chiếc thẻ ở đâu trong nhiều tháng trời. 
Robert Patterson, một cựu sĩ quan không quân, xác nhận câu chuyện này. Ông Patterson chính là một trong những người được giao trọng trách mang vali hạt nhân. Khi đó, ông đề nghị tổng thống Clinton gửi thẻ mật mã để nâng cấp. "Ông ấy nhớ là để trên lầu. Chúng tôi kiểm tra tầng lầu, rồi lục soát khắp Nhà Trắng. Sau cùng, tổng thống thừa nhận không nhớ để nó ở đâu", Patterson kể.
Patterson cho biết sự việc xảy ra năm 1998, nhưng ông Shelton cho rằng đó là năm 2000.
 Tổng thống Bill Clinton từng để quên vali hạt nhân và làm mất thẻ mật mã.
Tổng thống bỏ thẻ mật mã trong máy giặt khô
Ông Clinton không phải là người đầu tiên làm mất thẻ mật mã. Khi đương chức trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, tổng thống Jimmy Carter có thói quen để chiếc thẻ ngay trong túi áo vest. Tuy nhiên, sự cố xảy ra vào một lần ông để quên thẻ trong bộ đồ cũ. Sau đó, nhân viên Nhà Trắng cứ thế đem trang phục của tổng thống bỏ vào máy giặt khô. Theo ABC News, đến nay chưa có người xác nhận câu chuyện, nhưng cũng không lãnh đạo nào phủ nhận thông tin này.
Sĩ quan cầm vali hạt nhân của Nga bị đòi kiểm tra X-quang
Daily Mail đưa tin tháng 3/2013, một sự cố hy hữu đã xảy ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự hội nghị thượng đỉnh các nước nhóm BRICS ở Nam Phi.
Khi đó, những vệ sĩ người Nam Phi canh gác quanh khu hội nghị đã chặn những sĩ quan người Nga mang theo vali hạt nhân của Tổng thống Putin vào phòng họp. "Ông Putin vào dự cuộc họp, nhưng những sĩ quan an ninh thân cận nhất của nhà lãnh đạo Nga bị phía an ninh Nam Phi yêu cầu đặt tất cả những vali mà họ mang theo vào máy quét X-quang để kiểm tra", báo Nga Moskovsky Komsomolets cho hay. 
Dĩ nhiên, các sĩ quan Nga không thể để chiếc vali rời khỏi họ dù chỉ một giây. Do vậy, hai bên đã to tiếng và thậm chí xô xát với nhau. Cuối cùng, phía Nga phải liên lạc với một đại tá Nam Phi đến để giải quyết sự việc, sau đó những sĩ quan Nga mới được vào phòng họp. 
 Tổng thống Putin nhận lại chiếc cặp màu đen chứa mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân của nước Nga sau lễ nhậm chức năm 2012.
Lần duy nhất Nga kích hoạt vali hạt nhân
Ngày 25/1/1995, các nhà khoa học Na Uy và Mỹ phóng một tên lửa đẩy Black Brant mang vệ tinh khí tượng. Quỹ đạo bay của tên lửa đi về phía bắc, hướng tới thủ đô Moscow của nước Nga. Trong hành trình, tên lửa có lúc đạt độ cao hơn 1.400 km, tương tự như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Trident phóng từ tàu ngầm của Hải quân Mỹ.
 Một tên lửa Black Brant. Ảnh: NASA
Hệ thống radar cảnh báo tên lửa của Nga đã phát hiện tên lửa Na Uy. Sự việc xảy ra trong giai đoạn hậu Chiến tranh Lạnh nhưng Nga vẫn rất cảnh giác Mỹ và các nước trong NATO. Tốc độ và quỹ đạo bay của tên lửa mà radar Nga ghi nhận rất giống với thông số của một tên lửa Trident. Quân đội Nga ngay lập tức cho rằng đây là một vụ tấn công tên lửa từ tàu ngầm.
Trong tình huống cấp bách đó, ở Moscow, tổng thống Nga khi đó là ông Boris Yeltsin buộc phải sử dụng đến chiếc vali hạt nhân và kích hoạt mật mã giai đoạn đầu để sẵn sàng tấn công trả đũa. May mắn là hệ thống radar Nga không lâu sau đó đã xác nhận tên lửa khả nghi là tên lửa đẩy chứ không phải một ICBM. Tuy nhiên, sự việc đánh dấu lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay, một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử đã kích hoạt vali hạt nhân, sẵn sàng phát động tấn công.
Theo Minh Anh/Tri thức trực tuyến

Bình luận(2)

Minh Hiền

Huy

Những tai nạn vô tình, con người đôi khi làm việc không chuẩn xác nên mới thế. Bình thường mà, chẳng qua họ là lãnh đạo nên mới quan trọng.

Minh Hiền

Hien

Cũng may là không sảy ra chuyện gì khủng khiếp chứ không thì mấy ông này kiểu gì cũng bị dân chỉ trích.