Lạ lùng bùa hộ mệnh đọc xuôi ngược giống nhau

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra lá bùa hộ mệnh viết 59 ký tự và đọc xuôi ngược đều giống nhau ở Nea Paphos, phía Tây Nam Síp.

59 ký tự được viết trên lá bùa cổ có 2 mặt trên. Trong đó, một mặt của lá bùa có một số hình ảnh như hình xác ướp được băng bằng vải (có khả năng đại diện cho vị thần Ai Cập Osiris) nằm trên một chiếc thuyền và hình ảnh của Harpocrates - vị thần của sự im lặng xuất hiện trong tư thế ngồi trên một chiếc ghế và tay phải đặt lên môi của mình. 
Điều kỳ lạ khác của tấm bùa này là nó có hình một sinh vật thần thoại đầu chó được gọi là cynocephalus. Trong đó, sinh vật này xuất hiện trong hình dáng lấy một chân để môi của nó giống như đang bắt chước điệu bộ, cử chỉ của thần Harpocrates
La lung bua ho menh doc xuoi nguoc giong nhau
 Lá bùa lạ được viết bằng chữ Hy Lạp có thể đọc xuôi ngược đều giống nhau.
Mặt còn lại của tấm bùa hộ mệnh trên là một dòng chữ viết bằng tiếng Hy Lạp, mà đọc xuôi ngược đều giống nhau: ΙΑΕW ΒΑΦΡΕΝΕΜ ΟΥΝΟΘΙΛΑΡΙ ΝΙΦΙΑΕΥΕ ΑΙΦΙΝΚΙΡΑΛ ΙΘΟΝΥΟΜΕ ΝΕΡΦΑΒW ΕΑΙ. Dòng chữ này được dịch là
Trước đó, vào năm 2011, các nhà khảo cổ làm việc trong dự án Agora Paphos đã phát hiện tấm bùa hộ mệnh kỳ lạ trên. Giáo sư Ewdoksia Papuci-Wladyka thuộc Đại học Jagiellonian đã dẫn đầu cuộc khai quật một agora cổ (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là nơi hội họp) tại Nea Paphos và phát hiện ra lá bùa. Tấm bùa hộ mệnh này được dùng để bảo vệ chủ nhân khỏi những mối nguy hay điều tà ác.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)