Siêu bão Harvey chính là hệ quả của biến đổi khí hậu?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giáo sư Fred Magdoff , siêu bão Harvey tàn phá nước Mỹ chính là hệ quả của biến đổi khí hậu và thói tham lam của chủ nghĩa tư bản.

Giáo sư danh dự Fred Magdoff của Đại học Vermont nói trong chương trình “Loud & Clear” của đài Sputnik rằng tuy “không thể nói nếu không có sự nóng lên toàn cầu thì sẽ không có bão ", nhưng chắc chắn các cơn bão đã trở nên "tệ hại hơn do sự nóng lên toàn cầu ".
Sieu bao Harvey chinh la he qua cua bien doi khi hau?
Siêu bão Harvey đã gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong lịch sử bang Texas (Mỹ).  Ảnh: CNN.com 
Theo giáo sư Magdoff, thật đơn giản là các cơn bão đã có thể chứa nhiều chất lỏng hơn nhờ nước ấm của Vịnh Mexico bay hơi vào khí quyển. Ông giải thích: "Nước càng ấm, thì càng bốc hơi nhiều vào bầu khí quyển. Trong khi đó, bầu khí quyển càng ấm thì nước càng bốc hơi nhiều hơn. Những loại bão sau này sẽ chứa nhiều nước hơn”.
Nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất khiến siêu bão Harvey gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn siêu bão Katrina trước đây.
Giáo sư Magdoff lưu ý: "Đó cũng là lỗi của ngành bất động sản. Ngành này mạnh mẽ đến mức buộc các cộng đồng cư dân phải ở những nơi mà lẽ ra họ không nên xây dựng”. Đây chính là lý do vì sao rất nhiều cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi sự hủy diệt của siêu bão Harvey.
Giáo sư Fred Magdoff giải thích “đó là vấn đề thiếu quy hoạch vùng hoặc do luật quy hoạch quá nghèo nàn", khi các cộng đồng dân cư đang được xây dựng trên những vùng không có khả năng hấp thụ nước thừa. Ông nói thêm: “Khi người ta bao phủ rất nhiều diện tích đất bằng nhựa đường ..., tất cả những mảnh đất bên dưới là không thấm nước. Vì vậy, nếu nước không thấm vào trong lòng đất, thì nó sẽ phải biến thành sông suối (trong lòng đô thị)”.
Theo giáo sư Magdoff, việc Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đang khốn đốn bởi lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây cũng là “một Harvey nữa”, ít nhất một phần cũng do con người gây ra “ ở một khu vực khác trên thế giới”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)