Tìm thấy kho vũ khí thời Sa hoàng Ivan bạo chúa

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới cho hay đã tìm thấy kho vũ khí thời Sa hoàng Ivan bạo chúa.

Kho vũ khí thời Sa hoàng Ivan bạo chúa được các chuyên gia tìm thấy trong quá trình mở rộng xa lộ ở bên ngoài thị trấn cổ Zvenigorod, cách phía tây Moscow 18 dặm. Trong số những vũ khí mới phát hiện có một số mũ giáp được bảo quản trong những chiếc hộp bọc bằng da, kiếm lưỡi cong, mũi tên và một loại áo giáp có tên gọi kolchugs.
Vị trí phát hiện kho vũ khí giá trị này là tại ngôi làng thế kỷ 16 có tên Ignatievskoe. Đây từng là quê hương của Dobrynins - một gia đình quý tộc (Boyar - tước vị quý tộc cao nhất của Nga thời đó).
Một thành viên thuộc gia đình dòng dõi quý tộc này từng phục vụ dưới trướng Sa hoàng Ivan bạo chúa trong Ivan the Terrible khi phụ trách một lực lượng tinh nhuệ do vị sa hoàng này thành lập năm 1550.
Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện tàn tích của khoảng 60 tòa nhà từng là ngôi làng Ignatievskoe. Kho vũ khí giá trị trên được phát hiện bên dưới một ngôi nhà. Ngôi nhà này bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn.
Tim thay kho vu khi thoi Sa hoang Ivan bao chua
 Những cổ vật được tìm thấy trong kho vũ khí có từ thời Sa hoàng Ivan bạo chúa.
Theo các nhà khảo cổ, kho vũ khí trên được chuẩn bị cho một cuộc viễn chinh quân sự. Điều này cho thấy sự tồn tại của một đội quân thường trực được giới quý tộc Nga phụ trách như là trách nhiệm của họ với tư cách là cận thần của Sa hoàng.
"Phát hiện mới cho thấy quý tộc Nga đã có sự chuẩn bị như thế nào cho một chiến dịch quân sự trước khi chúng diễn ra. Theo đó, mỗi gia đình quý tộc có kho vũ khí riêng để sẵn sàng triển khai làm nhiệm vụ khi có lệnh của Sa hoàng", nhà khảo cổ học Alexei Alexeyevn là người phụ trách cuộc khai quật cho biết .
Cổ vật nổi bật trong số kho vũ khí 500 tuổi mới phát hiện là một cặp mũ giáp gần như còn nguyên vẹn, không bị hoen rỉ.
"Những chiếc mũ giáp này là "vật bất ly thân" của các hiệp sĩ Nga. Chúng được trang trí bằng vàng và bạc", ông Alexeyev chia sẻ.
Ivan IV Vasilyevich (1533-1584) nổi tiếng vì là vị Sa hoàng đầu tiên của nước Nga còn được biết đến với cái tên Ivan Bạo chúa, hay Ivan Hung đế, Ivan Lôi đế, Ivan Khủng khiếp. Vị Sa hoàng này đã có công lao to lớn khi từng bước định hình lãnh thổ Nga rộng lớn trong suốt thời gian cầm quyền.
Tâm Anh (theo DN)

Bình luận(0)