Đề phòng mưa lũ gây thiệt hại nặng sau bão số 4

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 30/11, nước lũ lên nhanh đã gây lũ lụt ở Phú Yên làm nhiều tuyến đường giao thông, cầu bị ngập nặng khiến nhiều khu vực bị cô lập.

Nước lũ trên sông Kỳ Lộ dâng cao, ngập cầu La Hai chia cắt huyện Đồng Xuân (Phú Yên).

Sáng 30/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương họp với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và tỉnh Phú Yên, chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4.
Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu các địa phương chủ động phòng, chống mưa lũ sau bão số 4, đồng thời nắm bắt tình hình thiệt hại và định hướng khắc phục hậu quả.
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết, vào các huyện, thị xã phía bắc tỉnh Phú Yên, phía nam Bình Định với gió cấp 6, cấp 7, bão số 4 đổ bộ không gây thiệt hại gì đáng kể.
Tính đến thời điểm hiện tại, bão số 4 không gây thiệt hại về người, nhưng gió mạnh đã làm sập và tốc mái 33 ngôi nhà tạm, mưa to tại một số huyện phía bắc thủy điện La Hiên nước qua tràn, bắt đầu xả lũ.
Bà Nguyễn Thị Minh Lệ (xã Xuân Lâm, huyện Sông Cầu, Phú Yên) bàng hoàng khi gần 10 sào lúa của gia đình bị đổ sau bão số 4.

Trong ngày hôm qua, hai tàu cá bị nạn trong bão số 4 đã được ứng cứu kịp thời. Cụ thể, tàu cá PY 96182 TS/05 LĐ do ông lê Vũ Sơn, trú P.Phú Đông, TP Tuy Hòa làm thuyền trưởng bị hỏng máy. Lúc 1h50 ngày 29/11, tàu Cảnh sát biển vùng 3 đã tiếp cận được và tiến hành lai dắt. Đến 15h cùng ngày đã lai kéo tàu bị nạn về đến khu tránh bão số 4 tại vịnh Vân Phong, Khánh Hòa.

Tàu cá QNg 167 TS/02 LĐ do ông Nguyễn Binh (36 tuổi), quê quán Bình Thuận, Bình Sơn, Quảng Ngãi, làm thuyền trưởng bị gãy trục láp trôi dạt trên biển. Đến 6h30 ngày 29,11, tàu cá QNg 167 TS đã được tàu cá của ngư dân Lê Văn Tâm và Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên tiếp cận cứu hộ, cứu nạn an toàn.
Đề phòng mưa lũ sau bão
Về diễn biến mưa lũ sau bão số 4, theo Trung tâm PCLB miền Trung-Tây Nguyên, hiện nay mực nước các sông từ Bình Định đến Phú Yên đang lên, các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm.
Bộ trưởng Cao Đức Phát nhắc nhở ở huyện Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu (Phú Yên) dự báo đêm 30/11 có mưa lớn, nên phải đối phó với lũ lụt.
“Không chỉ là sông suối, mà phải lưu ý đến tất cả các dòng chảy, bởi những nơi này nếu sơ sẩy đều có thể gây thiệt hại nhân mạng. Tôi đề nghị chúng ta phải hết sức cảnh giác và phải cảnh báo lũ cho dân chủ động phòng tránh”, ông Phát nhấn mạnh.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khẳng định bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa to tại các tỉnh Gia Lai, Đắc Lắc. Do ảnh hưởng của không khí lạnh dự báo từ ngày mai (01/12), các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, các địa phương cần chủ động đối phó với đợt mưa lũ này.
Dự báo, chiều và đêm nay (ngày 30/11), mực nước trên các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ lên, các sông khác ở Trung Bộ biến đổi chậm. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 1. Riêng các sông ở Bình Định, Phú Yên và Gia Lai có khả năng lên mức báo động 1- báo động 2, có nơi lên trên mức báo động 2.
Các địa phương cần đề phòng lũ quét, đồng thời nắm bắt tình hình thiệt hại và định hướng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)