Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị tiêu chảy trong mùa hè? Giải pháp là đây!

Google News

Tiêu chảy cũng trở thành một căn bệnh rất phổ biến trong những ngày hè nắng nóng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Vậy cha mẹ nên làm gì để phòng bệnh tiêu chảy cho bé?

Yếu tố thực phẩm

Cha me nen lam gi khi tre bi tieu chay trong mua he? Giai phap la day!

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, mùa nào trẻ cũng có thể bị đe doạ bởi bệnh tiêu chảy cấp, nhưng tỷ lệ phát sinh bệnh cao nhất là mùa hè (Ảnh minh họa)

Nếu cho trẻ uống quá nhiều nước trái cây, đặc biệt là nước trái cây có nồng độ sorbitol và fructose cao, cũng như một số loại thức uống có nhiều đường sẽ khiến bụng trẻ khó chịu, đồng thời khiến phân của trẻ bị loãng hơn.

Cha mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tháng uống nước trái cây và lượng nước trái cây mỗi ngày đối với trẻ sau 6 tháng không được vượt quá 170 ml.

Nếu là trẻ uống sữa bột, việc pha sữa công thức không đúng cách cũng khiến trẻ bị tiêu chảy, vì vậy cần pha sữa đúng theo tỷ lệ. Các loại trái cây theo mùa trong mùa hè có nhiều loại trái cây lạnh thường gặp hơn như dưa hấu và các loại thực phẩm mát khác, những loại trái cây này quá lạnh đối với dạ dày mỏng manh của trẻ, trẻ sẽ bị tiêu chảy nếu dạ dày của trẻ nhạy cảm.

Viêm dạ dày ruột

Cha me nen lam gi khi tre bi tieu chay trong mua he? Giai phap la day!-Hinh-2

Viêm dạ dày ruột là tình trạng dạ dày và ruột bị viêm có thể gây tiêu chảy. Viêm dạ dày ruột rất phổ biến vào mùa hè và có thể do nhiều loại vi rút gây ra, nguyên nhân phổ biến nhất là vi rút rota. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng tiêu chảy thường bị nhiễm loại vi rút này, nếu trẻ bị tiêu chảy kèm theo đau quặn bụng, nôn trớ và sốt nhẹ thì cũng có thể là viêm dạ dày ruột.

Nhiễm khuẩn

Cha me nen lam gi khi tre bi tieu chay trong mua he? Giai phap la day!-Hinh-3

Mùa hè là mùa có tỷ lệ nhiễm vi khuẩn cao, việc khử trùng bình bú và bộ đồ ăn của bé không đúng cách sẽ khiến bé có triệu chứng tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn. Bé bị tiêu chảy và nôn nhiều, đau bụng, có máu trong phân và sốt thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra, nếu bé có những biểu hiện này thì bạn nên đi khám ngay.

Dị ứng sữa

Cha me nen lam gi khi tre bi tieu chay trong mua he? Giai phap la day!-Hinh-4

Việc trẻ bị dị ứng với sữa không phải là hiếm, trường hợp nặng còn có thể bị tiêu chảy, nôn trớ, nếu bản thân trẻ bị dị ứng với sữa thì rất có thể là do uống sữa công thức hoặc các sản phẩm từ sữa không phù hợp.

Vấn đề dị ứng sữa sẽ xảy ra trong vòng vài giờ sau khi ăn các sản phẩm từ sữa, tiêu chảy và nôn trớ khi đổi sữa bột, nếu nghi ngờ trẻ bị tiêu chảy liên quan đến sữa, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Ký sinh trùng

Cha me nen lam gi khi tre bi tieu chay trong mua he? Giai phap la day!-Hinh-5

Nhiễm ký sinh trùng cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, do một loại ký sinh trùng cực nhỏ sống bên trong ruột của bé gây ra. Khi sống thành bầy đàn, ký sinh trùng dễ lây lan và cần phải điều trị bằng thuốc đặc trị. Vì vậy, việc xây dựng thói quen vệ sinh tốt là rất quan trọng, rửa tay thường xuyên sau khi thay tã cho con, yêu cầu vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn sự lây nhiễm và truyền bệnh của ký sinh trùng.

Những điểm mà chúng tôi nêu trên là một số nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy vào mùa hè, tốc độ tăng trưởng và phát triển của bé rất nhanh, cơ thể cần rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên lúc này cơ quan tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, và việc tiết ra các men tiêu hóa rất ít nên khả năng tiêu hóa tương đối yếu.

Mùa hè nên cho bé ăn ít hoa quả có tính lạnh, hầu hết hoa quả sinh ra trong mùa hè đều có tính lạnh, tốt nhất mẹ nên cho bé ăn ít hoặc không ăn như dưa hấu, bé rất dễ bị tiêu chảy sau khi ăn. Bạn có thể cho bé uống thêm nước lọc, cho bé đi tiêu nhiều hơn để giải độc. Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng nên kiêng kỵ trong mùa hè, đồ chiên rán tốt nhất không nên cho bé ăn, những đồ ăn này dễ sinh vi khuẩn và mau hỏng.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)