TP HCM: Bị phạt 2 triệu đồng vì không diệt lăng quăng

Google News

UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM vừa xử phạt 2 hộ dân sống trong khu vực dân cư không chấp hành quy định, để lăng quăng phát sinh.

Nhiều quận, huyện ở TPHCM đã xử phạt hành chính hộ dân để phát sinh lăng quăng. Phần lớn những trường hợp này mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không chấp hành.

TP HCM: Bi phat 2 trieu dong vi khong diet lang quang
Nhiều quận, huyện ở TPHCM đã xử phạt hành chính hộ dân để phát sinh lăng quăng. Ảnh minh họa
Theo ông Lê Đình Thịnh, chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, trong hai trường hợp bị xử phạt tại xã, một gia đình làm nghề bán phế liệu, nên có rất nhiều vật dụng chứa nước, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển.

UBND xã đã hai lần kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn cách diệt lăng quăng, muỗi yêu cầu hộ gia đình này cam kết không để lăng quăng phát sinh. Đến lần thứ 3, đoàn kiểm tra vẫn thấy rất nhiều lăng quăng trong các vật dụng đọng nước, nên quyết định phạt 2 triệu đồng.

Tương tự, trong khu vực sản xuất của hộ gia đình ông Đ.D. (40 tuổi, thợ mộc) cũng có lăng quăng, mặc dù đã được nhắc nhở và làm cam kết trước đó. Ông Đ.D cũng bị xử phạt.

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, có gần 220 ca sốt xuất huyết cả nhập viện điều trị nội trú lẫn khám ngoại trú, chưa ghi nhận ca tử vong.

Cơ quan chức năng của xã Xuân Thới Thượng đã xử lý 53 điểm nguy cơ và 12 ổ dịch.

TP HCM: Bi phat 2 trieu dong vi khong diet lang quang-Hinh-2
Chỉ cần có nơi đọng nước, lăng quăng sẽ xuất hiện. Ảnh minh họa 

Một số cá nhân, tổ chức thuộc UBND phường Tân Tạo và UBND phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) cũng đã bị xử phạt với vi phạm tương tự.

Tại quận Bình Tân, lực lượng chức năng đã phát hiện 140 điểm có lăng quăng, cho ký cam kết 132 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính (theo nghị định 117/2020/NĐ-CP) 12 trường hợp đối với các hành vi để phát sinh muỗi, lăng quăng gây bệnh.

Tại nhiều địa phương, bên cạnh số ca sốt xuất huyết mắc tăng cao, hàng ngàn điểm nguy cơ vẫn còn tồn tại khiến dịch tiếp tục bùng phát trên diện rộng.

Sáng 7/7, trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa X, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, tỏ ra e ngại vì dự báo những tháng còn lại của năm 2022 là cao điểm của mùa mưa. Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tăng, số ca nặng, tử vong cũng tăng nếu không quyết liệt hơn nữa trong việc phòng bệnh ngay từ bây giờ.

Do đó, lãnh đạo ngành y tế thành phố kêu gọi người dân cần chú ý các vật dụng chứa nước. Việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp giúp giảm nhanh số muỗi tăng trưởng nhưng khi hóa chất hết hiệu lực, lứa muỗi mới lại phát sinh.

>>> Mời độc giả xem thêm video Singapore mở trại nuôi muỗi chống sốt xuất huyết:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)