Phúc thẩm vụ TMV Cát Tường: Nguyên án 19 năm cho BS Tường

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ TMV Cát Tường, HĐXX quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Tường 19 năm tù giam.

Kết thúc phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ TMV Cát Tường, HĐXX xét thấy lời khai của Tường phù hợp với lời khai trước đây, về căn bản phù hợp với lời khai của Khánh và những người liên quan, phù hợp với văn bản kết luận của các cơ quan chuyên môn. Do đó, có đủ cơ sở xác định:
Liên quan đến việc chữa bệnh cho chị Huyền, HĐXX nhận định TMV Cát Tường không có giấy phép hoạt động. Tại thời điểm đó, Tường đang là viên chức nhà nước. Việc Tường mở TMV Cát Tường và thực hiện hút mỡ bụng cho chị Huyền là hành vi phạm tội, vi phạm các quy định khám chữa bệnh.
Bản án sơ thẩm là đúng người đúng tội, việc kháng cáo là không có căn cứ. Chính bị cáo cũng đã thừa nhận việc này tại phiên tòa hôm này. Cơ sở hoạt động không giấy phép, lại là viện chức do đó hoạt động của TMV Cát tường là trái quy định. Hậu quả chết người thuộc về trách nhiệm người đứng đầu là Tường. Quan điểm cho rằng Tường không vi phạm là không có căn cứ.
Hành vi của Tường gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ngoài dẫn tới chị Huyền bị chết, gây tổn thất cho gia đình bị hại; làm mất đi uy tín BV Bạch Mai – cơ quan bị cáo công tác và uy tín của cả ngành y tế nói chung. Niềm tin của công chúng vào nghề Y chắc chắn sẽ giảm sút.
Phuc tham vu TMV Cat Tuong: Giu nguyen an 19 nam cho Tuong
 Chủ tọa phiên tòa đọc bản tuyên án.
Liên quan đến việc di chuyển thi thể chị Huyền và vứt xác: tài liệu chứng cứ và lời khai đều xác định, sau khi chị Huyền chết, Tường đã dùng ô tô chở đi nơi khác nhằm che dấu hành vi khám chữa bệnh trái phép.
Lẽ ra, sau khi biết Huyền tử vong, Tường phải yêu cầu giữ nguyên hiện trường, trình báo cơ quan và thông báo gia đình để cùng lo hậu sự. Việc vứt xác gây khó khăn cho quá trình điều tra, tốn tiền tìm kiếm, ảnh hưởng y đức. Mặc dù xác chị Huyền đã tìm thấy nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới yếu tố tâm linh, bức xúc xã hội.
Vị vậy, bản án sơ thẩm là hoàn toàn tương xứng với tính chất vi phạm của bị cáo. Mặc dù gia đình đã bồi thường, bị cáo thành khẩn và không kêu oan, nhưng không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ.
Đối với chiếc xe ô tô, Tường sử dụng chiếc xe làm phương tiện phạm tội, bà Hằng còn ngồi trên chiếc xe này. Do đó, tuyên bố sung quỹ là có cơ sở. Nếu sau này có tranh chấp về tài sản vợ chồng, tòa sẽ xem xét.
Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định không xem xét bản kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Tường 19 năm tù giam cho 2 tội danh: “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, và “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.
Sau khi xem xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường) xin lại một nửa chiếc ô tô là không có căn cứ. Tòa cũng ghi nhận gia đình bị cáo bồi thường thêm 126 triệu đồng.
Phuc tham vu TMV Cat Tuong: Giu nguyen an 19 nam cho Tuong-Hinh-2
 Bà Hiền chia sẻ sau sau khi ra khỏi phòng xét xử
Ra khỏi phòng xét xử, bà Nguyễn Thị Hiền - mẹ nạn nhân cho biết: "Tôi chỉ mong phiên tòa sớm kết thúc sớm để không còn phải nghe đi nghe lại từng chi tiết xảy ra vụ án của con gái tôi. Thực sự đau lòng lắm. Gia đình tôi cũng không kiến nghị tăng nặng tôi danh hay giảm nhẹ nữa. Có thêm một hai năm nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Quan điểm của gia đình là tòa cứ xử đúng người đúng tội chứ gia đình không mong muốn gì thêm".
"Bản án mà HĐXX đưa ra là hết sức đúng đắn và có căn cứ. Bản án đã thỏa mãn đối với những người tham dự phiên tòa cũng như dư luận của xã hội và đặc biệt đối với gia đình người bị hại. Kết quả phien xét xử hôm nay đã làm cho người dân ngày càng tin tưởng vào công lý, vào pháp luật của nhà nước." - Luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ cho gia đình nạn nhân chia sẻ sau phiên tòa.
Hồng Liên

Bình luận(0)