Lá trà không chỉ để uống, còn nấu thành món ăn độc lạ

Google News

Người Myanmar có món salad lá trà độc nhất vô nhị khiến du khách tò mò muốn thử khi đến đây.

Myanmar không chỉ nổi tiếng bởi vô số đền chùa cổ, di tích tôn giáo mang tính biểu tượng mà còn là xứ sở của nhiều món ăn độc đáo, trong đó có món salad lá trà (Lahpet Thoke).

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la

Salad lá trà trứ danh của người Myanmar. (Ảnh minh họa)

Myanmar có một diện tích trồng trà lớn, vì vậy loại thực vật này xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước này. Người dân Myanmar uống trà hàng ngày, trong bữa ăn, tiếp khách và họ uống trà nhiều như uống nước lọc.

Với suy nghĩ tại sao không sáng tạo ra một món ăn từ lá trà thay vì chỉ sấy khô và pha nước để uống, món salad lá trà được ra đời từ đó.

Đúng như tên gọi, món ăn này có thành phần chính là những lá trà. Tuy nhiên trước khi chế biến, người Myanmar đã đem lá trà đi hấp, ép trong những chiếc hũ, cài vỉ tre, chèn đá nặng lên trên bề mặt và chôn trong lòng đất. 

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la-Hinh-2

Lá trà được lên men trước khi chế biến thành salad. (Ảnh minh họa)

Quá trình lên men thường kéo dài từ 4 tháng đến 2 năm, không những mang đến hương vị độc đáo cho món ăn mà còn giữ lại những tinh chất quý giá có trong lá trà như chất phenol chống oxy hóa.

Ngoài lá trà lên men, món salad này còn có thêm đậu phộng rang, một vài loại đậu khác, một chút tỏi và vừng cho thơm. Tùy theo khẩu vị, đôi lúc đầu bếp còn trộn kèm với cà chua hay cải bắp thái nhỏ. Sau khi cho tất cả nguyên liệu vào đĩa, đầu bếp sẽ vắt thêm một chút chanh, ớt và sau đó là trộn đều tất cả chúng vào với nhau.

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la-Hinh-3

Ảnh: @traveleatphotograph

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la-Hinh-4

Một số nguyên liệu cơ bản của món salad lá trà. (Ảnh minh họa)

Salad lá trà có vị đắng nhẹ đặc trưng của trà, vị bùi ngọt của các loại đậu và vị thanh mát của cà chua và bắp cải. Món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên người Myanmar khuyến cáo du khách không nên ăn quá nhiều bởi sẽ rất dễ bị mất ngủ.

Món ăn này có màu sắc rất đẹp mắt, thường được bày trên bàn ăn sau khi thực khách đã ăn xong các món chính. Hiện tại, trà lên men đã được đóng gói và bày bán ở nhiều siêu thị, du khách có thể tìm mua, kết hợp thêm những nguyên liệu khác để làm thành món salad lá trà độc đáo này của Myanmar.

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la-Hinh-5

Món ăn này khá kén người ăn nhưng một khi đã thử, bạn sẽ ấn tượng với hương vị độc đáo. (Ảnh minh họa)

La tra khong chi de uong, con nau thanh mon an doc la-Hinh-6

Tuy nhiên, thực khách được khuyến cáo là không nên ăn quá nhiều vì trà sẽ gây mất ngủ. (Ảnh minh họa)
Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)