Món quà sức khỏe, món quà Vu Lan ý nghĩa

Google News

Dự phòng Cúm mùa cho bố mẹ - Món quà ý nghĩa mùa Vu lan

Gần đây, bộ ảnh “Trao chiếc ôm yêu thương mùa Vu Lan” đã gây xúc động với nhiều khung hình đẹp và thông điệp ý nghĩa về tấm lòng báo hiếu của thế hệ trẻ dành cho bố mẹ. Đối với bố mẹ cao tuổi, không gì quý hơn sức khỏe, không gì vui bằng được sum vầy cùng con cháu. Mùa Vu Lan này, dự phòng Cúm mùa là món quà thiết thực mà nhiều người trẻ dành tặng đấng sinh thành.

Mong muốn lớn nhất của chị Vân Anh (38 tuổi, Hà Nội) chính là mẹ luôn sống vui khỏe và tiêm phòng Cúm mùa là món quà chị dành tặng mẹ mùa Vu Lan về

Thời tiết thất thường, và mối nguy hiểm của Cúm mùa đối với người cao tuổi

Vừa qua, phóng sự Chuyển động 24h trên VTV1 đã cảnh báo về “Nguy hiểm bệnh Cúm mùa ở người cao tuổi”, khuyến cáo các gia đình có người cao tuổi chủ động dự phòng vì thời tiết mưa giông bất thường hiện nay là điều kiện lý tưởng cho virus Cúm phát triển.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường nhận định Cúm mùa có thể biểu hiện nặng hơn ở người cao tuổi cũng như khiến cho bệnh nền của họ trở nặng (Nguồn: Phóng sự VTV)

Hệ miễn dịch của con người sẽ suy yếu theo thời gian. Do vậy, người cao tuổi dễ mắc Cúm mùa và có khả năng gặp nhiều biến chứng do Cúm mùa gây ra nhất. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, ở người cao tuổi, Cúm mùa có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 8 lần, nguy cơ đau tim và nhồi máu cơ tim gấp 10 lần, nguy cơ viêm phổi gấp 8 lần và nguy cơ biến cố bất thường liên quan đến đường huyết lên đến 74%.

Cúm mùa có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người cao tuổi có bệnh nền. Cụ thể, người trên 60 tuổi mắc bệnh lý nền tim mạch có với nguy cơ tử vong do Cúm cao gấp 5 lần. Tỷ lệ này đối với người có bệnh phổi mạn tính là gấp 12 lần. Trầm trọng hơn, người cao tuổi mắc cùng lúc cả hai bệnh lý tim mạch và COPD đối diện với nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần khi nhiễm Cúm.​

Các tổ chức y tế hàng đầu khuyến cáo người cao tuổi tiêm vắc-xin ngừa Cúm hằng năm

WHO và Bộ Y Tế Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo tiêm vắc-xin ngừa Cúm cho người cao tuổi vì đây biện pháp an toàn và hiệu quả để phòng ngừa nhiễm cúm cũng như các biến chứng do cúm gây ra. Các nghiên cứu trên thế giới chứng minh, việc tiêm phòng vắc-xin Cúm có thể giúp giảm 47% tử vong do mọi nguyên nhân và giảm nguy cơ nhập viện do viêm phổi, các bệnh đường hô hấp và các biến cố tim mạch khác (suy tim, đột quỵ,...).

BS Đinh Văn Thới - Trưởng phòng khám Tiêm chủng, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết vắc-xin thường có hiệu quả phòng ngừa trong khoảng một năm vì vi-rút Cúm sẽ đổi chủng. Vậy nên, người cao tuổi được khuyến cáo tiêm vắc-xin ngừa Cúm hằng năm, mỗi năm một mũi (Nguồn: Phóng sự VTV)

Ngoài duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và lối sống lành mạnh, việc phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như Cúm mùa cũng là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe để người cao tuổi sống an vui bên con cháu. Trước thời tiết thất thường trong giai đoạn lễ Vu Lan, tiêm ngừa Cúm cho bố mẹ chính là một trong những món quà báo hiếu ý nghĩa nhất.

Bình luận(0)