Tết thừa nhiều thịt lợn, làm ngay món heo khô cháy tỏi nhâm nhi

Google News

Heo khô cháy tỏi được xem là món ăn phù hợp để nhâm nhi, có vị ngon ngọt không ngấy, đặc biệt khi làm bằng nồi chiên không dầu thì sẽ đảm bảo sức khỏe hơn.

Dịp Tết Nguyên đán, gia đình nào cũng cố gắng sắm sửa để có một cái tết no ấm, đặc biệt có những người mua tích trữ rất nhiều thịt heo để ăn dần. Vậy khi thừa, nên làm món gì để vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe?
Món heo khô cháy tỏi được xem là món ăn phù hợp để nhâm nhi, vị ngon ngọt không ngấy, đặc biệt khi làm bằng nồi chiên không dầu thì sẽ đảm bảo sức khỏe hơn, hãy cùng học cách làm nhé.
Tet thua nhieu thit lon, lam ngay mon heo kho chay toi nham nhi
Ảnh minh họa.  
Nguyên liệu:
Thịt heo: 700 gram
Sả: 3 nhánh
Tỏi: 2 củ
Ớt: 4 trái
Ngũ vị hương: 2 gói
Bột dầu điều: 1 thìa
Nước tương: 1/2 thìa
Mắm: 2 thìa
Dầu hào: 1 thìa
Đường: 1 thìa
Bột ngọt: nửa thìa
Cách làm:
Bước 1: Sơ chế thịt heo
Thịt heo chọn loại ngon, không có mùi hôi hay có dấu hiệu bất thường. Đối với cách làm khô heo cháy tỏi bằng nồi chiên không dầu này, nên chọn thịt thăn, cụ thể là phần đầu thăn, có gân càng tốt, thái dọc thớ thịt, rộng bản, độ dày khoảng 2-3cm.
Tet thua nhieu thit lon, lam ngay mon heo kho chay toi nham nhi-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Mua về thì rửa sạch, để ráo, thái thành miếng dọc theo thớ thịt, rộng khoảng 2 lóng tay. Thịt thăn thái dọc theo thớ thịt. Thớ thịt càng dài thì khi làm càng đẹp mắt. Rửa qua nước sôi cho sạch hết bụi bẩn và mùi.
Cho thịt vào 1 cái nồi và hấp cách thủy, nhớ hấp với lửa nhỏ để thịt chín dần, ra bớt nước. Cũng không nên đun chín kĩ thì lúc giã sẽ bị dai và khó. Chỉ hấp đến khi chín vừa là được.
Cho thịt vào cối giã đập cho thịt nát ra, kế đó dùng tay xé thịt theo thớ thành những sợi nhỏ và dài. Lưu ý, nên xé miếng hơi dày, xé mỏng thì lúc làm khô sẽ dễ bị cháy.
Bước 2: Ướp thịt
Gừng, tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn với 1/2 số sả ở trên. Để nhanh hơn các bạn có thể cho vào xay nhỏ. 1/2 chỗ sả còn lại rửa sạch, đập dập, nếu thích ăn cay thì cứ tăng lượng ớt lên cho hợp khẩu vị.
Tet thua nhieu thit lon, lam ngay mon heo kho chay toi nham nhi-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Đổ một chút nước luộc thịt vào hỗn hợp sả ớt xay nhuyễn, 2 thìa đường, 2 thìa mắm, 1 thìa dầu hào, 1/2 thìa nước tương, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa dầu điều, 1 thìa dầu ăn, 2 gói ngũ vị hương trộn đều. Thời gian ướp dao động khoảng 3-5 tiếng hoặc qua đêm để thịt ngấm càng kĩ thành phẩm sẽ càng ngon.
Chuẩn bị phần tỏi đã bào mỏng, chiên đến khi tỏi vàng, dậy mùi thơm thì vớt ra ngoài để ráo.
Bước 3: Dùng nồi chiên không dầu làm món khô heo cháy tỏi
Cho thịt heo vào khay chiên của nồi chiên không dầu, trước đó nên trải 1 lớp giấy bạc ở dưới đáy. Cài đặt nhiệt độ 140 độ C trong 40 phút. Cứ 10 phút thì lấy ra đảo thịt 1 lần, khi nào thấy khô hoàn toàn thì đã đạt yêu cầu, cho thêm tỏi vào và đảo đều rồi thưởng thức.
Tet thua nhieu thit lon, lam ngay mon heo kho chay toi nham nhi-Hinh-4
 Ảnh minh họa. 
Sử dụng nồi chiên không dầu làm khô heo cháy tỏi vô cùng tiện lợi, chỉ cần chỉnh nhiệt và thời gian, nhờ công nghệ đốt tối ưu mà hơi nóng đi đều khắp lòng nồi, giúp thịt heo khô đều và không bị đóng hơi nước hay bị cháy.
Tet thua nhieu thit lon, lam ngay mon heo kho chay toi nham nhi-Hinh-5
Ảnh minh họa.  
Xong xuôi, bạn để nguội rồi có thể cho vào túi bóng, túi zip hút chân không hoặc cho vào lọ/hộp sạch, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh cũng là một mẹo hay.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)