"Bảo bối” nào giúp phi công sống sót khi máy bay rơi?

Google News

(Kiến Thức) - Trong một số trường hợp máy bay rơi do gặp sự cố, phi công phải có tinh thần thép để có thể xử lý tình huống nguy cấp hiệu quả.

Mỗi năm trên thế giới chứng kiến không ít vụ máy bay rơi thảm khốc, khiến không ít phi công tử nạn. Tuy nhiên, một số trường hợp phi công may mắn thoát chết một cách thần kỳ. Để làm được điều đó, họ phải giữ được bình tĩnh, nỗ lực hết mình và vận dụng những kỹ năng đã được đào tạo vào tình hình thực tế để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất, từ đó tăng tỷ lệ sống sót khi máy bay gặp nạn.
Dưới đây là một số kỹ năng phi công sử dụng để tăng khả năng sống sót khi máy bay gặp sự cố:
Kích hoạt ghế phóng dù
 Phi công kích hoạt ghế phóng dù.
Một số trường hợp máy bay gặp tai nạn do trục trặc kỹ thuật, lý do thời tiết. Khi phi công nhìn thấy tín hiệu báo động nhấp nháy trên bảng báo hiệu sự cố thì họ thường nghĩ đến điều trước tiên là tìm mọi cách đảm bảo an toàn cho máy bay. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể cứu vãn được, phi công buộc phải nhấn vào chiếc nút màu đỏ đằng trước ghế lái để kích hoạt ghế phóng dù. Sau đó, phi công phải nhảy dù xuống mặt đất, mặt biển, sa mạc hoặc rừng. Đối với mỗi một địa hình khác nhau, phi công phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình nhảy dù để có thể tiếp đất, tiếp nước... một cách an toàn.
Kế đến, phi công sử dụng, kích hoạt các thiết bị vô tuyến điện hoặc bắn pháo sáng để báo hiệu vị trí của mình cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng xác định được nơi họ gặp nạn để được giúp đỡ.
Bộ dụng cụ sinh tồn
 Một bộ dụng cụ sinh tồn được trang bị cho phi công.
Bộ dụng cụ sinh tồn được lắp đặt trên ghế phóng dù vô cùng hữu ích đối với phi công trong trường hợp máy bay bị rơi. Theo đó, tùy từng loại địa hình mà bộ dụng cụ sinh tồn của phi công có sự khác nhau. Trong đó, bộ dụng cụ sinh tồn dành cho phi công trong trường hợp máy bay rơi xuống biển thường gồm: phao tự phồng dành cho người, một phao tự phồng dành cho thiết bị vô tuyến điện, pháo sáng chống nước, một số viên đạm, đường glucose để đảm bảo năng lượng cho phi công, một số chai nước uống có thể tích 100 ml, thiết bị lọc nước biển cỡ nhỏ, dao sắc, thiết bị câu cá và một số vật dụng như kính râm, son dưỡng môi chống nẻ.
Những thứ này vô cùng hữu ích đối với phi công. Chúng sẽ giúp phi công sống sót trong nhiều ngày khi chờ lực lượng cứu hộ giải cứu.
Vận dụng những kỹ năng sống sót
Khi máy bay rơi ở bất cứ loại địa hình nào, phi công phải vận dụng một cách thông minh những kỹ năng sống sót đã được huấn luyện. Phi công thường được huấn luyện làm thế nào để sống sót khi máy bay rơi. Theo đó, phi công sẽ phải trải qua các khóa huấn luyện thể lực. Đồng thời, họ cũng được huấn luyện những kỹ năng sinh tồn khác như sử dụng la bàn, các dụng cụ, thiết bị sẵn có để có thể sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt cũng như tìm kiếm nguồn thức ăn, tìm cách liên lạc với lực lượng tìm kiếm cứu nạn để thông báo vị trí gặp nạn để được giải cứu... Do đó, phi công phải có tinh thần thép mới có thể vượt qua khóa huấn luyện đó.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)