Những giấc mộng kỳ lạ ở “nhà tù ma” Tiên Yên

Google News

(Kiến Thức) - Người lạ khi đến Khe Tù đều thắp một nén nhang trước ngôi miếu nhỏ sát cạnh bờ sông để "chào hỏi và xin phép các cụ được thăm thú đất thiêng".

Và cũng từ khu di tích này, một số gia đình đã tìm được hài cốt của người thân nhờ vào những giấc mộng kỳ lạ.
Từ giấc mộng lạ...
Khi hỏi về di tích Khe Tù, nhiều người dân ở thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) đã kể về những sự việc kỳ lạ khó lý giải diễn ra quanh đây và kéo dài suốt mấy chục năm ròng.
Anh Nguyễn Văn Quyết dẫn chúng tôi đi qua bãi cỏ hoang dẫn ra ngôi miếu nhỏ cạnh bờ sông. Ngôi miếu vừa được xây dựng lại cách đây vài năm để người dân tiện bề nhang khói cho những người đã nằm xuống nhưng thân xác còn rải rác ven bờ sông ngọn suối. Thỉnh thoảng, những cơn gió nhẹ hiu hiu thổi về từ phía cửa sông khiến ai nấy rùng mình, se lạnh. Anh Quyết đùa: Các chú nên đến miếu thắp nén nhang, "xin phép" các cụ để được chụp ảnh và cầu mong bình an". Anh Quyết cho biết, đó là thông lệ bắt buộc của người lạ khi đặt chân đến vùng đất này. Nếu ai không nghe theo thì sẽ bị các cụ trừng phạt.
Theo thông lệ xưa cũ, chúng tôi đến bên ngôi miếu thắp một nén nhang cho những người chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống. Ngôi miếu nằm ở bãi hoang nhưng được chăm sóc cẩn thận, tàn nhang quanh bát hương được lau dọn sạch sẽ, những bó hương để ngăn nắp ở góc bên phải cùng chiếc bật lửa còn mới nguyên.
Một ngôi miếu được dựng lên gần bệ đá chặt đầu để thờ cúng vong hồn của người đã khuất. 
Có một hiện tượng lạ thường xuyên xảy ra, đó là nhiều người đang nằm ngủ bỗng có cảm giác chiếc giường dựng đứng lên rồi di chuyển khiến họ choàng tỉnh, hốt hoảng chạy ra ngoài la ó om xòm. Trường hợp gần đây nhất là anh Toàn, Vũ, Quang ở thị trấn Tiên Yên, khi 3 người đang nằm ngủ thì bỗng đạp cửa chạy ra ngoài la hét như người mộng du. Có một điểm chung mà những người này gặp phải đó là khi đang ngủ thì mơ thấy một bóng người bay trên nóc nhà, đậu trên nóc tủ rồi nghiến răng, lè lưỡi đòi đuổi anh Toàn, Vũ, Quang ra khỏi nhà, các anh đều không nghe theo và chống cự lại. Ngay lập tức, bóng người đó đến bên giường dùng tay nhấc bổng cả người và giường ném ra ngoài. Theo phản xạ tự nhiên, anh Toàn, Vũ, Quang nhảy ra khỏi giường và hô hoán anh em bạn bè đến trợ giúp. Nhưng không ngờ đó chỉ là giấc mơ.
Ngoài ra, có người nhìn thấy những bóng người mặc chiếc áo nâu, thân hình gầy gò, ốm yếu cứ ngày đêm vật vờ bên cửa sổ xin ăn và than vãn là không được... "về nhà", không có ai đoái hoài đến... Quá hoảng sợ trước những giấc mơ dị kỳ, anh Toàn đã rời khỏi thị trấn Tiên Yên đi nơi khác sống, anh Quang cũng không còn thấy quay lại mảnh đất đầy ám ảnh này nữa.
Anh Quyết cho biết: "Nhiều người khi đến Khe Tù thường không ngủ một mình, ngay cả những người cả gan nhất vẫn phải tập trung một nhóm ít nhất 2 - 3 người nằm chung một giường mới ngủ được".
Anh Nguyễn Văn Quyết - "hướng dẫn viên" bất đắc dĩ giới thiệu về lô cốt (cạnh bệ đá chặt đầu) còn sót lại của thực dân Pháp. 
Đến những nấm mồ có thật
Theo anh Trần Xuân Quang, ở phố Long Tiên, thị trấn Tiên Yên thì đã có một số người tìm được hài cốt của người thân nhờ vào những giấc mộng kỳ lạ.
"Người dân quanh Khe Tù thỉnh thoảng vẫn còn cày được những mảnh xương trắng như vôi khi canh tác đất, thậm chí có lần người dân còn cày lên được cả sọ người... sau đó họ đem chôn trở lại" - Anh Trần Xuân Quang.
Trường hợp mới đây nhất là của gia đình chị Xuân (không rõ quê quán) đã đến Khe Tù tìm mộ người ông của mình bị thực dân Pháp giết hại năm 1947. Trước đó, chị Xuân đã chiêm bao thấy ông nội hiện về và bảo đến Khe Tù tìm mộ. Từ trong giấc mơ ông nội của chị Xuân còn hướng dẫn: "Khi đến Khe Tù phải tìm đến lô cốt phía Đông, nằm ngay cạnh bờ sông. Từ chỗ lô cốt nhìn sang phía Nam sẽ thấy một cây nhãn cao bằng đầu gối mọc xen lẫn với cỏ dại, cứ đến đó nhổ cây nhãn lên rồi đào xuống đất sâu hơn đầu gối sẽ tìm thấy mộ. Dấu hiệu nhận biết người nhà là một sợi dây xích vẫn còn cuốn quanh chân, tay.
Người dân không trồng cây trên mảnh đất này vì sợ đào phải hài cốt. 
Lần theo thông tin hiện về từ những giấc mơ, chị Xuân đến bên Khe Tù tìm mộ, thật kỳ lạ là chị đã đào thấy hài cốt của người thân. Tuy nhiên, gia đình chị chỉ thu lượm được một ít hài cốt còn nằm lẫn lộn với sợi xích cuốn quanh giống như lời mô tả trong giấc mơ.
Trường hợp mới đây nhất là vào cuối năm 2012, một thân nhân của chiến sĩ cách mạng bị giặc giết ở Khe Tù đã về đây tìm mộ người thân. Trước khi đến đây, người nhà đã được tiền nhân hướng dẫn cách tìm mộ. Khi đến nơi, người này đến bên khu vực cách lô cốt khoảng 100m rồi cắm một que đũa xuống đất, sau đó người này đặt một quả trứng gà lên trên, thật bất ngờ là quả trứng có thể đứng yên trên que đũa như thể nam châm hút. Sau khi thắp hương làm lễ cúng, thân nhân của chiến sĩ cách mạng đã đào xuống đất 60cm và gặp 4 mảnh xương.
Một cán bộ thuộc Trung đoàn 42, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 237 - đơn vị đóng quân trên địa bàn Khe Tù cũng khẳng định: "Vào mỗi dịp cuối năm vẫn thấy có người đến Khe Tù tìm hài cốt thân nhân, tuy nhiên những bộ hài cốt này không còn nguyên vẹn mà chỉ có vài mẩu xương nhỏ... Phần lớn những người tìm được mộ kể lại là nhờ vào những giấc mơ mà họ gặp và nhờ nhà ngoại cảm đi tìm...".
Trước sự kỳ lạ của những hiện tượng trên, chúng tôi đã tìm đến nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Tiềm năng Con người để tìm lời giải, ông Hải cho biết: "Hiện tượng nằm mơ sau đó tìm được mộ người thân không phải là điều kỳ lạ, hiếm gặp. Hiện tượng này có tên gọi là "giấc mơ tiên tri". Trước đây ở Nga cũng có một nhà khoa học nằm mơ thấy bố mình đi biển bị bão đánh dạt vào một hoang đảo khi ông đang ở Đức. Cùng lúc đó ông nhận được tin nhắn từ gia đình báo rằng bố ông đã chết mất tích ở biển. Sau đó vài ngày ông trở về quê hương đi tìm xác cha và thật bất ngờ là ông đã gặp xác cha mình ở một hòn đảo nhỏ, hoang vắng ngoài biển. Hay ví dụ mới đây nhất là việc các nhà tâm linh Việt Nam đã tìm ra mộ công chúa Lý Kiều Oanh qua những giấc mơ được lặp đi lặp lại nhiều lần, sau đó các nhà tâm linh cùng với Viện Khảo cổ học Việt Nam đã tiến hành khai quật khu mộ hoang ở Quảng Bình và nhiều người đã rất ngạc nhiên, vui mừng vì dưới hầm mộ có một bia đá khắc dòng chữ ghi đích danh là "Kiều Oanh công chúa".
Quách Dương

Bình luận(0)