Người Việt uống bia nhiều nhất

Google News

Thế là người Việt mình cũng có cái nhất, đó là uống bia nhiều nhất khu vực ASEAN, với 2,6 tỷ lít bia trong năm 2011...

- Thế là người Việt mình cũng có cái nhất, đó là uống bia nhiều nhất khu vực ASEAN, với 2,6 tỷ lít bia trong năm 2011 (theo thống kê của Euromonitor international).
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tôi nghĩ có khi con số thực tế còn lớn hơn nhiều vì trong thống kê đó chắc là chưa tính đến bia cỏ, bia rởm, bia lậu... Hơn nữa, cứ chiều nào qua mấy hàng bia, bất kể trời mưa hay nắng đều thấy bạt ngàn xe máy. Những dãy bàn kín đặc người, toàn những ông đã tây tây với la liệt cốc bia thế kia thì chắc chắn chả nước nào hơn được mình rồi.

Trong khi kinh tế khó khăn, nhiều ngành kinh doanh gặp khủng hoảng, nhưng có lẽ chỉ riêng các quán bia vẫn tấp nập. Hầu như phố nào cũng có ít nhất một vài quán bia, nhà hàng, quán ăn... Qua đó mới thấy có lẽ đây là ngành kinh doanh hiệu quả nhất ở Việt Nam.

Công bằng mà nói, ngành sản xuất bia của ta cũng có sự phát triển vượt bậc. Nếu những năm 80 - 90 của thế kỷ trước, người dân chỉ biết đến bia chai Vạn Lực của Trung Quốc (mà sau đó có tin đồn là chứa những chất gây độc hại). Vậy mà hơn chục năm nay các loại chai bia vỏ xanh xanh đó đã biến mất hoàn toàn trên thị trường Việt Nam. Thay vào đó là bia hơi, bia chai, bia lon sản xuất trong nước và nhập từ các nước châu Âu.

Và từ đó cũng đã hình thành một thứ văn hoá cộng đồng - văn hoá bia vỉa hè. Tôi không biết uống bia, thấy loại nào cũng giống loại nào, không phân biệt được ngon hay không ngon. Nhưng thấy cánh đàn ông hầu như ai cũng thích tụ tập uống bia ngoài quán với bạn bè thì chắc chắn nó có sức hút rất đặc biệt. Điều đáng nói là uống bao nhiêu để an toàn cho mình và cho người khác.
 
Có lần tôi đi sau một ông đi xe máy từ quán bia ra. Chắc uống nhiều quá nên ông ta cứ rũ ra, xe cứ nghiêng bên này, ngả bên kia, chỉ chực ngã. Đi sau ông ta rất sợ, nên tôi vượt lên trước. Sau cứ băn khoăn không biết ông ta có làm sao không. Lại có lần thấy hai cậu thanh niên đèo nhau, cậu ngồi đằng sau vừa đi vừa nôn toé loe ra đường, nồng nặc mùi bia rượu. Như thế còn gì là văn hoá, dù là văn hoá bia.

Từ 10/11/2012 lái xe ô tô mà uống rượu bia thì phạt từ 2 - 15 triệu đồng. Nếu quy định này thực hiện nghiêm, chắc cái "danh hiệu" uống bia nhiều nhất sẽ mất! Tôi muốn nó mất!
          
Minh Anh
[links()]

Bình luận(0)