Chọn mua áo chống nắng màu sáng hay sẫm?

Google News

Giữa hàng trăm loại áo chống nắng được bày bán với giá cả dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng, nhiều chị em băn khoăn không biết nên chọn loại nào để đạt hiệu quả chống nắng cao mà giá hợp lý.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm ở Hà Nội hiện nay, mức nhiệt có thể chạm ngưỡng 40 độ C. Theo nhiều chuyên gia, tình trạng này kéo theo chỉ số tia UV cũng tăng cao gây hại cho da. Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, da bạn sẽ bị lão hóa nhanh chóng, nhăn và nám.
Vào những ngày thời tiết khắc nghiệt, nhiều chị em muốn mua ngay chiếc áo chống nắng tốt cho nữ, có thể giúp mình cảm thấy thoải mái nhưng vẫn đảm bảo việc cản tia UV.
Hoa mắt trước thị trường áo chống nắng
Chon mua ao chong nang mau sang hay sam?
Các mẫu áo chống nắng với đa dạng màu sắc, chất liệu và kiểu dáng được bày bán tại nhiều cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm. 
Tại các cửa hàng kinh doanh thời trang trên một số tuyến phố như: Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa)…, những ngày này, mặt hàng áo chống nắng đang là sản phẩm hot, sức tiêu thụ tăng mạnh.
Chủ cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa) chia sẻ, trong 2 tuần trở lại đây luôn đông khách hỏi mua áo chống nắng. Có những ngày, cửa hàng bán vài chục chiếc áo chống nắng.
Thực tế cho thấy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đưa ra thị trường nhiều mẫu áo chống nắng từ bình dân đến cao cấp để người tiêu dùng lựa chọn. Tại phân khúc áo chống nắng bình dân được may bằng các loại vải thô, lanh, bò... có giá dao động từ 50.000 - 250.000 đồng/chiếc.
Chon mua ao chong nang mau sang hay sam?-Hinh-2
Một mẫu áo điều hòa trên thị trường với hai quạt, pin dung lượng 5.200 mAh, bộ sạc và dây dẫn. Ảnh: NVCC. 
Bên cạnh đó, các mẫu áo chống nắng được thiết kế bằng loại vải có khả năng phản xạ ánh nắng, chống tia UV, thấm mồ hôi, hút ẩm có giá cao hơn từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/sản phẩm. Ngoài những chiếc áo chống nắng thông thường, áo chống nắng điều hòa cũng được nhiều người "săn lùng". Hiện áo một lớp, vải mỏng, sử dụng pin 5.000mAh có giá từ 200.000 - 400.000 đồng/sản phẩm. Các mẫu áo có từ hai lớp, bộ làm mát do nước ngoài sản xuất giá từ 900.000 - 1,5 triệu đồng/sản phẩm.
Áo chống nắng màu nào tốt nhất?
Chon mua ao chong nang mau sang hay sam?-Hinh-3
 Màu đỏ được đánh giá là mang lại hiệu quả chống nắng cao
Nhiều người vẫn nghĩ, vải sáng màu mặc mát, dễ chịu hơn vải tối màu. Vì thế, áo chống nắng màu sáng có khả năng chống lại tia UV tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.
Vải sáng màu như màu trắng, vàng... hấp thụ nhiệt ít hơn nhưng khả năng chống lại tia UV lại kém hơn vải tối màu. Trong khi đó, vải tối màu như xanh đậm, đỏ, đen... hấp thụ nhiệt nhiều hơn, gây cảm giác nóng, khó chịu hơn nhưng khả năng chống tia UV lại tốt hơn.
Theo nghiên cứu, màu tối ngăn cho tia UV tiếp cận với da của bạn bằng cách hấp thụ chúng thay vì cho phép chúng xuyên qua. Hiệu quả nhất là lựa chọn áo chống nắng vải satin, cotton để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn khi mặc.
Đặc biệt, ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất và có thể hấp thụ một lượng lớn tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Từ đó có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương, ngăn ngừa lão hóa da và thậm chí là ung thư.
Trong khi các màu khác có tác dụng cản tia UV yếu hơn. Chính vì vậy, mặc quần áo màu đỏ vào mùa hè là cách chống nắng tốt nhất để chống nắng.
Dù vậy, tùy theo nhiệt độ ngoài trời mà bạn có thể chọn màu áo phù hợp. Thời tiết nắng nhẹ, mát bạn có thể lựa chọn những áo có màu sáng, nhẹ nhàng. Những ngày nắng nóng gay gắt thì những gam màu sẫm là lựa chọn tốt nhất.
Chú ý chất liệu vải
Chon mua ao chong nang mau sang hay sam?-Hinh-4
Về cấu tạo, những loại vải dệt dày đặc như denim, canvas, len hoặc sợi tổng hợp, có khả năng bảo vệ tốt hơn vải dệt mỏng. 
Về cấu tạo, những loại vải dệt dày đặc như denim, canvas, len hoặc sợi tổng hợp, có khả năng bảo vệ tốt hơn vải dệt mỏng. Bạn có thể kiểm tra độ an toàn với ánh nắng mặt trời của vải bằng cách đưa nó lên chỗ có ánh sáng. Nếu có thể nhìn xuyên qua thì bức xạ UV cũng có thể xuyên qua rồi tác động đến da. Những tấm lụa mỏng nhẹ, vải công nghệ cao được xử lý bằng chất hấp thụ UV hóa học hoặc thuốc nhuộm cũng có thể ngăn chặn một số sự xâm nhập từ tia UV.
Khi chọn áo, bạn nên chọn quần áo vừa vặn, thoải mái. Trường hợp quần áo quá chật dễ bị kéo giãn và giảm mức độ bảo vệ khi sợi vải kéo ra xa nhau, cho phép nhiều tia UV đi qua. Cũng không nên mặc áo quá mỏng khiến bước sóng tia UV dễ chiếu qua, gây hại trực tiếp lên da. Các sợi vải xếp càng khít nhau càng có ít khe hở, chất vải càng dày thì khả năng chống nắng sẽ càng tốt hơn rất nhiều. Hạn chế làm ướt áo, vì áo ướt sẽ làm giảm hiệu quả chống nắng lên đến 50%.
Ngoài ra, trên một số hãng quần áo cung cấp nhãn UPF, cho biết chính xác lượng tia nắng mặt trời mà quần áo có thể che chắn, giúp bạn bảo vệ da trong thời tiết mùa hè. Chỉ số UPF càng cao, ánh sáng chiếu vào da của bạn càng ít.
Theo nghiên cứu, áo chống tia UV tốt phải có một số đặc điểm như sau:
- Những loại vải nylon, denim hay polyester có khả năng chống tia UV tốt nhất.
- Cùng một chất liệu vải, gam màu tối thường có chỉ số chống nắng cao hơn các gam màu sáng. Do vậy, đen là gam màu cản tia UV tốt nhất, tuy nhiên bạn vẫn có thể lựa chọn màu ghi xám, xanh navy, xanh da trời để tạo cảm giác mát mẻ hơn.
- Nên chọn kiểu dáng rộng, độ che phủ càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt hơn. Tránh mặt chật làm căng sợi vải tia UV có thể lọt qua.
Một số lưu ý khác
Áo chống nắng chỉ giúp bạn hạn chế lượng tia UV tiếp xúc trực tiếp chứ không loại bỏ hoàn toàn, bạn vẫn cần sử dụng thêm các loại kem chống nắng trước khi ra đường để tránh da bị cháy nắng.
Bên cạnh áo chống nắng, bạn cũng có thể trang bị cho mình các loại găng tay, váy chống nắng, khẩu trang, kính mát,… phù hợp để bảo vệ cơ thể và làn da tốt hơn.
Cần thường xuyên giặt giũ áo chống nắng, tránh để bụi bẩn và vi khuẩn làm ảnh hưởng xấu tới da của bạn.
Theo K.N/giadinh.suckhoedoisong.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)