Đang khỏe mạnh bỗng suy thận nặng, bác sĩ nêu 3 thực phẩm "tội đồ"

Google News

Những người bị suy thận, bị bệnh gút nên tránh xa rượu, lẩu - kho, đồ nướng và hải sản. 

Anh Vương, người Vân Nam, Trung Quốc, phát hiện có axit uric cao trong một lần khám sức khỏe cách đây 10 năm, lúc đó anh không có bất kỳ triệu chứng nào nên không để ý đến. Nhưng gần đây, sau sinh nhật lần thứ 47 của mình, anh Vương luôn cảm thấy chóng mặt, nước da chuyển sang màu vàng và bị phù ở chân.
Được con gái thuyết phục, anh Vương đã đến bệnh viện để khám. Qua kiểm tra, bác sĩ giật mình khi thấy axit uric của anh Vương cao tới 650μmol/L. Bác sĩ trưởng khoa có kinh nghiệm đã yêu cầu anh siêu âm ổ bụng và các xét nghiệm khác. Kết quả cho thấy, anh Vương đã bị suy thận và cần phải phẫu thuật phúc mạc, điều trị lọc máu.
Dang khoe manh bong suy than nang, bac si neu 3 thuc pham
 
Bác sĩ chỉ ra rằng, anh Vương đã suy thận mãn tính, nguyên nhân là do các tinh thể urat natri lắng đọng trong nội tủy. Bệnh này tiềm ẩn trong cơ thể người và thường không có triệu chứng rõ ràng. Đặc điểm lâm sàng không đặc hiệu, bao gồm tổn thương chức năng thận, không có bất thường rõ ràng về cặn nước tiểu, protein niệu nhẹ và nồng độ urat huyết thanh thường cao hơn dự kiến. Căn nguyên liên quan mật thiết đến lối sống và chế độ ăn uống.
Qua trường hợp của anh Vương, bác sĩ nhắc nhở mọi người, đặc biệt là những người có vấn đề về thận nên tránh ngay 3 loại thực phẩm này. Theo đó, nguyên nhân chính gây tăng acid uric máu là do chuyển hóa purin trong cơ thể không bình thường dẫn đến sản sinh quá nhiều hoặc đào thải không tốt, khiến acid uric tích tụ trong cơ thể.
Các tinh thể acid uric sẽ lắng đọng trong các mô và khí quản gây nên bệnh viêm khớp gút, bệnh thận gút, thậm chí suy thận. Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh gút. 3 loại thực phẩm dưới đây sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gút và bệnh thận.
1- Rượu
Dang khoe manh bong suy than nang, bac si neu 3 thuc pham
 
Uống rượu không chỉ làm nặng thêm bệnh gút mà do độc tính của chất chuyển hóa trung gian của rượu là acetaldehyde, nó còn có thể gây hại cho thận và làm tổn thương thận thêm trầm trọng. Vì vậy, không nên uống rượu bia dù là bệnh nhân gút hay bệnh nhân suy thận.
2 - Các món kho và lẩu
Dang khoe manh bong suy than nang, bac si neu 3 thuc pham
 
Bệnh nhân suy thận có bất thường trong quá trình bài tiết phốt pho. Nước lẩu và nước kho rất giàu hàm lượng purin, khi ăn lẩu, người ta thích cho thêm một ít thịt đỏ, nội tạng động vật, v.v. Những thực phẩm này chứa nhiều purin và phốt pho, không chỉ làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể mà còn khiến thận tổn thương nặng thêm, vô cùng có hại.
3 - Hải sản và thịt nướng
Dang khoe manh bong suy than nang, bac si neu 3 thuc pham
 
Người có acid uric cao không nên ăn hải sản, điều này chắc nhiều bạn đã biết, vì hầu hết các loại hải sản đều có hàm lượng purin cao, nhiều bạn thích ăn đồ nướng, hải sản với bia, điều này cực hại với những người bị bệnh thận. Hãy sử dụng chế độ ăn nhạt hơn, ít dầu mỡ và kiểm soát lượng purin.
Bác sĩ cũng đặc biệt nhắc nhở, bệnh nhân có axit uric cao cần phải kiểm tra nồng độ axit uric thường xuyên, đồng thời chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, giữ mồm giữ miệng và nhất định phải tập thể dục, vận động thường xuyên, kiểm soát cân nặng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.
Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)