Điều kỳ lạ về gắn biển đường Ướp Lạnh ở Hà Nội

Google News

Đặt tên, gắn biển rồi bất ngờ tháo dỡ là chi tiết lạ xung quanh câu chuyện về con đường Ướp Lạnh ở Hà Nội, đang hâm nóng dư luận mấy ngày nay.

Mấy ngày qua, dư luận thành phố xôn xao về đường Ướp Lạnh ở Hà Nội thuộc địa phận Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Không những tên đường mang cái tên rất lạ mà việc đặt tên, cắm biển cho đường còn tuân theo một quy trình “lạ” hơn.
Thông thường, việc đặt tên đường phố, công viên… trên địa bàn thành phố sẽ do HĐND thành phố phê duyệt, ra nghị quyết trong các kỳ họp hàng năm. Cùng với đó, quá trình này còn tuân theo các bước: lập danh mục, tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng, lập hồ sơ chi tiết và lấy ý kiến của chính quyền quận, huyện; sau đó, trình Hội nghị tư vấn đặt tên đường phố xem xét và báo cáo UBND và Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội.
Tuy nhiên, trong việc đặt tên con đường Ướp Lạnh, quy trình trên trên đã được cắt giảm hoàn toàn. Cụ thể, việc đặt tên gắn biển cho đường chỉ do Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội quyết định và tiến hành vì cho rằng cái tên đó “phù hợp với địa danh mà người dân khu vực đã quen gọi từ rất lâu”.
Dieu ky la ve gan bien duong Uop Lanh o Ha Noi
Việc đặt tên con đường Ướp Lạnh tuân theo một quy trình "lạ". 
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội thừa nhận, đây là tuyến đường nằm trong phạm vi quản lý của Công ty. Khi đường Hàm Nghi được điều chỉnh độ dài thì anh em cũng cho gắn thêm cạnh đó… đường Ướp Lạnh. Như vậy, một tên đường phố giữa Thủ Đô mà một đơn vị quản lý cung đường cũng có thể gắn biển đặt tên khiến cho dư luận càng thêm băn khoăn.
Đại diện quận Nam Từ Liêm xác nhận, tấm biển này được đơn vị thuộc Sở GTVT Hà Nội gắn lên. Sau khi biết được sự việc, phía quận đã đề nghị công ty này gỡ ngay tấm biển. Tuy nhiên, người dân không hay biết tấm biển được gỡ từ lúc nào.
Trên thực tế, việc cắm biển đặt tên cho đường không chỉ liên quan tới chính quyền sở tại mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân thế nhưng việc cắm biển dân cho dân biết, tháo biển không báo dân hay là việc làm thiếu tôn trọng quần chúng.
Được biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội Tô Văn Động đã có văn bản yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình về tên đường "Ướp Lạnh". Còn Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội (nơi có nhiệm vụ thẩm tra tờ trình đặt, đổi tên đường phố trong TP Hà Nội) cũng khẳng định, trong 5 năm gần đây, HĐND TP HN chưa bao giờ xem xét quyết nghị về tuyến đường có tên Ướp Lạnh. Người đứng đầu ban này cho hay, không hiểu tên đường này từ đâu mà có, nhưng chắc chắn không phải là tên đường đã được HĐND thành phố HN thông qua và đặt tên theo quy định.
Và ngay cả Đội trưởng thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi có thông tin gây xôn xao dư luận địa phương về tuyến đường kể trên, ông mới “trực tiếp xuống tìm hiểu tình hình”. Trong khi đó, việc trực tiếp kiểm tra, sát sao các tuyến đường, tuyến phố thuộc khu vực mình quản lý đáng ra phải là yêu cầu công việc thường nhật của cán bộ này.Với sự quan liêu như vậy, nếu báo chí không đề cập tới một biển tên lạ lùng bỗng dưng xuất hiện giữa thủ đô thì liệu các cơ quan liên quan như Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hội đồng Nhân dân thành phố, Lực lượng thanh tra Giao thông… có nắm được thông tin về vụ việc?
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)