10 loại rau thích hợp nhất cho mùa đông

Google News

Rau nào cung cấp nhiều năng lượng, giàu chất bổ dưỡng trong mùa đông, được ví như nhân sâm hậu thu?

Rau cải

Theo Đông y, rau cải dưỡng vị hòa trung, vị đắng hơi hàn, thông suốt lợi vị. Rau cải rất giàu vitamin C và canxi, sắt, phốt pho, carotene và vitamin nhóm B. 

Ngoài ra còn có bắp cải, có thể ích tâm thận, kiện tì vị, có tác dụng làm giảm đau dạ dày và ruột tá, chóng khỏi bệnh.

Súp lơ  

 Súp lơ xanh 

Súp lơ rất giàu vitamin. 200g súp lơ tươi có thể cung cấp 75% vitamin A cần thiết trong một ngày cho người lớn. Vitamin C còn trội hơn, trong 100g súp lơ có chứa lượng vitamin C cao gấp 3-4 lần cải thảo, rau mầm đậu nành, gấp 2 lần cam quýt.

Cần tây

Theo Đông y, cần tây tính lạnh, bình can kiện tì, vị ngọt cay không độc, giàu protein, carotene, đường, vitamin C, axit amin, có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, giúp thúc đẩy tiết dịch dạ dày, tăng cảm giác ngon miệng và trừ đờm.

Khoai lang

Khá giàu chất dinh dưỡng, có thể cung cấp một lượng lớn protein niêm dịch, đường, vitamin A và vitamin C. Vì thế, khoai lang có tác dụng bổ hư khuyết, ích khí lực, kiện tì vị, cường thận âm, ấm dạ dày, ích phế.... 

Ăn khoai lang thường xuyên sẽ ngăn ngừa phát sinh teo mô liên kết trong gan, thận và bệnh collagen. 

Bắp cải

Hàm lượng vitamin C trong bắp cải cao gấp 3,5 lần cà chua, hàm lượng canxi gấp 2 lần dưa chuột. 

Bắp cải còn có chứa khá nhiều nguyên tố vi lượng như molypden và mangan, những nguyên liệu không thể thiếu của các chất hoạt tính tạo enzyme, hormone... trong cơ thể người. 

Có thể thúc đẩy sự chuyển hóa trong cơ thể, rất có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Vitamin C đa lượng trong bắp cải có thể tăng cường khả năng kháng ung thư của cơ thể.

Giá đỗ

Đậu nành, đậu xanh có chứa một lượng lớn lipid, protein và carbohydrate, cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể người như natri, phốt pho, sắt, canxi... 

Đậu sau khi nảy mầm, không những giữ nguyên được các chất ban đầu, mà còn tăng thêm hàm lượng vitamin và giúp loại bỏ mệt mỏi. Chất diệp lục trong mầm đậu có thể phòng trị ung thư trực tràng. 

Rau diếp

Rau diếp ngon mềm, ăn sống hay xào đều được. Mùa thu thường ăn rau diếp, có thể tăng cường tiết dịch vị và dịch tiêu hóa, tăng cường tiết mật. Kali trong rau diếp gấp 17 lần natri, vitamin có chứa trong đó cũng giúp ích cho thúc đẩy bài niệu, duy trì cân bằng nước, rất có lợi đối với những bệnh nhân huyết áp cao và bệnh tim. 

Rau diếp giàu i ốt, có tác động tích cực tới chuyển hóa cơ bản và phát triển thể chất của cơ thể. Nguyên tố flo trong rau diếp có thể tham gia vào sự hình thành men răng và ngà răng, và tham gia vào sự phát triển xương. 

Ngoài ra, những người bị ho vào mùa thu nên ăn nhiều rau diếp, vì có thể giảm ho.

Cà rốt

Theo Đông y, cà rốt nhiều vitamin, vị ngọt bình, ăn vào bổ tì kiện vị. Cà rốt cuối mùa thu hầm là tốt nhất, xào ăn cũng tốt. Hầm sẽ giữ trên 93% carotene, còn xào giữ được trên 80%. 

Củ cải

Củ cải có chứa khá nhiều nước, vitamin C, một lượng nhất định canxi, phốt pho, carbohydrate và một lượng nhỏ sắt, protein và vitamin, ngoài ra còn có chứa các thành phần hữu ích khác như lignin, choline, amylase... 

Theo Đông y, củ cải tính mát vị cay ngọt, nhập phế, vị nhị kinh, có thể tiêu tích trệ, hóa đàm nhiệt, hạ khí quán trung, giải độc, dùng cho các chứng đầy bụng khó tiêu, bí tiểu. Có người gọi củ cải là “nhân sâm hậu thu”. 

Ăn thường xuyên củ cải có tác dụng trị liệu phụ trợ các chứng tiêu hóa kém, cảm mạo thể phong nhiệt, viêm amidan, ho nhiều đờm, đau họng...

 

Khoai môn

Khoai môn giàu tinh bột, giàu dinh dưỡng. Mỗi 100g khoai môn tươi có chứa 91 calo nhiệt lượng, 2,4 g protein, 0,2 g chất béo, 20,5 g carbohydrate, 14 mg canxi, 43 mg photpho, 0,5 mg sắt, 10 mg vitamin C, 0.09 mg vitamin B1, 20.04 mg vitamin B. 

Đồng thời khoai môn có chứa galactosan, mềm dẻo, dễ tiêu, có tác dụng kiện tì, rất thích hợp cho những người tì vị hư, bị bệnh đường ruột, bệnh lao và đang trong thời kì hồi phục, là thức ăn tốt cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già.
Theo VTCnews

Bình luận(0)