BV Bạch Mai lên tiếng "lùm xùm" sản phụ nghi truyền nhầm máu

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện BV Bạch Mai cho biết, cả BV Đa khoa Sơn Tây và Phụ sản Hà Nôi đều không sai trong vụ nghi truyền nhầm nhóm máu.

Ngày 6/11, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức lên tiếng với các cơ quan thong tấn, báo chí về vụ việc nghi truyền nhầm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Đại diện Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, sản phụ Loan có nhóm máu B và kết quả định nhóm máu AB của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại thời điểm sản phụ Loan mới chuyển xuống cũng không sai.
Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Tại thời điểm Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận sản phụ Loan từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, kết quả định nhóm máu của sản phụ là AB. Tuy nhiên, khi bệnh viện làm các xét nghiệm sâu hơn nữa thì nhóm máu của sản phụ Loan là B.
 Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây nơi nghi ngờ truyền nhầm nhóm máu cho sản phụ Loan.
Với kết quả như trên, ông Dương Đức Hùng kết luận, kết quả định nhóm máu tại thời điểm đó của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không sai. Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cũng không truyền sai nhóm máu.
Giải thích về việc truyền máu không qua xét nghiệm kỹ càng của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, ông Dương Đức Hùng cho biết: “Do không thể để bệnh nhân chết, nên Bệnh viện Sơn Tây đã huy động máu của người nhà và Bệnh viện 105. Vì không có thời gian đợi chiết tách hồng cầu, nên Bệnh viện buộc phải truyền máu toàn phần, có cả huyết tương. Tổng lượng máu sản phụ Loan được truyền là hơn 5 lít (máu nhóm B), trong khi đó một người bình thường chỉ có 3,5-4 lít máu”.
Còn về hiện tượng một sản phụ nhưng cho 2 kết quả khác nhau tại hai bệnh viện đó là Bệnh viện Sơn Tây và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Tiến sĩ Dương Đức Hùng lý giải, về nguyên tắc, để hạn chế nguy cơ truyền máu thì hiện nay người ta tách riêng hồng cầu và huyết tương, chỉ truyền hồng cầu. Tuy nhiên, sản phụ Loan mất máu quá nhiều, trong khi đó Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây là bệnh viện khu vực, lượng máu dự trữ không nhiều, chỉ có 2-3 túi. Bệnh viện đã truyền hết số máu này nhưng tình trạng thiếu máu vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu.
Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai
Vì thế, việc định máu tại thời điểm đó không còn chính xác là vì bệnh nhân này được truyền máu quá nhiều, cộng thêm việc truyền cả huyết tương nên có thể trong huyết tương có nhiều thành phần nên kết quả thử không chính xác. Hơn nữa, trong y văn cũng ghi có khả năng nữa nhưng tỷ lệ thấp có thể con máu A, mẹ máu B, trong khi chuyển dạ, 1 lượng máu con 10-20ml vào cơ thể mẹ nên xuất hiện A.
Nói về cách làm của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, ông Hùng cho biết: “Cách xử trí của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây về chuyên môn không sai. Truyền hơn 5 lít máu mà nhầm thì không ai cứu được. Kết quả định lại các túi máu phát ra để truyền do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương làm cũng đều là nhóm máu B”.
Nói về bệnh nhân Nguyễn Thị Loan đang điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai, đại diện Bệnh viện cho biết, bệnh nhân bị sốc mất máu do rối loạn đông máu nặng. Thời gian chảy máu dài, chảy tất cả mọi nơi: vết mổ, đường mổ, da, chỗ tiêm truyền. Trước đó, bệnh nhân được mổ lần đầu lấy thai, lần thứ 2 cắt tử cung bán phần để cầm máu. Ngày 31/10, bệnh nhân tiếp tục được mổ lần 3 vì có khối máu tụ thành bụng và hố chậu phải. Hiện bệnh nhân tỉnh, ăn uống bình thường, không có biểu hiện xuất huyết, tập vận động nhẹ nhàng trong phòng bệnh. Sản phụ Loan vẫn được theo dõi sát vì mất lượng máu quá nhiều.
Trước đó, như Kiến Thức đưa tin, ngày 22/10, bệnh nhân là sản phụ Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh - Sơn Tây), được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh lý rau tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu cần truyền bổ sung. Theo một bác sĩ ở Bệnh viện Đa Khoa Sơn Tây tiết lộ, bệnh nhân Loan đã phải truyền tổng cộng 17 bịch máu. Tuy nhiên, khi đang tiến hành truyền máu cho chị Loan thì các bác sĩ phải chuyển sản phụ lên Bệnh viện Phụ Sản Trung ương.
Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Thị Loan bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai để tiến hành cấp cứu.
Lê Phương

Bình luận(0)