Colgate chứa chất gây ung thư Triclosan: Nhà sản xuất nói gì? (2)

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư Triclosan vẫn chưa có hồi kết, cùng với nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ từ Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam.

Trả lời mập mờ của Colgate Palmolive Việt Nam
Trong thư trả lời Báo điện tử Kiến Thức, Tổng giám đốc Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam là Santhosh Raghunathan không trả lời những thắc mắc của phóng viên xung quanh chất Triclosan nguy cơ gây ung thư trong kem đánh răng Colgate. Cụ thể, hàm lượng chất Triclosan cũng như các chất khác là bao nhiêu và có bắt buộc phải ghi không? Các cảnh báo nói sản phẩm Colgate có chất Triclosan nhưng trên bao bì hoàn toàn không ghi tên chất này, tại sao lại vậy? Với mỗi thành phần đều có hàm lượng nhất định, tại sao mỗi thành phần này không được ghi rõ hàm lượng bao nhiêu để người tiêu dùng biết? Tại sao các hãng khác ở Việt Nam không dùng Triclosan trong kem đánh răng mà chỉ có Colgate sử dụng, hay các hãng khác dùng chất khác? Hiện nay, còn nhiều tranh luận về chất này, quan điểm của Colgate như thế nào? Có thu hồi không? Tại sao?
Hình ảnh sản phẩm kem đánh răng Colgate (ảnh minh họa).
Với hàng loạt những thắc mắc trên, phía Công ty TNHH Colgate Palmolive không trả lời thỏa đáng, mà chỉ khẳng định rằng: kem đánh răng Colgate Total tuân thủ các quy định pháp luật tại Việt Nam. Cục quản lý dược quy định hàm lượng Triclosan cho phép trong các sản phẩm mỹ phẩm ở mức 0,3%. Hiện, cơ quan y tế Việt Nam và khu vực chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường.
Cũng theo phía công ty TNHH Colgate Palmolive, với thông tin trên, nhãn hàng của hãng tuân thủ đúng quy định tại Việt Nam về thành phần ghi trên nhãn mác.
Đó có thể xem là lời giải thích không đầy đủ, thiếu thuyết phục của Công ty TNHH Colgate Palmolive khi hỏi về hàm lượng từng thành phần. Trên bao bì sản phẩm của kem đánh răng Colgate Total chỉ ghi các thành phần, không hề có hàm lượng. Ngay cả chất Triclosan cũng không thấy trên dòng thành phần. Liệu đây có phải là cách nhà sản xuất cố tình giấu thành phần, đánh lừa người tiêu dùng?
Lợi dụng kẽ hở để lách?
Công ty Colgate Palmolive giải thích: Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã thông báo, tại Phụ lục VI (Annex VI), chất Triclosan có trong kem đánh đánh răng Colgate là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%. Không chỉ các nước ASEAN mà cả EU và FDA – Mỹ cũng cho phép sử dụng Triclosan trong các sản phẩm mỹ phẩm với giới hạn nồng độ hàm lượng và điều kiện sử dụng tương tự như trên.
Vin vào cớ này nên Colgate Palmolive vẫn không có động thái gì về chất lượng sản phẩm. Họ khẳng định: kem đánh răng Colgate Total đảm bảo chất lượng và an toàn.
Thực tế hiện nay, Triclosan được sử dụng tương đối phổ biến trong nhiều loại mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm… Đối với mỹ phẩm, thông thường, Triclosan được sử dụng với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm,…
Theo Quy định về quản lý mỹ phẩm thực hiện theo Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế  quy định về quản lý mỹ phẩm, Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tính an toàn, chất lượng và hiệu quả; Thành phần công thức phải đáp ứng theo các phục lục (Annex) – phiên bản mới nhất của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.
Phải chăng lợi dụng những quy định chưa ngã ngũ mà nhà sản xuất đã tung ra thị trường những sản phẩm còn nhiều nghi ngờ về độ an toàn khi sử dụng?
 Như vậy, Colgate có chất Triclosan có phải là kem đánh răng gây ung thư hay vẫn an toàn - Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc! 
Lệ Hà

Bình luận(0)