Thực hư dép Trung Quốc chứa chất lạ gây tê, liệt chân

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin chất độc có trong dép Trung Quốc gây tê chân, có thể liệt chân, là hơi quá. Bởi nếu dép có chất độc thật, thì biểu hiện ban đầu của nó phải là ở trên da: như dị ứng hoặc loét da...

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội cũng như trong cuộc sống rất nhiều người truyền tai về một loại dép đang được bán tràn lan ngoài thị trường có chứa “chất lạ” khi sử dụng sẽ bị tê chân, chuột rút và có thể là bị liệt.
Theo đó, thông tin được chia sẻ trên các trang mạng xã hội cảnh báo: “Hôm qua từ Hà Nội về thì bác hàng xóm nói đi dép bị tê chân. Cưa ra bên trong toàn có nước thuốc, quyết định về lôi dép em gái ra cưa. Và kết quả là như thế này đây.
 Hình ảnh được cảnh báo trên các trang mạng xã hội
Mọi người hãy dừng ngay việc đi dép này. Đi dép này một thời gian sẽ tê chân có thể là liệt. Em gái mình gần đây đi dép này cũng rất hay bị chuột rút ”.
Liên quan đến vấn đề này, Chi cục quản lý thị trường cũng như Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho biết, các cơ quan chức năng đã nhận được thông tin này và sẽ tiến hành đi kiểm tra để làm rõ chất “lạ” có trong loại dép trên.
Trả lời phỏng vấn báo chí, TS. Nguyễn Văn Khải cho biết, trong kỹ thuật sản xuất da giày, công nghệ thuộc da thường phải dùng crom III - một dạng crom được chế tạo từ crom VI qua phản ứng một chiều. Tuy nhiên, trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Crom VI là một hóa chất kim loại nặng rất độc hại.
Theo các chuyên gia, thực ra mọi người đang quá lo lắng trước thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng, thực hư chất độc đó như thế nào sẽ được cơ quan chức năng công bố sau khi kiểm tra.
Tuy nhiên, thông tin hoá chất dưới đế dép gây tế chân, chuột rút và có thể bị liệt là nói hơi quá, bởi không có một loại hoá chất nào mạnh đến nỗi khiến con người liệt nhanh như vậy được. Mạnh như axit, khi tiếp xúc trực tiếp thì trước hết nó phải tổn thương ngoài da trước.
Bởi vậy, nếu loại dép này có chứa hoá chất thì biểu hiện ban đầu phải là dị ứng ngoài da vùng tiếp xúc trước, chứ không thể có những biểu hiện ở các hệ thần kinh như tê chân, liệt chân …
 Trước đó, tại tỉnh Phú Yên cũng xuất hiện tin đồn dép có chứa chất lạ, nhưng khi kiểm tra thì không có chất gì bất thường
Trước đó, ở Việt Nam đã có rất nhiều tin đồn về những loại dép Trung Quốc có chứa “chất lạ” có thể gây dị ứng, gây ảnh hưởng cho sức khoẻ người sử dụng, tiêu biểu như trường hợp tại Phú Yên hồi đầu năm 2013.
Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra để tìm mức độ thôi nhiễm của các thành phần có trong nhựa dựa theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 3:2008/BKHCN, thì kết quả kiểm tra mẫu dép có xuất xứ Trung Quốc không có gì "bất thường".
Theo cảnh báo của các chuyên gia, hiện trên thị trường có rất nhiều loại dép nhựa, dép xốp có xuất xứ từ Trung Quốc. Với giá rẻ và nhiều mẫu mã đẹp nên được nhiều người dân mua và sử dụng. Vì được bán với giá rất rẻ nên hầu như những loại dép này đều không bền, nhanh hỏng. Nguyên liệu để sản xuất các loại dép này chủ yếu được làm từ nhựa tái chế, do đó có khả năng chứa nhiều tạp chất rất dễ gây dị ứng cho da nhạy cảm. Vì thế, người sử dụng nên tìm hiểu và lựa chọn kỹ trước khi mua và sử dụng.
Lê Phương

Bình luận(0)